Trang chủ » Doanh nhân » Hổ tử nhà Trầm Bê, Trầm Trọng Ngân giàu nhất Việt Nam

Hổ tử nhà Trầm Bê, Trầm Trọng Ngân giàu nhất Việt Nam

Tác giả:

Trầm Trọng Ngân, con trai trưởng Trầm Bê – Phó chủ tịch HĐQT thường trực Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, Mã CK: STB). Hiện tại, ông Ngân đang là Tổng Giám đốc của Công ty Sơn Sơn, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank.

Khối lượng cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – mã HoSE: STB) mà Trầm Trọng Ngân nắm giữ là 40 triệu đơn vị, chiếm 4,11% vốn điều lệ của STB.

Tại Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS), ông Trầm Trọng Ngân là Chủ tịch HĐQT nắm giữ 1,22 triệu cổ phiếu, tương đương 3,6% vốn điều lệ.

Gia đình nhà ông Ngân nổi tiếng giàu có trên đất Trà Vinh. Biệt thự của gia đình nhà ông như một tòa lâu đài lộng lẫy với 5 tháp trên mái. Tòa lâu đài này nằm trên khu đất rộng hơn 30ha. Trong khuôn viên có rất nhiều cây cảnh đẹp và lạ. Theo như lời đồn đại, vườn cây này trị giá nhiều tỷ đồng.

{keywords}
Cha con ông Trầm Bê

 

Có lẽ chính vì sự giàu có của gia đình nên năm 2005, ông Trầm Trọng Ngân từng bị băng nhóm Bình “kiểm” bắt cóc đòi tiền chuộc 10 triệu USD. Khoảng 17h ngày 5/12/2005, Nguyễn Hữu Dư ở điểm tiếp cận phát hiện anh Trầm Trọng Ngân đi xe máy ra khỏi nhà. Ngay lập tức bọn chúng bám theo và báo tin cho Bình Kiểm. Được lệnh bám sát mục tiêu, Dư ở bên ngoài kiên trì chờ khi anh Ngân vào nhà một người quen.

Khoảng 20h, Bùi Hồng Linh lập tức lái xe ép anh Ngân ngã vào lề đường. Từ trên ô tô, Tuấn và Dương mở cửa nhảy xuống mạo xưng là Cảnh sát Hình sự của CATP.HCM rồi rút súng khống chế, kẹp cổ anh Ngân đẩy lên xe với sự hỗ trợ của tên Nguyễn Hữu Dư.

Anh Ngân bị chúng trói tay chân bằng dây dù, miệng bị chúng dán băng keo dính đã được chuẩn bị sẵn. Tên Tuấn ngồi ghế sau xe chĩa súng vào đầu anh Ngân dọa bắn không nương tay nếu anh vùng vẫy, chống cự.

Cuối tháng 12/2012, ông Ngân cũng đăng ký thoái toàn bộ 48 triệu cổ phiếu STB với cả phương thức thỏa thuận lẫn khớp lệnh trong khoảng thời gian 20/12/2012-19/1/2013. Mục đích bán sạch số cổ phần này theo công bố của Sacombank là “vì lý do cá nhân”.

{keywords}
Biệt thự họ Trầm ở Trà Vinh

Tuy nhiên, ngày 21/1/2013, Trầm Trọng Ngân có báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu trình lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX).

Theo đó, do diễn biến thị trường không như kỳ vọng, nên kế hoạch thoái toàn bộ 48 triệu cổ phiếu STB của ông Trầm Trọng Ngân đã không thực hiện được. Số cổ phiếu này tương đương với 4,93% số lượng cổ phiếu cổ phiếu lưu hành của Sacombank.

Gần đây nhất là động thái bán tháo cổ phiếu của Trầm Trọng Ngân. Theo đó, trong báo cáo tháng 3 vừa qua, ông Trầm Trọng Ngân, con trai ông Trầm Bê, Phó chủ tịch HĐQT đã không bán được cổ phiếu nào trong tổng khối lượng 30 triệu cổ phiếu đăng ký bán với nguyên nhân giá cổ phiếu chưa phù hợp.

Trước đó, ông Trầm Trọng Ngân đã đăng ký bán 30 triệu cổ phiếu STB. Nếu giao dịch thành công, ông Ngân sẽ chỉ còn nắm giữ 18 triệu cổ phần của Ngân hàng này.

Tháng 4 vừa qua, hành động mạ vàng ngôi chùa niên đại 300 năm tuổi tọa lạc tại xã Đại An (huyện Trà Cú) của gia đình nhà thiếu gia họ Trầm này khiến không ít người ngạc nhiên. Và ảnh gia đình thiếu gia Ngân được treo một cách lịch sự, trang trọng ngay chánh điện chùa Phnô-đung.

Tuy nhiên, một sư sống lâu tại chùa Phnô-đung cũng cho hay để hình ảnh, tạc tượng dòng họ ông Trầm Bê xung quanh chánh điện khiến không ít phật tử phàn nàn. Thực tế thời gian qua có nhiều du khách đến viếng chùa tỏ ra không hài lòng.