Trang chủ » Doanh nhân » Độc đáo chợ lợn lớn nhất Việt Nam

Độc đáo chợ lợn lớn nhất Việt Nam

Tác giả:

Tứ xứ đổ về

Nằm trên đường giao thông 975 thuộc thôn An Nội, xã An Nội (Bình Lục – Hà Nam), phố lợn hay còn gọi là chợ lợn, tuy mới hình thành hơn chục năm nay nhưng quy mô rất lớn và thu hút được đông đảo các lái buôn từ khắp các vùng miền đến thông thương.

Ông Cù Văn Thực – Trưởng thôn An Nội cho biết, phố lợn chỉ nhộn nhịp từ 1 giờ trưa đến tối mịt mới tan. Mỗi ngày, phố lợn đón ít nhất 300 lái buôn đến từ khắp các vùng miền nhưng nhiều nhất là các lái lợn ở Hà Nội, Yên Bái, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh… Ngày cao điểm, phố lợn có sự góp mặt của trên 1.000 lái buôn với các loại xe tải cỡ lớn.

Do nhu cầu tiêu thụ thịt lợn trên thị trường ngày càng lớn nên mấy năm qua, người dân An Nội đã hợp sức thành lập hội thương lái khá quy mô. Cả thôn An Nội có hàng trăm hộ gia đình tham gia vào công việc này. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, người dân phố lợn không hề nuôi lợn mà chỉ tham gia vào việc buôn bán, tìm nguồn lợn tốt từ địa phương lân cận hoặc các tỉnh thành rồi đưa về “đánh dấu” trao hàng.

{keywords}

Chúng tôi có mặt tại phố chợ lợn An Nội vào lúc 12 giờ trưa đã thấy hàng trăm lái buôn từ Hà Tĩnh, Quảng Bình có mặt chờ giờ đẹp “hốt” lợn lên những chiếc xe tải lớn đưa đi tiêu thụ. Anh Trần Hồng Việt – lái buôn từ Hà Tĩnh cho hay: “Trung bình mỗi tuần, tôi lấy khoảng 300 lợn siêu nạc từ An Nội đưa về Hà Tĩnh giao cho các đại lý đầu mối”.

Theo trưởng thôn Cù Văn Thực, chợ lợn An Nội mỗi ngày tiêu thụ không dưới 5.000 con các loại. Để có một số lượng lớn như vậy giao cho lái buôn, các tay “săn lợn” tại An Nội đã phải rất vất vả mới gom đủ hàng. Họ đến khắp các vùng miền, đặt hàng các chủ trang trại lợn ở miền Bắc để đảm bảo số lượng tiêu thụ.

Anh Nguyễn Văn Chí – một tay “săn lợn” có thâm niên tại An Nội cho biết: “Nghề săn lợn không hề đơn giản, không có vốn hoặc ít mối quan hệ thì coi như thất bại. Mỗi chuyến đi “săn hàng” tôi đem theo 3 xe tải cỡ lớn để vận chuyển, thế nhưng về đến An Nội vẫn “cháy hàng”.

Phố lợn khoảng thời gian từ 1 giờ sáng đến tối mịt đông nghịt người. Đường 975 gần như tê liệt hoàn toàn vì số lượng xe tải của các lái buôn rất nhiều. Không khí buôn bán vô cùng náo nhiệt. Chỗ này vài ba thanh niên hò nhau bắt lợn, chỗ kia khênh lợn lên cân, chỗ khác lại dồn lợn lên xe hàng… Tiếng hò reo, trả giá, tiếng cười được mùa, thậm chí cả những lời lầm bầm vì không mua được hàng với những khuôn mặt đủ kiểu… tất cả tạo nên một chợ lợn sôi động, độc đáo chưa từng có.

{keywords}

Tương lai cho phố… lợn

Bình Lục – Hà Nam vốn là một vùng chiêm trũng nghèo nàn đồng trắng nước trong. Thời đổi mới, nông dân chỉ biết bám vào ruộng đồng để sống nhưng khi “đất phụ người, mùa màng mất trắng” thì nông dân trắng tay. Vài ba thanh niên ở An Nội thoát ly đi buôn bán đó đây rồi về quê lập nghiệp với số vốn ít ỏi. Họ chọn nghề lái lợn “làm điểm”, rồi vận may cũng đến khi xã bên cạnh là Ngọc Lũ trở thành “trang trại lợn khổng lồ”.

“Cơ hội vàng” đã đến, người An Nội lập các trại lớn tạo thành phố lợn. Đến nay, tại thôn An Nội số nhà có ô tô riêng không phải là ít, nhà tầng mọc lên san sát. Ông Trần Xuân Vượng – Chủ tịch UBND xã An Nội phấn khởi cho biết: “Nhờ có phố lợn mà cuộc sống của nhân dân trong xã được cải thiện đáng kể. Số lượng lao động phục vụ trong phố lợn lên tới hàng nghìn người. Mỗi tháng một người An Nội thu nhập không dưới 10 triệu đồng/tháng, đó là chưa nói đến thu nhập của các chủ buôn lớn và các chủ chuồng địa phương…”.

{keywords}

Ông Vượng dẫn chúng tôi đến nhà anh Trần Văn Quảng – một lái buôn phất lên từ phố lợn. Ngôi nhà 3 tầng kiên cố xây theo kiến trúc Pháp án ngữ giữa một hàng cây xanh rải sỏi lối đi càng tôn thêm vẻ giàu có của gia chủ. Anh Quảng cho biết, anh theo nghề lái lợn đã gần chục năm, lắm gian truân nhưng thu nhập cao, sắp tới anh sẽ hùn vốn mua xe hơi để tiện cho việc đi lại.

Điều mà ông chủ tịch xã mừng nhất là phố lợn tạo được việc làm cho thanh niên trong xã. Có lẽ vì thế mà hầu như An Nội không có người nghiện, nạn cờ bạc rượu chè không có. Ông Trần Xuân Vượng khẳng định sẽ quy hoạch phố lợn An Nội trở thành điểm buôn bán lớn nhất miền Bắc. Hiện tại, phố lợn An Nội nằm trên đường giao thông 975 nên có không ít những trở ngại cho việc thông thương. Phương án tương lai cho chơ lợn lớn nhất Việt Nam đã và đang được quy hoạch với diện tích trên 5.000m2 bên mạn hữu sông Bùi với số tiền đầu tư gần chục tỷ đồng hứa hẹn một chợ lợn đẹp nhất miền Bắc.