Trang chủ » BXH V1000 và chính sách thuế » Công bố chính thức bảng xếp hạng V1000 năm 2012

Công bố chính thức bảng xếp hạng V1000 năm 2012

Tác giả:

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô  và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như  hiện nay, những Doanh nghiệp được xếp hạng trong V1000 hoàn toàn có quyền tự hào chính đáng về  sự vượt khó vươn lên trong hoạt động kinh doanh và sự cống hiến đã được ghi nhận của doanh nghiệp đối với ngân sách quốc gia và  xã hội.

Bảng Xếp hạng V1000 được xây dựng dựa trên kết quả điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Vietnam Report, thông tin cung cấp bởi cơ quan hữu quan và dữ liệu phản hồi từ các doanh nghiệp được điều tra.

Các doanh nghiệp có mặt trong Bảng xếp hạng V1000 lần này là những doanh nghiệp có mức nộp thuế thu nhập cao trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2011. Thứ tự xếp hạng của doanh nghiệp trong Bảng Xếp hạng V1000 căn cứ vào mức thuế  thu nhập doanh nghiệp đã nộp trong năm 2011.

Bảng Xếp hạng V1000 đã loại trừ các doanh nghiệp bị xử lý qua thanh tra, kiểm tra thuế thời kỳ 2011 (tính đến thời điểm 15/10/2012).

Thông tin chi tiết và danh sách chi tiết được đăng tải tại website: http://www.v1000.vn.

Trong đó, Top 10 doanh nghiệp nộp thuế  thu nhập cao nhất trong năm 2011, bao gồm 8 doanh nghiệp nhà nước, 1 doanh nghiệp liên doanh và 1 doanh nghiệp tư nhân trong nước, là như sau:

STT

TÊN DOANH NGHIỆP

TÊN TIẾNG ANH

1

TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI

VIETTEL GROUP

2

CÔNG TY THÔNG TIN DI ĐỘNG VMS

VIETNAM MOBILE TELECOM SERVICES COMPANY

3

NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM

VIETNAM JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR INDUSTRY AND TRADE

4

TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP THAN – KHOÁNG SẢN VIỆT NAM

VIETNAM NATIONAL COAL, MINERAL INDUSTRIES HOLDING CORPORATION LIMITED

5

TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ  VIỆT NAM

 

1

VIETNAM OIL AND GAS GROUP

6

NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ  PHÁT TRIỂN VIỆT NAM

BANK FOR INVESTMENT AND DEVELOPMENT OF VIETNAM

7

NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT  NAM

VIETNAM BANK FOR AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT

8

NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU

ASIA COMMERCIAL JOINT STOCK BANK

9

TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM

VIETNAM POST AND TELECOMMUNICATIONS GROUP (VNPT)

10

CÔNG TY TNHH NHÀ MÁY BIA VIỆT NAM

VIETNAM BREWERY LIMITED

Đồng thời, trong khuôn khổ chuẩn bị cho việc công bố Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam (V1000), Vietnam Report cũng đã tiến hành một số hoạt động nghiên cứu khảo sát về nhận định của cộng đồng các doanh nghiệp doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam (V1000) về triển vọng kinh tế vĩ mô. Nhóm nghiên cứu nhận được trên 300 phiếu trả lời từ cộng đồng doanh nghiệp.

Qua kết quả khảo sát và phân tích các doanh nghiệp thuộc Bảng xếp hạng V1000 năm 2012, một số kết quả ban đầu có thể được ghi nhận như sau:

1. Doanh nghiệp bi quan về  thời điểm phục hồi của nền kinh tế Việt Nam

Phần lớn các doanh nghiệp tỏ ra khá  bi quan về thời điểm phục hồi của nền kinh tế và cho rằng trong năm 2013, nền kinh tế  chưa thể phục hồi (46%). Dù vậy, cũng có  tới 44% số doanh nghiệp cho rằng, trong trường hợp tốt đẹp, phục hồi kinh tế có thể bắt  đầu từ nửa cuối năm 2013.

2. Khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp lớn sụt giảm

Theo khảo sát của Vietnam Report, 44% các DN lớn đã khẳng định họ không tiếp cận được dòng vốn như trong năm 2011. Trong khi đó, vẫn có  39% số DN vay được nhiều vốn hơn trước, nhưng vốn vay chỉ chiếm tối đa 50% trong tổng vốn kinh doanh của DN.

3. DNNN vẫn là trụ cột về nộp thuế TNDN

Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp của BXH V1000 năm 2012 là khoảng 54 nghìn tỷ đồng. Cho dù gặp rất nhiều bê bối về sản xuất, kinh doanh trong năm 2011, tính về tổng số thuế của các khối DN đã nộp, khu vực DN nhà nước vẫn khẳng định vị thế “ông anh cả” và đi đầu trong việc đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngân sách quốc gia, chiếm tới 58,44% số thuế các DN thuộc Bảng V1000 đã nộp, tăng 1 điểm phần trăm so với Bảng xếp hạng năm trước. Điều đó chứng tỏ các DNNN có lợi nhuận cao, tuy nhiên hoàn toàn chưa đủ căn cứ để chứng tỏ các DNNN có hiệu quả cao, do lợi nhuận cao của DNNN có thể xuất phát từ những vị thế độc quyền về khai thác tài nguyên và khai thác thị trường.

4. DN tư nhân là động lực ngày càng quan trọng

Khối doanh nghiệp tư nhân đóng góp thuế thu nhập tới 22% tổng số, tăng 4 điểm phần trăm so với BXH V1000 năm trước. Trong số 410 doanh nghiệp mới gia nhập BXH V1000 năm 2012, các DN tư nhân chiếm 51,22%. Các doanh nghiệp tư nhân cũng đóng góp phần lớn trong số thuế thu nhập mà các doanh nghiệp mới đóng góp, khoảng 44%. Có thể thấy, nhóm DN tư nhân đang ngày càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm nộp thuế của mình (năm 2011, tỷ lệ DN tư nhân mới gia nhập bảng xếp hạng là 31,3%).

5. Thứ ba, các doanh nghiệp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là cỗ máy tạo lợi nhuận cho nền kinh tế quốc dân.

Hai thành phố này chiếm tới 60% số doanh nghiệp trong bảng V1000. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là dấu ấn đậm nét nhất, bởi căn cứ theo tỷ lệ về số thuế của các DN trên địa bàn Hà Nội thì hơn 27.044 tỷ đồng đã được đóng vào ngân sách, chiếm  khoảng 50% tổng số thuế của BXH V1000, trong đó chủ yếu đến từ khối DN Nhà nước với hơn 77,24%. Trong khi con số tương ứng tính trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh là 13.494 tỷ, tương đương khoảng 25% tổng số. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy sự phát triển kinh tế Việt Nam là quá tập trung, và chưa tạo được sự đa dạng hóa cần thiết tới các vùng miền cả nước.

6. Công nghiệp là ngành chiếm tỷ trọng đóng góp lớn nhất vào ngân sách

Công nghiệp chiếm 61,62% trong tổng số thuế của 1.000 DN nằm trong Bảng xếp hạng, nhờ sự đóng góp tích cực từ các ngành: Viễn thông (32,34%); Xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng (18,77%); Khoáng sản, xăng dầu (16,18%); và thực phẩm, đồ uống (14,65%) (tỷ lệ về số thuế tính riêng trong lĩnh vực công nghiệp). Tiếp theo đó là lĩnh vực dịch vụ (24,45%) với hơn 85% trong số đó có được nhờ ý thức nộp thuế của các DN thuộc ngành ngân hàng. Các doanh nghiệp nông lâm thủy sản đóng góp khoảng 13,94% trong tổng số thuế của 1000 DN thuộc bảng vào ngân sách Chính phủ.

7. Nền kinh tế và ngân sách nhà nước vẫn phụ thuộc rất lớn vào một số rất ít doanh nghiệp quy mô lớn, mà chủ yếu là các DN nhà nước.

Theo thứ tự xếp hạng của Bảng xếp hạng năm nay, số thuế mà Top 100 doanh nghiệp lớn nhất đã nộp chiếm tới hơn 66,34% so với tổng số thuế của 1.000 DN trong bảng. Điều này một mặt cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp lớn nhất, mặt khác cũng cho thấy môi trường kinh doanh còn chưa thật thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cạnh tranh với các ông lớn trong ngành.

8. Phân tích về cộng đồng giám đốc và chủ doanh nghiệp V1000 cho thấy một số đặc điểm đáng chú ý

Độ tuổi trung bình của giám đốc và chủ doanh nghiệp V1000 là khá cao, tới 50,9 tuổi. Trong đó, số giám đốc/chủ doanh nghiệp là nam giới chiếm đại đa số, tới chiếm 91,7% tổng số. Về trình độ, đại đa số giám đốc/ chủ doanh nghiệp có trình độ từ đại học trở lên (chiếm 95,7%), trong đó có tới 26,7% có trình độ thạc sỹ hoặc tiến sỹ.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Bảng xếp hạng V1000 được công bố. Quá trình điều tra thu thập số liệu thống kê khó tránh khỏi những sai sót khách quan, tuy nhiên với mong muốn xây dựng một bức tranh tổng thể phản ánh thực trạng và kết quả nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, đồng thời nhằm ghi nhận những cống hiến xứng đáng của các doanh nghiệp có trách nhiệm cao trong việc tạo dựng nguồn ngân sách, VietNam Report hy vọng trong thời gian tới, Bảng Xếp hạng V1000 sẽ được phát triển thành biểu tượng có uy tín và được tôn vinh không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn trên tầm quốc tế.

Ban Tổ chức cũng nhận định, để đạt được mục tiêu đó, yếu tố mang tính chất quyết định không thể thiếu chính là sự ủng hộ từ cộng đồng các doanh nghiệp, từ cơ quan quản lý nhà nước và từ công chúng trong việc quản lý, giám sát, công khai minh bạch trong hoạt động xếp hạng doanh nghiệp trong thời gian tới đây./.

Sáng ngày 30/11/2012, tại Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia, TP. Hà Nội, Ban tổ chức V1000 gồm: Công ty CP Báo Cáo Đánh Giá Việt Nam (Vietnam Report), Báo VietNamNet và Tạp Chí Thuế sẽ chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 năm 2012. Buổi Lễ được tổ chức nhằm mục đích khuyến khích, biểu đương và tôn vinh các doanh nghiệp có mức nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao, góp phần rất lớn vào sự giầu mạnh của Đất nước.