Trang chủ » Thế giới » Hoàng tử bé mang lại 240 triệu USD cho Anh

Hoàng tử bé mang lại 240 triệu USD cho Anh

Tác giả:

Theo Howard Archar, chuyên gia kinh tế Vương quốc Anh tại HIS Global Insight, sự ra đời của em bé hoàng gia sẽ mang đến một hiệu ứng rất tích cực đối với sự tăng trưởng của Vương quốc Anh.

Sự hỗ trợ rõ ràng nhất cho việc tăng trưởng đến từ doanh số bán lẻ bởi người dân mua đồ lưu niệm, rượu, bánh mì nướng để chào mừng sự kiện này. Trước khi em bé chào đời ông Archer cũng ghi nhận tỉ lệ cá cược tăng trong việc dự đoán giới tính và tên của em bé.

Trung tâm Nghiên cứu bán lẻ ước tính việc em bé hoàng gia chào đời sẽ đóng góp hơn 240 triệu bảng cho nền kinh tế Anh trong lĩnh vực tiêu dùng. Con số này dựa trên số người mua thực phẩm, đồ uống để kỉ niệm tại nhà và tại các quán rượu, cũng như số lượng mua và xuất khẩu đồ lưu niệm, đồ chơi, sách và các ấn phẩm liên quan.

{keywords}

Cổ phiếu của hãng Mothercare sáng thứ 2 đã tăng 3% lên 481 điểm. Quần áo trẻ em và các vật dụng khác cũng dự đoán tăng doanh số nhờ sự phấn khích từ sự kiện em bé hoàng gia chào đời.

Nói rộng hơn, ông Archer cho rằng một tín hiệu tốt xung quanh sự ra đời của cậu bé hoàng gia đó là tăng niềm tin tiêu dùng, điều đó đi kèm với việc không có tác động kinh tế tiêu cực.

Đối lập với đám cưới Hoàng gia vào năm 2011, khi nước Anh có thêm một ngày nghỉ lễ, sản lượng kinh tế của Vương quốc Anh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các lễ hội đã giúp các nhà bán lẻ tăng chỉ số niềm tin tiêu dùng và tạo ra một bước nhảy vọt.

Mặc dù vậy, Victoria Clarke, một nhà kinh tế học tại Investec, cảnh báo rằng, đây chỉ là một xu hướng ngắn ngủi trong tâm lý người tiêu dùng, và điều này sẽ không còn kéo dài trong các dữ liệu kinh tế ở tháng sau.

Ông Archer cũng thừa nhận những hạn chế của khả năng em bé hoàng gia có thể thay đổi vận mệnh của kinh tế Anh. Khi sự hào hứng về sự kiện cậu bé hoàng ra chào đời qua đi, người dân sẽ chỉ còn lại nhận thức rõ ràng về thực trạng nền kinh tế và triển vọng việc làm.