Trang chủ » BXH V1000 và chính sách thuế » Nộp thuế, trách nhiệm xã hội của DN

Nộp thuế, trách nhiệm xã hội của DN

Tác giả:

Đây là năm thứ ba V1000 được công bố nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp về thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất trong 4 năm liên tiếp (2008- 2011).

Tặng bằng khen cho DN nộp thuế nhiều?

Theo nhiều phân tích và dự báo của các chuyên gia kinh tế, cũng như nhận định của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp (dựa trên thống kê survey các lãnh đạo doanh nghiệp thuộc câu lạc bộ VNR đã được công bố sau Hội nghị CEO Summit 2012 vào tháng 8 năm nay) thì khoảng thời gian trì trệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam nhiều khả năng sẽ kéo dài đến hết năm 2012 và sang đầu năm 2013, trước khi phục hồi dần vào khoảng giữa năm 2013. V1000 được công bố đúng vào thời điểm các doanh nghiệp đang ở đỉnh điểm của khó khăn là sự biểu dương thành tích doanh nghiệp đã đạt được trong ba năm vừa qua, đồng thời là nguồn động viên đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại và qua đây nêu tấm gương cho hàng loạt doanh nghiệp trong nước hiện như đang “đi trên dây” do đầu vào bị gánh nặng lãi suất, còn đầu ra bế tắc vì không tiêu thụ được sản phẩm.

Số tiền nộp thuế thu nhập doanh nghiệp phụ thuộc vào tổng lợi nhuận của họ đạt được, gián tiếp thể hiện hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có tên trong Bảng xếp hạng V1000 chứng tỏ đã hoạt động kinh doanh có lãi, nghiêm túc chấp hành chính sách thuế, đóng góp một cách có trách nhiệm vào ngân sách quốc gia. Như thống kê cho thấy, dù chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên tổng số gần 400.000 doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay, các doanh nghiệp V1000 trong 3 năm qua đã đóng góp trên 90% tổng nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp trên toàn quốc. Thậm chí, tại nhiều địa phương, nguồn thu ngân sách từ doanh nghiệp V1000 chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng thu ngân sách địa phương, là đòn bẩy kích thích tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống xã hội tại địa phương.

Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đầy đủ trong thời kỳ kinh tế khó khăn hiện nay, khi Chính phủ đang phải hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chính sách tài khóa, mà điển hình là các ưu đãi về thuế như treo thuế, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế…là một nỗ lực vượt bậc. Có thể nói, các doanh nghiệp V1000 nên được đặc cách trao tặng bằng khen để ghi nhận công lao đóng góp của họ vào công cuộc xây dựng đất nước.

Nộp thuế, trách nhiệm xã hội của DN

Bên cạnh ý nghĩa về tinh thần – được ghi nhận và tôn vinh, việc có tên trong Bảng xếp hạng V1000, doanh nghiệp đã công khai minh chứng cụ thể cho khả năng thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình.

Trong bối cảnh hậu khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới vẫn đang xây dựng và triển khai các chương trình văn hóa kinh doanh để giải quyết các vấn đề pháp lý, đạo đức, trách nhiệm xã hội và môi trường mà họ phải đối mặt. Bằng cách giải quyết những vấn đề này một cách hệ thống, doanh nghiệp có thể cải thiện hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của toàn xã hội.

Theo Cẩm nang quản lý doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm trong các nền kinh tế thị trường mới nổi của Bộ Thương mại Hoa kỳ, được định vị là doanh nghiệp làm tốt trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp có thể thu được những lợi ích kinh doanh cụ thể như: nâng cao uy tín và thiện chí; giảm rủi ro và chi phí; bảo vệ khỏi chính nhân viên và người thừa hành; vị thế cạnh tranh tốt hơn; mở rộng khả năng tiếp cận vốn, tín dụng và đầu tư nước ngoài; gia tăng lợi nhuận; duy trì sự tăng trưởng dài hạn; sự kính trọng của Chính phủ và cộng đồng.

Như lời David Packard, người đặt nền móng cho Tập đoàn Hewlett – Packard từng nói: “Lợi nhuận là cơ sở cho những gì chúng tôi đang làm, nó là thước đo sự đóng góp của chúng tôi và là phương tiện cho sự tăng trưởng, nhưng bản thân nó chưa bao giờ là mục tiêu cuối cùng. Thực tế, mục tiêu ở đây là chiến thắng – sự chiến thắng trong cách nhìn của người tiêu dùng và làm được điều gì đó mà ta có thể hãnh diện”. Doanh nghiệp V1000 có thể dành được thiện cảm của người tiêu dùng khi họ biết được mỗi đồng tiền bỏ ra mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ đều rất hiệu quả, được trích phần đáng kể để đóng góp cho “nồi cơm chung” của toàn xã hội. Doanh nghiệp V1000 đã làm được điều mà lãnh đạo, nhân viên, đối tác của doanh nghiệp có thể hãnh diện và có nhiều cơ hội để chiến thắng trong con mắt người tiêu dùng. Và khi được khách hàng ưu ái, ủng hộ, chắc chắn doanh nghiệp sẽ lại có thêm lợi nhuận./.