Trang chủ » Kinh tế 24h » Kiến nghị dừng nghiên cứu ‘đường bay thẳng’

Kiến nghị dừng nghiên cứu ‘đường bay thẳng’

Tác giả:

Ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ vận tải khẳng định: Về bản chất đề xuất của TS. Bá giống với đề án “đường bay vàng” do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009 đã được bàn bạc nhiều, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng nghiên cứu.

Ông Thành cho biết, sau khi lấy ý kiến trao đổi với các cơ quan chuyên môn, Vụ Vận tải đã báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng và kiến nghị cho phép các cơ quan tham mưu, cơ quan chuyên ngành dừng việc nghiên cứu Dự án Hạch toán có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá.

Ông Thành cũng cho rằng, việc TS.Trần Đình Bá tiếp tục nghiên cứu dự án là quyền cá nhân, kinh phí nghiên cứu đề nghị tác giả liên hệ với các hãng hàng không có nhu cầu để thực hiện.

Vụ Vận tải cho biết công thức tính toán hiệu quả trong Dự án của TS. Bá chưa được kiểm chứng, hoàn toàn mới và dựa trên cự ly khác biệt so với cự ly thực tế nên không có tính khả thi.

“Tác giả phát minh ra một công thức kết hợp giữa toán học và cơ học để tính toán đồ dài đường bay nên kết quả theo công thức của tác giả có sự khác biệt với các đường bay hiện các hãng hàng không đang thực hiện dẫn đến số liệu về hiệu quả kinh tế chưa có cơ sở.

Việc xác định tính pháp lý của công thức này không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT đề nghị tác giả làm việc với các Hội khoa học để được tư vấn… Khi có cơ quan xác nhân tính pháp lý, tính khoa học của công thức toán học thì mới đủ điều kiện để xét đến hiệu quả kinh tế của dự án”, ông Thành cho biết.

Trước đó, TS.Bá đưa ra quan điểm mạng đường bay vòng ở Việt Nam như hiện nay là trái với quy luật kinh tế hàng không, là nguyên nhân gây lỗ. Để có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết lập các đường bay thẳng.

“Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá” sẽ mở ra một mô hình kinh doanh vận tải có lợi bằng biện pháp đổi mới đường bay, đánh đổi có lợi khi bỏ ra 5% chi phí để trả lệ phí cho Lào và Campuchia để lấy về 20% chi phí sản xuất mà hiệu quả hàng năm mang về là siêu lợi nhuận và nhiều lợi ích.

Chỉ cần đầu tư 3 triệu USD/lần, hàng năm Vietnam Airlines tiết kiệm được 65.000 tấn nhiên liệu, 12.000 giờ bay và hưởng lợi trên 120 triệu USD, còn 2 nước Lào và Campuchia sẽ được hưởng lợi 25 triệu USD.”, ông Bá khẳng định.

Hồi trung tuần tháng 2, Vụ Vận tải đã cùng với các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực hàng không tổ chức cuộc họp bàn, tạo điều kiện để TS. Trần Đình Bá trình bày sâu về Dự án Hạch toán có lãi cho hàng không Việt Nam mà ông quả quyết là thành công.

Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trao đổi và phân tích về những bất hợp lý của Dự án này, cũng như những trùng lặp về mặt ý tưởng với đề án “đường bay vàng” của cựu phi công Mai Trọng Tuấn năm 2009.