Trang chủ » Tranh luận » EVN: Tiền xây biệt thự không tính vào giá điện

EVN: Tiền xây biệt thự không tính vào giá điện

Tác giả:

Sau kết luận thanh tra Chính phủ công bố hàng loạt những sai phạm về quản lý vốn, tài sản của EVN, Tập đoàn này đã phản hồi giải thích lại.

Biệt thự, sân thể thao… kinh doanh riêng?

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện, EVN đã sử dụng 355.313m2 đất của 6 dự án điện để xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên. Trong dự án được duyệt nêu đây là khoản mục “Khu nhà quản lý vận hành và sữa chữa” nhưng thực tế, lại là các nhà biệt thự, chung cư cao tầng, có nhà trẻ, bể bơi, sân tennis.

Tổng giá trị đầu tư là 595 tỷ đồng. Việc tính khoản này vào tổng mức đầu tư dự án nguồn điện, do đó sẽ được tính vào giá bán điện là không đúng quy định.

Theo EVN, tiền xây dựng này được lấy từ khấu hao, lợi nhuận sau thuế hoặc vay ngân hàng. Khoản này hạch toán riêng không đưa vào giá thành điện. Các đơn vị thực hiện thu tiền thuê nhà và các dịch vụ để hoàn vốn đầu tư.

EVN cho hay, những nhà ở này thực chất là nhà ở công vụ, khi nhân viên không làm việc ở nhà máy phải trả lại nhà và ra khỏi khu Quản lý vận hành/nhà công vụ này.

{keywords}

 

Các nhà ở biệt thự cho các chuyên gia ở khi thi công nhà máy, xây xong các chuyên gia không ở nữa thì chuyển thành nhà khách.

Về việc xây dựng công trình thể thao, EVN cho rằng, do đặc thù công việc nên sau ca trực cần có hoạt động thể thao để hồi phục sức khỏe, duy trì sức lao động. Do vậy, trong các khu quản lý vận hành qui hoạch có khu thể thao nhỏ.

Ngoài ra, Chủ đầu tư đã báo cáo trình cấp có thẩm quyền thẩm tra và phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật – TDT đều có hạng mục khu quản lý vận hành nêu trên. Theo đó, các hạng mục đều được các cấp có thẩm quyền phê duyệt qui hoạch, cấp đất cho phép xây dựng theo các qui định hiện hành.

Giao kế hoạch lỗ để giảm lỗ

Thanh tra Chính phủ cho hay, việc Công ty mẹ EVN hướng dẫn hạch toán chuyển nguồn vốn không đúng tại 11 dự án đã hoàn thành đang hoạt động làm tăng chi phí sản xuất điện trong năm 2011 tại 11 dự án nêu trên số tiền 223 tỷ đồng.

EVN bác lại, việc điều chuyển này không hề làm tăng chi phí sản xuất điện như kết luận thanh tra.

Mỗi năm EVN đầu tư hơn 60.000 tỷ đồng. Năm 2013 kế hoạch đầu tư của EVN cho các công trình điện là 106.600 tỷ đồng, trong khi đó khả năng thu xếp vốn không đáp ứng được nhu cầu đầu tư nên lúc nào EVN cũng thiếu vốn.

Nguồn vốn khấu hao cơ bản không đủ để trả nợ gốc và lãi vay. Việc huy động thu xếp vốn cho các công trình điện chủ yếu từ các nguồn vốn vay.

Trong giai đoạn này, trong quá trình phát hành trái phiếu để huy động vốn cho các công trình thường chậm, không kịp với tiến độ giải ngân công trình điện. Để đảm bảo tiến độ công trình điện, EVN phải ứng trước vốn sản xuất để thanh toán cho các nhà thầu.

Sau khi việc phát hành trái phiếu hoàn thành, EVN thực hiện việc hoàn trả lại số vốn đã ứng.

Năm 2010 và năm 2011, EVN có hướng dẫn 8 đơn vị hạch toán chuyển nguồn vốn của 11 dự án đã hoàn thành với tổng số tiền là 1.619 tỷ đồng thực chất là hoàn trả vốn sản xuất mà trước đây EVN đã ứng.

Do việc điều chuyển nguồn vốn các dự án nên phần lãi trái phiếu số tiền 223 tỷ đồng được hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh điện ngay trong năm tài chính, thay vì hạch toán vào chi phí đầu tư xây dựng cơ bản của các công trình điện. Nếu hạch toán như vậy thì sẽ tăng vốn đầu tư của dự án và cũng được hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh điện. Về tổng thể việc hạch toán nêu trên không làm tăng chi phí sản xuất điện.

EVN còn cho biết, việc giao chỉ tiêu kinh doanh lỗ năm 2010, 2011 cho các đơn vị là vì thực tế khó khăn. EVN đã giao chỉ tiêu lỗ cho các đơn vị để các đơn vị phấn đấu giảm lỗ so với lỗ kế hoạch.

Năm 2010, 2011, phụ tải tăng cao, nắng hạn thiếu nước, ngành điện phải huy động lượng dầu rất lớn để phát điện nên 2 năm liên tiếp EVN lỗ tổng cộng 12.000 tỷ đồng.

Liên quan đến khoản hơn 121.790 tỷ đồng đầu tư ngoài Công ty mẹ, EVN nhấn mạnh, đây không phải là toàn bộ tổng vốn đầu tư ngành ngoài.

Công ty mẹ chỉ đầu tư ngoài ngành có 2.107 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 2,7% trên vốn điều lệ). Phần còn lại đều là đầu tư lĩnh vực kinh doanh điện. Công ty mẹ đầu tư vào Công ty con, công ty liên kết thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện 49.634 tỷ đồng (gồm các Tổng công ty phát điện, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia, các Tổng công ty Điện lực,..). Công ty mẹ cho các công ty con vay lại 70.049 tỷ đồng (gồm các Tổng công ty phát điện, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng công ty Điện lực,..)