Trang chủ » Thế giới » Trung Quốc tấn công thị trường điện thoại Indonesia

Trung Quốc tấn công thị trường điện thoại Indonesia

Tác giả:

Đến năm 2017, dự báo số lượng điện thoại di động ở Indonesia sẽ đạt ngưỡng 173,5% với gần 444,8 triệu thuê bao, khi đó Indonesia sẽ trở thành thị trường lớn nhất Đông Nam Á cho các nhà sản xuất điện thoại di động và nhà cung cấp thiết bị.

Ông Juni Soehardjo, giám đốc viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông của Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia cho biết, hiện nay, các công ty Trung Quốc đã hiện diện tại Indonesia với các sản phẩm công nghệ thông tin liên lạc, cung cấp các sản phẩm điện thoại cố định và di dộng.

Ba nhà khai thác điện thoại di động lớn ở đây là Telkomsel, Indosat và XL Axiata với số thuê bao lần lượt là 100 triệu, 52 triệu và 45 triệu.

Công ty Trung Quốc ZTE có mặt tại thị trường Indonesia năm 1999, ngoài trụ sở chính ở Jakarta có 6 văn phòng khu vực và đã hợp tác với cả 3 hãng viễn thông lớn của Indonesia.

Các công ty Trung Quốc tự hào với các ứng dụng thân thiện với môi trường của mình, làm giảm điện năng tiêu thụ 90% và giảm lượng khí thải carbon 95%.

Tháng 4 vừa qua, China Telecom, hãng khai thác điện thoại cố định của Trung Quốc đã kí một thỏa thuận với Smartfren Telecom, nhà cung cấp dịch vụ không dây của Indonesia để cung cấp dịch vụ tư vấn mạng trong 3 tháng tại trụ sở của Smartfren.

“Các công ty Trung Quốc đã củng cố được chỗ đứng của họ tại thị trường Indonesia” Sudev Bangah, giám đốc nghiên cứu và đứng đầu hoạt động tình báo thị trường tại Công ty dữ liệu quốc tế Indonesia cho biết.

“Những khảo sát gần đây cho thấy sự hiện diện của các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE với vai trò nhà cung cấp phần cứng mạng ngày một tăng”

Lịch sử cũng là một yếu tố quyết định đằng sau sự hiện diện của các công ty Trung Quốc tại Indonesia, nơi có 3 phần 4 dân số có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Mối quan hệ đầu tư giữa Indonesia và Trung Quốc đã có lịch sử hơn 50 năm” Bangah cho biết thêm. “Trung Quốc là một trong 10 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Indonesia, sau những cái tên như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Hà Lan.

“Sự quan tâm đến Indonesia chủ yếu xuất phát từ những điểm tương đồng giữa hai nước như phần lớn tiêu thụ hàng nội địa, cùng có khu vực địa lý rộng lớn và đang cần thiết phát triển cơ sở hạ tầng.”

“Mối liên kết văn hóa sẽ là một yếu tố quan trọng giúp các công ty Trung Quốc tăng cường sự hiện diện tại Indonesia” ông Bangah nói.

“Indonesia là một quần đảo với nhiều nền văn hóa khác nhau và có sự khác biệt về ngôn ngữ, thời gian từ Tây sang Đông nên mối quan hệ với đối tác địa phương là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với công ty viễn thông Trung Quốc khi tìm cách thâm nhập thị trường.”