Trang chủ » Doanh nhân » Những cách giấu ngà voi ‘độc’ nhất của dân buôn lậu

Những cách giấu ngà voi ‘độc’ nhất của dân buôn lậu

Tác giả:

Đến nay, trong lịch sử chống buôn lậu của Hải quan Việt Nam, vụ phát hiện, bắt giữ ngà voi lớn nhất được thực hiện đầu năm 2009, với khối lượng tang vật bắt giữ lên đến hơn 5,6 tấn. Đây cũng được xem là một trong những vụ buôn lậu ngà voi có quy mô lớn nhất thế giới được triệt phá đến thời điểm đó.

Ngày 20-2-2009, qua công tác trinh sát, nắm thông tin Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) phát hiện một lượng lớn ngà voi có xuất xứ từ châu Phi chứa trong 2 container đang trên đường cập cảng Hải Phòng.

Doanh nghiệp đứng tên nhận hàng trên vận đơn là Công ty Phúc Thiên Ngân (địa chỉ huyện An Dương, Hải Phòng). Đội Kiểm soát Hải quan đã báo cáo lãnh đạo Cục để lập kế hoạch phá án.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng và tổ chức kế hoạch bắt giữ một cách chi tiết, cẩn trọng.

Ngày 28-2-2009, ngay khi tàu nhập cảnh và dỡ hàng xuống cảng Đình Vũ (Hải Phòng), Đội Kiểm soát Hải quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành công tác xác minh, trinh sát tại hãng tàu và địa chỉ doanh nghiệp nhằm làm rõ, xác minh các đối tượng có liên quan.

Mặt khác Hải quan Hải Phòng huy động tối đa lực lượng tổ chức giám sát trực tiếp 24/24 giờ đối với 2 container nghi vấn.

Ngày 5-3-2009, Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 tổ chức khám xét lô hàng, tuy nhiên lúc này Công ty Phúc Thiên Ngân đã có văn bản từ chối nhận hàng.

Kết quả kiểm tra đã phát hiện một lượng lớn sừng (nghi là ngà voi) được chứa trong các thùng carton, nhưng được ngụy trang bằng bao nhựa phế liệu và một số kiện giấy phế liệu.

Ngày 6-3-2009, Đội Kiểm soát Hải quan kiểm tra thực tế chi tiết toàn bộ hàng hóa chứa trong 2 container, kết quả toàn bộ số mẫu vật chứa trong 114 thùng carton được Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hải Phòng xác định là ngà voi thuộc loại voi Châu Phi, có khối lượng hơn 5,6 tấn.

Với thành tích trên, năm 2010, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng và nhiều đơn vị, cá nhân cũng được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng.

Đặc biệt, ngày 14-3-2010, tại phiên họp mở đầu của Hội nghị các nước thành viên Công ước về buôn bán các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) lần thứ 15 được tổ chức tại Thủ đô Doha, Quatar, Tổng Thư ký CITES quốc tế Willem Wijnstekers đã tặng Bằng khen của CITES cho Cục Hải quan Hải Phòng để ghi nhận thành tích đấu tranh của Cục với nạn buôn bán trái phép động vật, thực vật hoang dã nguy cấp như ngà voi, tê tê, rùa…

Đây là lần đầu tiên Việt Nam được vinh dự nhận Bằng khen của CITES quốc tế. Đến thời điểm đó, đây mới là Bằng khen thứ 6 do tổ chức này trao tặng cho lực lượng thừa hành pháp luật của các nước trên thế giới kể từ khi thành lập năm 1973.

Ngoài vụ bắt giữ số lượng lớn nêu trên, năm 2010, Hải quan Hải Phòng tiếp tục triệt phá thêm nhiều vụ buôn lậu ngà voi khác. Đỉnh điểm là vào tháng 5-2010, chỉ trong 1 tháng Hải quan Hải Phòng đã liên tiếp bắt giữ 4 vụ buôn lậu ngà voi, với tổng trọng tang vật vi phạm hơn 5,3 tấn.

Ngày 5-5-2010, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực II phát hiện, bắt giữ hơn 2,1 tấn ngà voi giấu trong rong biển.

9 ngày sau (14-5), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III phát hiện 1,6 tấn ngà voi giấu trong rau câu khô.

Đến ngày 25-5, Đội kiểm soát Hải quan Hải Phòng phát hiện 383 kg ngà voi giấu trong 1 container vỏ ốc.

Ngày 28-5, Đội Kiểm soát tiếp tục phát hiện 1,24 tấn ngà voi giấu trong rong biển.