Trang chủ » VNR500 & FAST500 » Đánh nhanh thắng nhanh và phát triển bền vững

Đánh nhanh thắng nhanh và phát triển bền vững

Tác giả:

2012 là một năm đầy sóng gió của kinh tế Việt Nam, không ít doanh nghiệp đã bị thụt lùi hay phải giậm chân tại chỗ trước những thách thức lớn lao của thị trường. Sóng to, gió lớn, nhưng với các doanh nghiệp được xếp hạng trong FAST500 con thuyền kinh doanh vẫn vững vàng tiến nhanh, an toàn về phía trước với kết quả doanh thu, lợi nhuận đạt và vượt kế hoạch đề ra. Có thể nói, trong giai đoạn kinh tế thế giới xuống dốc, kinh tế Việt Nam khó khăn, giữ vững doanh thu của doanh nghiệp đã là một thành tích lớn lao, duy trì sự tăng trưởng doanh thu bền vững trong mấy năm liên tiếp thực sự là một chiến công của lãnh đạo và người lao động trong doanh nghiệp.

Định vị doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu bền vững

Xét từ góc độ quản trị thương hiệu trong bối cảnh hiện nay, định vị doanh nghiệp có tăng trưởng doanh thu bền vững là một nền tảng để xây dựng thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp.

Định vị tăng trưởng doanh thu bền vững là định vị đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư, cổ đông và của khách hàng. Rõ ràng là doanh nghiệp đang trên đà phát triển và phát triển một cách ổn định, có thêm những khách hàng mới và có những khách hàng trung thành thì mới có có thể có tăng trưởng doanh thu bền vững. Định vị tăng trưởng doanh thu bền vững vừa là kết quả của quá trình phấn đấu không mệt mỏi của doanh nghiệp, đồng thời là cơ sở để doanh nghiệp vươn lên những tầm cao mới.

Khi người tiêu dùng phải lựa chọn giữa các thương hiệu, họ thường tìm kiếm những lý do thuyết phục để đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Khảo sát hàng ngàn thương hiệu ở Việt Nam và trên thế giới cho thấy, những thương hiệu sở hữu điểm khác biệt ý nghĩa thường được người tiêu dùng lựa chọn nhiều lần và thu được nhiều thành công. Được định vị doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu bền vững có thể được coi là điểm khác biệt đáng kể của doanh nghiệp để phân biệt doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực, bởi chỉ ở Việt Nam có 500 doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng FAST và 500 doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tăng trưởng nhanh nhất có thể tự hào là đã được đánh giá xếp hạng như vậy.

Theo chuyên gia Tôn Thất Nguyễn Thiêm (từ cuốn sách Thị trường, chiến lược, cơ cấu: cạnh tranh về giá trị gia tăng, định vị và phát triển doanh nghiệp), trong các lĩnh vực như chất lượng sản phẩm, chất lượng thời gian, chất lượng không gian, chất lượng dịch vụ, chất lượng giá cả tạo thế liên hoàn để xây dựng thương hiệu thì chất lượng thương hiệu với cấu thành tăng trưởng doanh thu bền vững có ý nghĩa tạo sự tự hào và chia sẻ danh tiếng. Thương hiệu của doanh nghiệp trở nên mạnh nhất, đạt tới mức giá trị vô hình cao nhất không phải là khi tiếng tăm của doanh nghiệp “nổi như cồn” mà chính là khi khách hàng tự hào và hãnh diện vì khách hàng đang là khách hàng, đang có quan hệ với doanh nghiệp.

Chúng ta đều biết là khách hàng nhận dạng thương hiệu không phải chỉ vì chất lượng của sản phẩm/dịch vụ mà còn vì nhân cách (Personality) và những giá trị (Value) mà doanh nghiệp đề cao, trong đó phát triển nhanh và bền vững là giá trị quan trọng, phù hợp với xu thế chung. Phát triển nhanh và bền vững không chỉ là mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp mà còn là quan điểm xuyên suốt trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước ta.

Để tăng trưởng bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh tại Việt Nam

“Đi tắt đón đầu”, “Đánh nhanh thắng nhanh”, “Rút ngắn giai đoạn” là những định hướng chiến lược không sai. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chỉ nhắm tới việc thỏa mãn mục tiêu tốc độ tăng trưởng quy mô, lơ là tăng trưởng giá trị, không sớm thì muộn sẽ gặp khủng hoảng. Tăng trưởng luôn phải gắn với bền vững và quy mô, các nền tảng vận hành, dòng tiền là những cơ sở quan trọng để doanh nghiệp phát triển thành công, bền vững tại Việt Nam.

Theo Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô Trần Lệ Nguyên: “Sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp được xây dựng trên hai nền tảng. Thứ nhất là doanh nghiệp phải tập trung khai thác tốt nền tảng kinh doanh cốt lõi và có chiến lược quản trị tốt. Thứ hai là phải xây dựng hệ thống vận hành tốt”. Tập đoàn Kinh Đô xác định chiến lược tập trung nguồn lực cho ngành thực phẩm, tập trung đa dạng sản phẩm và khai thác thêm những ngành hàng mới, phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng. Đó cũng là cách Kinh Đô khai thác tối đa tính hiệu quả của hệ thống phân phối mà hiện nay công ty đang xây dựng rất tốt.

Sự tăng trưởng bền vững chỉ có thể đạt được thông qua việc xây dựng các hệ thống và nền tảng vận hành tốt nhất. Nền tảng kinh doanh và vận hành có thể khác nhau trong từng lĩnh vực, nhưng thường bao gồm mạng lưới phân phối rộng khắp toàn quốc, các công cụ kiểm soát tài chính, danh mục thương hiệu, hệ thống thông tin quản lý, năng lực nghiên cứu và phát triển, và đội ngũ quản lý chuyên nghiệp. Có thể nói, đa số các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng FAST500 đã có các hệ thống và nền tảng vận hành như vậy.

Trong bối cảnh trật tự kinh tế thế giới đang thay đổi, với tình hình khủng hoảng tại Châu Âu và sự suy thoái kinh tế diễn ra với tốc độ gia tăng, các nền kinh tế Châu Á nay đóng vai trò chèo lái sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, trong khi châu Á được kỳ vọng sẽ là thị trường bán lẻ béo bở cho các sản phẩm tiêu dùng, hiện có quá ít thương hiệu đến từ Châu Á nằm trong danh sách các thương hiệu thương hiệu hàng đầu thế giới và Việt Nam mới chỉ có vài thương hiệu mạnh ở khu vực.

Trong điều kiện kinh tế như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển bền vững cần suy nghĩ về tiềm lực, vị trí của mình không chỉ trong thị trường truyền thống, kinh doanh khuôn mẫu mà cần phải tiếp cận thị trường thế giới, tiến hành xúc tiến thương mại, mở rộng sản xuất.

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một quy trình dài và liên tục. Doanh nghiệp không thể đốt cháy giai đoạn xây dựng thương hiệu mà cần phải xây dựng hệ thống nội bộ nhằm tạo ra một văn hóa mạnh và đội ngũ lãnh đạo từ chính nội bộ doanh nghiệp. Chỉ khi như vậy, doanh nghiệp mới có thể đạt được sự phát triển bền vững trong giai đoạn nền kinh tế khủng hoảng có tính toàn cầu như hiện nay.

Ngày 11/3/2013, Ban tổ chức chương trình FAST500 gồm: VietnamReport JSC và Báo VietnamNet sẽ chính thức công bố Bảng xếp hạng FAST500 – Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đây là lần thứ ba liên tiếp, bảng xếp hạng FAST500 được công bố nhằm nghi nhận những nỗ lực và thành tích của các doanh nghiệp đã đạt được trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn, Buổi Lễ công bố sẽ được chính thức tổ chức ngày 09/4/2013 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, thông tin chi tiết về chương trình xem tại: www.fast500.vn