Trang chủ » Thế giới » Thuê tài sản nhà nước sang Trung Quốc gán nợ

Thuê tài sản nhà nước sang Trung Quốc gán nợ

Tác giả:

TAND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vừa tiến hành giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Công ty cho thuê Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội với Công ty CP Khánh Cường.

Thua kiện vì không thực hiện cam kết

Theo nội dung khởi kiện của nguyên đơn Công ty cho thuê Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội (Cty CTTC) thì Cty CTTC và Công ty CP Khánh Cường (Cty Khánh Cường) đã ký hợp đồng cho thuê tài chính số 07/2801-02769/HĐCTTC ngày 20/9/2007. Theo đó, Cty Khánh Cường thuê tài chính của Cty CTTC thông qua một tàu vận tải biển chở hàng khô, tải trọng 3.232,8 tấn, tiêu chuẩn đủ điều kiện hoạt động trong vùng biển Việt Nam. Tổng giá trị con tàu là hơn 25 tỷ đồng và các chi phí phát sinh theo quy định pháp luật.

Trong đó, Cty Khánh Cường trả trước hơn 6,7 tỷ đồng, Cty CTTC cho thuê, phần còn lại là 19 tỷ đồng. Thời hạn cho thuê là 120 tháng, được chia làm 36 kỳ trả nợ, mỗi kỳ 3 tháng. Mỗi kỳ trả nợ, Cty Khánh Cường sẽ trả tiền gốc và tiền lãi, thời gian ân hạn 6 tháng kể từ khi đưa tàu vào sử dụng. Kỳ trả nợ đầu tiên vào ngày 23/3/2009, Cty Khánh Cường phải trả 535 triệu đồng.

{keywords}

Thế nhưng, ngay từ kỳ trả nợ đầu tiên, Cty Khánh Cường đã không thanh toán tiền thuê đúng hạn mà liên tục xin khất nợ và trả thành nhiều lần cũng không đủ. Các kỳ trả nợ tiếp theo, Cty Khánh Cường đều không thực hiện đúng cam kết. Cty CTTC đã thông báo và nhiều lần mời Cty Khánh Cường lên làm việc, giải quyết công nợ nhưng Cty Khánh Cường không đến làm việc. Sau đó, Cty CTTC nhiều lần trực tiếp làm việc với Cty Khánh Cường để giải quyết công nợ và yêu cầu kiểm tra tàu.

Theo kế hoạch, ngày 16/4/2012, Cty CTTC xuống kiểm tra tàu nhưng lãnh đạo phía Cty Khánh Cường vắng mặt và không nghe điện thoại nên không kiểm tra được. Do đó, Cty CTTC đã làm việc với Công an xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng (nơi ở của Bùi Xuân Sang, Phó Giám đốc Cty Khánh Cường) để thông báo sự việc và nhờ sự giúp đỡ trong trường hợp cần thiết.

Do Cty Khánh Cường không trả tiền thuê theo quy định, không thực hiện các cam kết nên ngày 22/5/2012, Cty CTTC đã thông báo chấm dứt hợp đồng CTTC trước hạn, yêu cầu Cty Khánh Cường phải thanh toán nợ chưa trả và bàn giao tàu để xử lý thu hồi nợ. Sau đó, Cty CTTC đã khởi kiện Cty Khánh Cường ra TAND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình yêu cầu Cty Khánh Cường phải thực hiện nghĩa vụ như nêu trên. Tòa đã tuyên xử Cty Khánh Cường phải thanh toán khoản nợ tiền thuê tài chính cho Cty CTTC tổng số tiền là hơn 25 tỷ đồng và phải bàn giao tài sản thuê là tàu Khánh Cường 27 để xử lý thu hồi nợ…

Tàu Khánh Cường 27 bị gán nợ tại Trung Quốc

Trong khi phóng viên chưa biết gì về vụ kiện nói trên thì một ngày đầu tháng 5/2013, một bạn đọc ở Văn Cao, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cung cấp thông tin về con tàu Khánh Cường 27 (tài sản của Nhà nước cho thuê) bị một đối tượng mang gán nợ cho phía Trung Quốc. Theo thông tin và tài liệu do bạn đọc cung cấp thì một người có tên Bùi Xuân Sang đã viết giấy gán nợ con tầu Khánh Cường 27 cho một người có tên là A Quân tại Trung Quốc.

{keywords}

Nội dung giấy do Bùi Xuân Sang viết như sau: “Tôi Bùi Xuân Sang, ngày 26/6/2011, A Quân có chuyển cho tôi 3 tỷ tiền Việt Nam để làm hàng than, đến nay là ngày 14/2/2012 tôi chưa có tiền để trả A Quân. Vì vậy, tôi có để lại tàu Khánh Cường 27 để làm tin, tôi hẹn anh Quân một tháng sẽ chuyển trả và lấy tàu về, nếu không có thì số tiền trên sẽ chuyển làm cổ phần của A Quân vào tàu Khánh Cường 27”. Kèm theo giấy viết để lại tàu gán nợ là bản phô tô các giấy tờ về tàu, giấy thông hành của Bùi Xuân Sang, một giấy giống hộ chiếu có dán ảnh ghi chữ Trung Quốc và một số giấy tờ chữ Trung Quốc.

Trao đổi với phóng viên về việc tàu Khánh Cường bị gán nợ tại Trung Quốc, ông Lương Phú Cường, Tổng Giám đốc Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho biết: Chúng tôi không biết đích xác thông tin con tàu Khánh Cường 27 bị gán nợ tại Trung Quốc, chúng tôi chỉ biết thông tin tàu hiện không ở Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi yêu cầu phía doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ trả nợ và mang tàu về bàn giao cho chúng tôi theo phán quyết của Tòa án. Nếu quá thời hạn mà doanh nghiệp không mang tàu về thì chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Nếu có dấu hiệu hình sự, chúng tôi sẽ đề nghị xử lý nghiêm…