Trang chủ » Thế giới » Châu Phi: Nô nức kinh doanh bảo hiểm tang lễ

Châu Phi: Nô nức kinh doanh bảo hiểm tang lễ

Tác giả:

Có vẻ như những dịch vụ như bảo hiểm xe hơi, bảo hiểm tài sản không mấy phù hợp với đại bộ phận dân chúng châu Phi – những người còn đang vật lộn với miếng cơm manh áo.

Thế nhưng do tỷ lệ tử vong cao, mức tiết kiệm thấp và văn hóa ma chay cầu kỳ tốn kém đã khiến cho dịch vụ bảo hiểm tang lễ trở nên hút khách. Trên thực tế, dân châu Phi đã quá nản với chi phí ma chay (lên tới nhiều tháng thu nhập) mỗi khi có người thân qua đời. Thậm chí, rất nhiều người muốn xây cho bố mẹ, người thân quá cố ngôi mộ đàng hoàng nhưng không đủ khả năng.

Theo truyền thống, người châu Phi sẽ giết một con bò để mời khách, ngốn từ 6.000-8000 rand, cộng với thực phẩm trung bình 3.000-5000 rand nữa. Theo ước tính của hãng bảo hiểm Hollard, Nam Phi, một đám tang có thể tiêu tốn khoảng 30.000 rand (tương đương 3.300 USD), quá cao so với thu nhập trung bình của dân châu Phi. Vì thế, họ đành tìm đến một công ty bảo hiểm tang lễ bởi để được thanh toán các khoản chi phí liên quan đến đám tang.

{keywords}
Quan tài hình con cá cho người chết ở châu Phi

Theo số liệu từ CIA World Factbook, tỷ lệ đám tang tại châu lục này thuộc hạng cao nhất thế giới. Riêng Nam Phi, nền kinh tế lớn nhất khu vực, tỷ lệ tử vong là hơn 17/1.000 người mỗi năm, gần gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. 6/10 quốc gia có tử lệ tử vong lớn nhất thế giới thuộc về châu Phi.

Thất nghiệp, tỷ lệ sinh cao đồng nghĩa người lao động tại châu Phi sẽ phải đèo bòng nhiều miệng ăn nên tình trạng đói khát thường xuyên diễn ra.

Chưa kể, “thói quen văn hóa về việc xây những ngôi mộ to và tôn nghiêm cho người đã khuất đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ tang lễ”, bà Jacky Huma, người đứng đầu bộ phận bảo hiểm tại Financial Services Board (FSB) Nam Phi, cho biết. Tổ chức này ước tính, giá trị bảo hiểm tang lễ tại Nam Phi khoảng 4,9 tỷ rand (494 triệu USD) vào năm 2011, tuy chỉ chiếm dưới 2% trong tổng số bảo hiểm dài hạn nhưng đang trên đà tăng mạnh.

Còn ngân hàng toàn cầu Standard Chartered khẳng định, bảo hiểm tang lễ là một giải pháp quan trọng để họ chinh phụ các khách hàng mới tại các thị trường kém phát triển hơn.

Các công ty dịch vụ tài chính toàn cầu nhìn nhận bảo hiểm tang lễ là một cách để họ thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Phi. Tuy vậy, họ cũng gặp phải không ít đối phủ cạnh tranh sân nhà. Đơn cử A-Plus Funeral tại Uganda (ngành bảo hiểm tang lễ trị giá 2 triệu USD tại Uganda đang tăng trưởng ở mức 25%/ năm). Trong khi đó, Sizo Funeral ở Soweto, một thành phố Nam Phi cũng cung cấp dịch vụ với phương châm cạnh tranh về giá (gói rẻ nhất chỉ khoảng 5.000 rand).

Những con số về chi phí đám tang châu Phi thực sự đã hấp dẫn các nhà dịch vụ tài chính. FSB tại Nam Phi đã cấp phép cho 39 hãng bảo hiểm cung cấp sản phẩm tang lễ, bao gồm cả tổng đài Vodacom.

Đối thủ lớn hơn của họ là MTN cũng đang hợp tác với Hollard để bán sản phẩm tang lễ bằng điện thoại tại Ghana. Ở nước này, đám tang có thể kéo dài 3 ngày với những thủ tục khá cầu kỳ. Thi thể thường được yên nghỉ tại những quan tài đặt riêng và phải phù hợp với nghề nghiệp của người chết (ngư dân thường nằm trong quan tài hình con cá, còn thương nhân thì nằm trong quan tài hình quả chuối… ).

Hollard cũng đang hợp tác với câu lạc bộ bóng đá Nam Phi Kaizer Chiefs để khai thác thị trường 14 triệu fan hâm mộ cho sản phẩm bảo hiểm tang lễ.