Trang chủ » BXH V1000 và chính sách thuế » 1000 DN nộp thuế nhiều nhất chiếm 8% tổng thu ngân sách

1000 DN nộp thuế nhiều nhất chiếm 8% tổng thu ngân sách

Tác giả:

Trong đó, 410 doanh nghiệp mới gia nhập bảng đóng góp 8.301 tỷ đồng, tương đương 15,4% trong tổng đóng góp của 1000 doanh nghiệp. 336 doanh nghiệp thuộc bảng này nằm trong danh sách xếp hạng VNR500 – doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về doanh thu.

Bảng xếp hạng V1000 năm 2012 được công bố trong bối cảnh căng thẳng về thâm hụt ngân sách trong nước và trên thế giới ngày càng gia tăng. Ở trong nước, trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, vấn đề xuyên suốt gây áp lực cho các nhà quản lý và điều hành chính sách là nguồn ngân sách hạn hẹp, không đủ để thực hiện các chính sách tài khóa của chính phủ như tăng lương, kích cầu, xử lý nợ xấu và giải cứu thị trường bất động sản. Quản lý thu thuế là vấn đề được các đại biểu Quốc hội tranh luận nhiều bởi hiện đang tồn tại nhiều khe hở dẫn đến các doanh nghiệp trốn thuế, nợ thuế gây nhiều áp lực lên ngân sách nhà nước trong bối cảnh thu ít, chi nhiều như hiện nay.

Trên thế giới, Mỹ cũng đang đối mặt với nguy cơ bán bớt tài sản để trả nợ do thâm hụt ngân sách quá lớn, lên tới hàng nghìn tỷ USD. Trong khi đó, Viện Thuế và Chính sách Kinh tế của Mỹ trong một báo cáo của mình đã cho biết trong vòng ba năm qua đã có hàng chục doanh nghiệp lớn của nước này trốn thuế và nhiều doanh nghiệp vẫn được nhận trợ cấp thuế của chính phủ mặc dù đạt lợi nhuận cao. 78 công ty không nộp thuế thu nhập liên bang trong ít nhất từ 1-3 năm trở lại đây. Ngoài ra, 30 công ty khác đã giấu giếm lợi nhuận hoặc báo cáo làm ăn thua lỗ để gian lận thuế thu nhập, trong khi thực tế tổng lợi nhuận trước thuế của những công ty này lên tới 160 tỷ USD.

Chính sách thuế nhằm hạn chế lách, trốn thuế và mức thuế hợp lý đối với doanh nghiệp cũng là chủ đề tranh luận trong cuộc đua vào nhà Trắng của 2 ông Obama và Mitt Romney thời gian gần đây, bởi đó là một trong những chìa khóa giải quyết các vấn đề kinh tế – xã hội của nước Mỹ.

Trên thực tế, nghiên cứu của tổ chức công bố bảng xếp hạng V1000, Công ty Vietnam Report cho thấy, một số doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp lớn, không nộp thuế đúng thời hạn trong vòng 4 năm liền từ 2008-2011. Đây là một nguyên nhân tại sao một số doanh nghiệp nằm ngoài bảng xếp hạng mặc dù lượng thuế đóng cao. Những doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng đã hiện trách nhiệm và sự nghiêm túc của mình đối với nghĩa vụ thuế để xây dựng đất nước và thực hiện các chính sách phúc lợi xã hội.

Nếu như những doanh nghiệp đa quốc gia hàng đầu thế giới cũng chính là top những công ty trốn thuế nhiều nhất tại Mỹ, thì tại Việt Nam, những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí là rất nhỏ so với những MNEs này, lại đang từng ngày xây thêm 1 viên gạch làm vững chắc nền tảng của quốc gia, giảm áp lực nợ công lên người lao động.

Đóng góp thuế nhiều: Một chỉ tiêu thể hiện uy tín và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Không khó để nhận ra những lợi ích thiết thực mà doanh nghiệp có thể được hưởng khi thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế.Thứ nhất, là một trong 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất năm 2011 và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế trong 4 năm liền 2008 – 2011 là một cách để doanh nghiệp khẳng định mình với xã hội, chính phủ và người tiêu dùng.

Dưới sự hỗ trợ của Tạp chí Thuế – Tổng cục Thuế, Bảng xếp hạng V1000 là một bảng xếp hạng uy tín và đáng tin cậy nhằm tôn vinh các doanh nghiệp đã nỗ lực đóng góp vào ngân sách quốc gia trong bối cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, việc giữ vững tuân thủ quy định về thuế của doanh nghiệp như vậy trước hết sẽ tạo cho doanh nghiệp một văn hóa tuân thủ trách nhiệm và quy định đặt ra. Điều này có nghĩa là văn hóa kỷ luật và chuyên nghiệp ngay từ chính những người chủ của doanh nghiệp đó.

Hơn nữa, mỗi doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế. Việc doanh nghiệp ý thức được trách nhiệm nộp thuế và xây dựng nền tảng vững chắc cho nền kinh tế. Trong khi đó, khi nền kinh tế hoạt động mạnh, doanh nghiệp cũng được lợi. Ngoài các biện pháp kích cầu của Chính phủ, thì sự chung tay của doanh nghiệp bằng cách tuân thủ pháp luật về thuế cũng giúp hạn chế tăng thu thuế Nhà nước. Từ đó, doanh nghiệp không cần phải đóng thuế cao hơn, người lao động có thu nhập cao hơn. Cá nhân cũng không phải đóng thuế cao hơn, họ có điều kiện mua nhiều hàng hóa hơn, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể trở thành hiện thực với một điều kiện tiên quyết là sự công khai minh bạch trong thu chi ngân sách và phòng chống tham nhũng quyết liệt.

Những khó khăn hiện tại không thể giải quyết một sớm một chiều. Rất cần sự chung sức đồng lòng của doanh nghiệp đối với những khó khăn của quốc gia. Những nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và tuân thủ nghĩa vụ thuế cuối cùng sẽ là đòn bẩy đưa doanh nghiệp tiến lên.

Sáng ngày 30/11/2012, tại Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia, TP. Hà Nội, Ban tổ chức V1000 gồm: Công ty CP Báo Cáo Đánh Giá Việt Nam (Vietnam Report), Báo VietNamNet và Tạp Chí Thuế sẽ chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 năm 2012. Buổi Lễ được tổ chức nhằm mục đích khuyến khích, biểu đương và tôn vinh các doanh nghiệp có mức nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao, góp phần rất lớn vào sự giầu mạnh của Đất nước.