Trang chủ » Kinh tế 24h » Thực phẩm nhiễm độc: Sờ đâu cũng có

Thực phẩm nhiễm độc: Sờ đâu cũng có

Tác giả:

Mới đây, Cục Thú y đã lấy 40 mẫu thịt bò khô (20 mẫu ở Hà Nội và 20 mẫu ở TP. Hồ Chí Minh) để kiểm tra. Qua đó cho thấy điều kiện bao gói, nhãn mác tất cả đều không đạt yêu cầu. Còn đối với chỉ tiêu vi sinh vật (Ecoli, salmonella), các mẫu ở Hà Nội đều bảo đảm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên có 3/20 mẫu dương tính với sudan (chất tạo màu). Tại TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện 1/20 mẫu nhiềm vi khuẩn salmonella vượt quá giới hạn cho phép.

Cục Bảo vệ thực vật đã lấy 50 mẫu măng (27 mẫu măng khô, 21 mẫu măng tươi, măng chua và 2 mẫu măng ướt) tại các tỉnh thành Hà Nội, Hòa Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Thanh Hóa để kiểm nghiệm về chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm như kim loại nặng, cyanide, lưu huỳnh và sunfite.

Kết quả kiểm tra, 50 mẫu măng đều đạt chỉ tiêu về kim loại nặng, 27/27 mẫu măng khô phát hiện có chứ lưu huỳnh, sunfite vượt ngưỡng cho phép (500 ppm). Độc tố tự nhiên cyanide trong măng tươi, măng chua được phát hiện có hàm lượng cao. Kiểm tra 182 mẫu hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc phát hiện có 2 mẫu lựu chứ chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, việc sử dụng lưu huỳnh sấy măng khô lo ngại nhất là mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường xung quanh và đặc biệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới người sản xuất.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản cũng cho biết, theo kết quả phân tích có 54/60 mẫu cá biển phát hiện có urê nhưng giá trị phát hiện thấp.

Đối với chỉ tiêu ô nhiễm vi sinh vật (ecoli và salmonella): 17/90 (19%) mẫu cá biển nhiễm ecoli vượt quá giới hạn cho phép (>100CFU/g), 13/43 mẫu cá biển (30%) nhiễm salmonella vượt ngưỡng cho phép. Trong tất cả các mẫu bị nhiễm, hầu hết đều được phát hiện tại các chợ bán lẻ, chợ bán buôn chiếm tỷ lệ nhỏ.

Với chỉ tiêu Histamine: 14/45 mẫu (31%) phát hiện có chất này vượt mức cho phép, trong đó tại chợ bán buôn 2/11 (18%) và chợ bán lẻ 11/20 (55%). Như vậy, việc duy trì điều kiện bảo quản (nhanh, sạch, lạnh) rất không đảm bảo dẫn đến biến đổi chất lượng, tỷ lệ mẫu nhiễm Histamine vượt mức cho phép tăng từ 18% lên 55%.

Histamine ở nồng độ thấp vẫn có thể gây ngứa, dị ứng còn cao hơn thì gây ngộ độc và có thể dẫn đến tử vong. Chất này bền nhiệt, nấu chín ở nhiệt độ cao vẫn giữ nguyên tồn dư nên rất độc cho người tiêu dùng, ông Nguyễn Như Tiệp cho hay.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu cần đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra không chỉ với các lô hàng nhập từ nước ngoài mà hàng trong nước cũng cần tăng cường kiểm tra. Bởi rau quả, thực phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại không hoàn toàn có xuất xứ từ nước ngoài mà có cả yếu tố nội địa.