Trang chủ » VNR500 & FAST500 » Giữ tăng trưởng bằng đa ngành

Giữ tăng trưởng bằng đa ngành

Tác giả:

Mở rộng sản xuất, củng cố hệ thống phân phối đang là cánh cửa được nhiều doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2011 (FAST 500) chọn để duy trì tốc độ của mình trong năm 2012.

Cũng phải nói rõ rằng, những doanh nghiệp được xếp hạng trong FAST 500 có tốc độ tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn 2007 – 2010 tối thiểu đạt 30%/năm, một mức được các doanh nghiệp cho là vô cùng nỗ lực trong bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới đều rất u ám. Điều này cũng có nghĩa là, khả năng duy trì phong độ trong năm 2012 là một thách thức lớn với đa phần các doanh nghiệp.

Với Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk, thách thức của năm nay có vẻ lớn hơn khi cột mốc doanh thu 1 tỷ USD đã được dựng. Hơn thế, nỗ lực trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017 cũng là một đích đến không dễ dàng khi những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh chung vẫn được cho là sẽ kéo dài hết cả năm nay. Đặc biệt , việc gia nhập thị trường khá thành công TH True Milk khiến giới phân tích cho rằng, đối thủ đáng gờm nhất của Vinamilk trong tương lai gần dường như đã lộ diện.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2012 vừa được tổ chức mới đây, Vinamilk dự kiến doanh thu bình quân tăng 20%/năm, lợi nhuận trước thuế tăng 13%/năm trong 5 năm 2012 – 2016. Điểm nhấn trong chiến lược hoạt động mới của Vinamilk chính là mở rộng phát triển thêm ngành nước giải khát có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, bên cạnh việc tiếp tục tập trung vào sản xuất sữa.

Cùng hướng tìm thêm thế mạnh mới, Công ty Thế giới di động bắt đầu thực hiện chiến lược đa dạng hóa, mở rộng kinh doanh trong năm nay bằng việc kết hợp kinh doanh sản phẩm di động với hàng điện tử gia dụng.

Mặc dù gần 10 năm qua, các sản phẩm di động và thương mại điện tử đã mang về cho Công ty mức tăng trưởng doanh thu 200% trong suốt giai đoạn kinh tế khó khăn, từ dưới 1.000 tỷ đồng năm 2007 lên 3.000 tỷ đồng năm 2010 và đạt 6.000 tỷ đồng năm 2011, song theo như ông Nguyễn Đức Tài, Tổng giám đốc Công ty Thế giới di động chia sẻ, thời điểm bão hoà của thị trường điện thoại di động đang đến và để giữ vững vị trí, bên cạnh việc xây dựng hệ thống quản trị và vạch ra chiến lược rõ ràng qua từng giai đoạn, đa dạng hóa, mở rộng kinh doanh thường xuyên sẽ được tính tới. “Hướng đi không khác biệt nhiều so với các đối thủ cạnh tranh, song tôi tin cơ hội còn nhiều vì thị trường Việt Nam còn sơ khai”, ông Tài phân tích và cho biết chỉ tiêu tăng trưởng của năm nay được Công ty đặt ra là khoảng 40%, tương đương mức đạt được của năm 2011.

Có thể nói, vào thời điểm hiện tại, khi giá cả đầu vào, lãi suất, thị trường đều không mấy thuận lợi với hoạt động sản xuất – kinh doanh, chọn hướng để giữ mức tăng trưởng là một bài toán khó. Trong khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về chiến lược của doanh nghiệp trong năm 2012, có tới 52% doanh nghiệp giữ nguyên quy mô. Tuy nhiên, vẫn có tới 32% doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô kinh doanh bằng các giải pháp mở rộng thị trường, tăng chất lượng sản phẩm và năng suất lao động.

Tuy nhiên, mấu chốt của doanh nghiệp Việt Nam hiện tại là giữ phong độ đường trường. Ông Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc phát triển kinh doanh và công nghệ Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam khuyến nghị, đổi mới sáng tạo đòi hỏi một cách tiếp cận mới của doanh nghiệp, không chỉ nằm ở việc đầu tư mạnh hơn cho R&D hay nhanh chóng áp dụng công nghệ mới, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chuyển đổi cả mô hình quản lý.

Đây chính là hướng đi của Ngân hàng Quân đội (MB) với quan điểm lựa chọn tốc độ tăng trưởng hợp lý,  bền vững trước bối cảnh kinh tế có nhiều biến động khó lường. Chiến lược phát triển 5 năm (2011 – 2015) của MB, với kế hoạch kinh doanh được xây dựng và điều chỉnh để bám sát tình hình thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động,  ưu tiên hoàn thiện cơ cấu tổ chức và củng cố hệ thống quản trị rủi ro để đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, đảm bảo an toàn…

Buổi Lễ tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam và Diễn đàn FAST500 sẽ diễn ra vào ngày 10/04/2012 tại TP. Hồ Chí Minh, với sự đồng hành của VIETNAMWORKS. Đặc biệt trong buổi Lễ sẽ có sự xuất hiện của các Giáo sư đến từ Hoa Kỳ sẽ trình bày trước các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam về việc quản trị doanh nghiệp và tái cấu trúc doanh nghiệp. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Bảng xếp hạng FAST500 được công bố để ghi nhận một cách khách quan thứ hạng về tốc độ tăng trưởng và hiệu quả  kinh doanh mà các doanh nghiệp xuất sắc của Việt Nam đã nỗ lực đạt được. Tham khảo thêm trên website: www.fast500.vn