Trang chủ » Tranh luận » Ông trùm Gỗ Trường Thành có một năm để thoát nợ

Ông trùm Gỗ Trường Thành có một năm để thoát nợ

Tác giả:

Huy động thêm vốn: Muối bỏ bể

Trao đổi với VietNamnet ông Võ Trường Thành – Tổng Giám đốc công ty không giấu diếm, “sản xuất kinh doanh của Công ty chúng tôi trong hai năm qua suy yếu dần bởi tồn kho nguyên liệu cao và ngân lưu yếu kém dẫn tới không thực hiện được kế hoạch kinh doanh như đã hoạch định, lượng tiền đầu tư lớn vào trồng rừng nhiều năm qua, chưa thu hoạch được, và chỉ bắt đầu khai thác từ tháng 12/2013 kéo dài đến tháng 5/2014”.

Trong tình thế như vậy, mặc dù đơn hàng hiện nay đang có khá nhiều nhưng công ty không đủ vốn lưu động, đồng thời phát triển được sản xuất kinh doanh vừa trang trãi các khoản nợ đến hạn, lãi vay từ Ngân hàng thương mại là lý do chính làm doanh thu sụt giảm, dòng tiền trở nên căng thẳng. Ông Thành cho biết thêm.

Trong một năm tới việc quyết định thành bại của doanh nghiệp cũng được xoay quanh các hoạt động tăng mạnh vốn chủ sở hữu bởi Cổ đông hiện hữu. Nhưng động lực chính vẫn là sự tham gia của Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Các kế hoạch cụ thể đã được đề ra nhưng hiệu quả của các kế hoạch này vẫn chưa thể giúp công ty dễ dàng kiểm soát được tình hình.

Mặc dù trước đó vào tháng 3/2013 phát hành cổ phiếu cho Cổ đông hiện hữu bổ sung thêm 98 tỷ nhưng với con số này cũng như muối bỏ bể. Thậm chí việc huy động vốn này cũng phải phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá.

Như vậy việc tăng vốn vẫn được duy trì với đợt phát hành lần thứ hai (tổng vốn 72 tỷ). Tuy nhiên Công ty dự kiến là cổ đông hiện hữu không thực hiện quyền đáng kể. Trong trường hợp này, để giải quyết vấn đề Hội đồng Quản trị sẽ chuyển phần này cho Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài nhận trước một phần để pha loãng bớt với gói phát hành riêng lẻ cho họ với giá 10.000đ/cp. Dự kiến vào tháng 11/2013 kế hoạch này sẽ được thực hiện.

Tuy vậy ban lãnh đạo của Gỗ Trường Thành cũng hết sức rụt rè về kết quả: “ngay cả sau khi thực hiện bước 2 dự kiến là thuận lợi, thì nguồn thu là 72 tỷ, chỉ giúp DN phát triển sản xuất kinh doanh lên một chút chứ không hoàn toàn vượt qua hết các khó khăn, giải quyết căn cơ các vấn đề, nhằm đưa Công ty vào quỹ đạo phát triển’.

Nước ngoài nhảy vào

Như vậy, hy vọng mọi thành bại của doanh nghiệp trông chờ vào việc phát hành cho cổ đông chiến lược nước ngoài. Rõ ràng trong kế hoạch của Trường Thành thì việc trao gửi số phận của mình cho nhà đầu tư nước ngoài là tình thế bắt buộc để duy trì hoạt động. Bởi quyết định này không chỉ để củng cố vốn chủ đáng kể mà công ty còn được tăng cường sự quản trị bởi nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Đó là điều để doanh nghiệp chấp nhận pha loãng quyền của cổ đông lớn và khả năng kiểm soát nhằm chắc chắn tăng khả năng phát triển ổn định của Công ty.

Ông Thành bộc bach: “Hi vong với sự tham gia của nhà đầu tư nươc ngoài sẽ tận dụng kênh bán hàng sẵn có của họ để mở rộng thị trường. Ngoài ra nhiều bất động sản của họ đang đầu tư tại nhiều quốc gia đang có nhu cầu đặt hàng trang trí nội thất. Như vậy cơ hội để có đơn hàng thường xuyên và quy mô lớn. phải phát hành được cho các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài để không chỉ để tái cấu trúc tài chính, thay đổi được đòn bẩy nợ mà giảm nguy cơ cho công ty trong tình cảnh hiện tại..

Ngay thời điểm hiện tại Trường Thành đã bắt đầu bước chạy đầu tiên cho một năm khó khăn phía trước. Cụ thể hiện tại nhận được sự tài trợ đúng lúc của một nhóm cổ đông lớn là VAB, đưa thêm vốn vào trực tiếp cho sản xuất, kể từ đầu tháng 9 đến nay. Dự kiến sẽ bơm liên tục để sản xuất phát triển và phục hồi nhanh chóng doanh thu, lợi nhuận.

Với áp lực nợ vay được giảm bới từ 9 ngân hàng chủ nợ thì việc cân đối vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty cũng được dễ dàng hơn. Việc tái cấu trúc đã bắt đầu nhưng ngay thời điểm này cần phải chạy nước rút để đối phó với thời hạn một năm tái tục hạn mức tín dụng hơn là các mục tiêu xa hơn. Cửa thoát dành cho Trường Thành vẫn có cơ sở nhưng khi quyền kiểm soát bị pha loãng thì hướng đi tiếp theo của Trường Thành vẫn còn nhiều bất ngờ.