Trang chủ » Điểm nóng » Nợ hơn 9 ngàn tỷ, EVN xin trả dần trong 8 năm

Nợ hơn 9 ngàn tỷ, EVN xin trả dần trong 8 năm

Tác giả:

Ngày 7/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), ông Phùng Đình Thực, Chủ tich PVN cho biết, đối với khoản nợ 9650 tỷ mà EVN nợ PVN hiện vẫn còn khoanh lại, chưa thanh toán. Từ đó đến nay, EVN mới thanh toán các hợp đồng mua điện mới, không làm tăng thêm nợ, khoản nợ cũ được hai bên khoanh lại để cùng đàm phán tìm phương án giải quyết.

Theo ông Thực, đã có nhiều phương án được đề cập đến như: trả nợ bằng trái phiếu, đổi dự án đề trừ nợ, ghi nợ để thanh toán dần… Phương án mới nhất được hai bên thống nhất đề xuất lên Bộ Công thương trình Thủ tướng là sẽ cho phép EVN trả nợ dần theo các năm.

{keywords}

Cụ thể, trong năm 2013, EVN sẽ tra khoản đầu tiên khoảng 2.650 tỷ đồng. Các năm tiếp theo, mỗi năm trả 1.000 tỷ đồng đồng với lãi suất do Chính phủ quy định dưa trên lãi suất liên ngân hàng hàng năm.

Liên quan đến các dự án điện của PVN triển khai, ông Thực cho biết, trong 9 tháng, tập đoàn đã hoàn thành và đưa vào hoạt động thủy điện Hủa Na, thử nghiệm thành công Lò hơi số 1 Nhiệt điện Vũng Áng và dự kiến hòa lưới điện vào tháng 12/2013.

Trong tháng 10 ngày, PV cũng sẽ tiến hành khởi công dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn – Thanh Hóa.

PVN đã có 5 phát hiện dầu khí mới và ký bốn hợp đồng và 7 thỏa thuận về kinh doanh, khai thác dầu khí trong 9 tháng qua. Tập đoàn cũng đã kkhai thác 19,8 triệu tấn dầu thô, đạt 78,6%. Sản xuất và cung cấp lên lưới điện quốc giá 12,4 tỷ kWh đạt 89,5% kế hoạch.

Qua 9 tháng, PVN đã đat doanh thu 287 ngàn tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt 38,2 ngàn tỷ. Toàn tập đoàn đã nộp ngân sách 128 ngàn tỷ đồng vuwowttj 21% kế hoạh 9 tháng và đạt 87% kế hoạch cả năm.