Trang chủ » Thế giới » Dân Trung Quốc ngày càng chuộng ô tô secondhand

Dân Trung Quốc ngày càng chuộng ô tô secondhand

Tác giả:

Theo bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán ô tô cũ tăng 22,6% vào năm ngoái lên 359.5 tỉ Nhân dân tệ (58.6 tỉ USD), tương đương 7,94 triệu xe.

“Doanh số bán hàng xe cũ đã vượt qua doanh số xe mới 12,1 điểm phẩn trăm, xe đã qua sử dụng chiếm tới 41% tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc vào năm ngoái.” Yao Jian, phát ngôn viên của bộ Thương Mại cho biết trong một cuộc họp báo.

Yao cho biết doanh số bán lẻ xe ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, đạt 2380 tỷ Nhân dân tệ vào năm ngoái, chiếm 11,49 phần trăm tổng mức bán lẻ quốc gia.

“Tại thời điểm này, doanh số bán xe mới có xu hướng giảm, sự tăng trưởng của phân khúc xe đã qua sử dụng sẽ đóng góp vào sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp bán lẻ.” Yao cho biết.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm 2013, khối lượng bán xe đạt 10.78 triệu đơn vị, tăng 12,3 % so với cùng kì năm ngoái.

“Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, lượng giao dịch ô tô đã qua sử dụng đã vượt qua lượng giao dịch xe mới. Trong tương lai, xu hướng này sẽ lan nhanh sang các thành phố khác.” Yao cho biết.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là thời kì bắt đầu của thị trường xe hơi đã qua sử dụng. Các đại lý còn nhỏ lẻ và rải rác, thông tin cụ thể về tình trạng xe chưa được rõ ràng, và người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng khi mua các loại xe đã qua sử dụng.

Bên cạnh đó, 90% các giao dịch mua bán xe cũ được thực hiện trực tiếp giữa người mua và người bán hoặc thông qua môi giới và chỉ có khoảng 5% mua xe cũ tại các cửa hàng và 1% mua xe qua hình thức đấu giá.

“Chúng tôi nhận thức được sự tồn tại và khả năng phát triển của thị trường xe hơi đã qua sử dụng và chúng tôi đang nỗ lực để dẫn dắt và điều tiết thị trường.” ông Deng Li, phó giám đốc bộ phận phát triển hệ thống thị trường của bộ Thương Mại cho biết.

Kế hoạch tương lai bao gồm việc giúp các hãng có thương hiệu hoạt động hiệu quả trên thị trường xe secondhand bằng cách xây dựng các kênh tiếp thị, cho các đại lý vai trò lớn hơn và xây dựng nền tảng thông tin để cung cấp kiến thức đầy đủ hơn cho khách hàng.

“Nhiều thương hiệu ô tô đang chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh xe cũ, 20 nhà cung cấp xe du lịch đã tiến hành kinh doanh xe cũ, 23 thương hiệu ô tô đang giới thiệu chứng chỉ bảo hàng xe cũ” Yao nói thêm.