Trang chủ » Kinh doanh » Cổ đông vui mừng vì DN giải thể

Cổ đông vui mừng vì DN giải thể

Tác giả:

Nhiều doanh nghiệp dễ dàng được cổ đông cho “chết” nhờ làm hài lòng cổ đông trước khi ra đi.

Cổ đông vui khi doanh nghiệp…giải thể. Nghe chừng như nghịch lý nhưng lại hết sức hợp lý nếu doanh lãnh đạo doanh nghiệp trình được cho cổ đông phương án giải thể hợp lý.

Nhiều doanh nghiệp dễ dàng được cổ đông cho “chết”

Cách của CSG-Cáp Sài Gòn: cổ đông phải đồng thuận giết chết một cơ thể khoẻ

Hiển nhiên, một doanh nghiệp lớn, hoạt động khá hiệu quả như Cáp Sài Gòn mà tính chuyện giải thể thì sẽ vấp phải nhiều phản đối của cổ đông nhất là khi, với vốn lớn, niêm yết nhiều năm, số lượng cổ đông đã lên đến hàng nghìn người. Nghìn người triệu ý. Để giải quyết được ổn thoả chuyện giải thể như mong muốn của lãnh đạo, phương án giải thể của CSG đã thực sự khiến cổ đông vui.

Ngay từ khi mới “manh nha” ý muốn, chủ tịch HĐQT đồng thời là đại diện cổ đông lớn là Sacom đã nhiều lần xuất hiện truyền thông và giải thích mảng bất động sản của SAM, sự bão hoà của thị trường viễn thông trong nước và nhu cầu cáp đồng lại càng giảm. Dù Cáp Sài Gòn lúc đó vẫn chưa ốm yếu nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của CSG dù có nhìn theo góc độ nào cũng không thấy “sáng”.

Đáp lại xứng đáng nỗ lực của Chủ tịch HĐQT trong công tác “cổ đông vận”, ĐHCĐ cuối cùng đã đồng thuận giải thể CSG. “Kho tiền” của CSG cũng được chia hậu hĩnh, nhanh chóng cho cổ đông với mức giá mà những nhà đầu tư đồng thuận với Chủ tịch từ những ngày đầu ý tưởng được manh nha sẽ phải cười sung sướng. Lãi kỳ vọng từ chênh lệch thị giá và giá dự chi cũng khoảng 60% trở lên.

Cách của công ty chứng khoán Âu Việt (AVS) trước “cửa hẹp” sống còn

Cổ đông cũng nhiều chiều tranh cãi chuyện huỷ niêm yết, giải thể của AVS. ĐHCĐ ngay lập tức giải quyết mọi thắc mắc của cổ đông từ việc cơ hội kinh doanh tiếp khó khăn đến việc tình trạng nợ nần hiện tại đến các khúc mắc có thể có nếu đồng thuận giải thể. “Tiền mặt đang có sẵn và không nợ ai, nên AVS có thể cam kết ngay tại hôm nay về việc có thể chia ngay tiền mặt khoảng 4.500 đồng/cp – tiền mặt đủ chia, nếu tính theo vốn chủ sở hữu khoảng gần 6.000 đồng/cp” là câu lãnh đạo AVS trấn an được cổ đông nhanh nhất.

Cácg của CK Sao Việt (SVS): Thoáng tay chi tiền, ĐHCĐ vui mừng giải thể doanh nghiệp

Không những có cơ hội “vơ bèo” danh mục đầu tư của một công ty chứng khoán lâu năm, cổ đông của SVS không dại gì không thông qua giải thể khi cổ phiếu công ty đã bị huỷ niêm yết bắt buộc. Bán ngay danh mục đầu tư giá rẻ trước ĐHCĐ để cổ đông nào muốn sẽ được mua, chia tiền hậu hĩnh còn hơn cả thị giá trước khi bị huỷ niêm yết từ 3-4 tháng trước.

Càng cố níu, càng không lợi

Khi việc tái cơ cấu thành áp lực bắt buộc. Giải thể cũng sẽ là một trong số những lựa chọn doanh nghiệp phải làm. Để được “biến mất” xuôi chèo mát mái mà không bị cổ đông chất vấn hoặc bỏ phiếu chống thì phương án giải thể phải thực sự làm mát dạ cổ đông.

3 trường hợp của CSG, của AVS hay của CK Sao Việt (SVS) có thể được coi là những bài học quý cho các doanh nghiệp khác khi giải thể noi theo. Mấu chốt của những thương vụ thành công này là: lãnh đạo doanh nghiệp phải giải thích được cặn kẽ cho cổ đông chuyện: Cố sống không bằng chết ngay với cục tiền kếch xù có thể nhận được.

Theo Trí Thức Trẻ