Trang chủ » Tranh luận » Trái phiếu đảo nợ Vinashin không trả được, Chính phủ trả thay

Trái phiếu đảo nợ Vinashin không trả được, Chính phủ trả thay

Tác giả:

Phiên giao dịch tại thị trường chứng khoán New York mở cửa lúc 9 giờ sáng ngày 10/10 (20 giờ tối theo giờ Việt Nam) chính thức xác nhận việc phát hành trái phiếu quốc tế đảo nợ khoản vay 600 triệu đô la Mỹ của Tập đoàn công nghiệp Vinashin được lưu ký tại đây, trước khi niêm yết tại thị trường Singapore.

Đây là bước đi cuối cùng sau chuỗi những ngày đàm phán đảo nợ cho khoản vay 600 triệu đô la đã vay từ năm 2007 đến nay của Vinashin song tập đoàn không có khả năng chi trả.

Tuy nhiên, trái phiếu đảo nợ của Vinashin phải được niêm yết giao dịch trên thị trường trái phiếu quốc tế, mà thống nhất của các bên là thị trường Singapore.

Song, do rất nhiều các nhà đầu tư trái phiếu đảo nợ đến từ Mỹ nên lượng trái phiếu này phải đồng thời chịu sự kiểm soát theo Luật chứng khoán Mỹ, nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Số trái phiếu này phải được lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán New York. Do đó, dẫn đến việc phải có các cuộc điện đàm xác nhận giữa Trung tâm lưu ký chứng khoán New York với các bên phát hành tại Việt Nam tối 10/10.

Sau thời điểm xác nhận lưu ký, kể từ ngày 11/10, 600 triệu đô la trái phiếu sẽ được niêm yết tại thị trường Singapore để các nhà đầu tư có thể giao dịch.

Thay đổi

Quyết định này được đưa ra khác với tuyên bố trước đây của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư rằng: Vinashin sẽ không được hỗ trợ từ Chính phủ để thanh toán khoản nợ khổng lồ đang khiến tập đoàn này sắp phá sản.

Theo đó vị lãnh đạo này cũng khẳng định: “Chúng tôi đã nỗ lực để giúp Vinashin hoạt động hiệu quả vì thế tập đoàn này phải tự trả nợ”.

Sau một thời gian thí điểm mô hình tập đoàn thất bại, Vinashin đã chính thức trở lại hoạt động theo mô hình tổng công ty từ tháng 7 vừa qua với 8 đơn vị đóng tàu lớn, mục đích chính là phấn đấu đến năm 2014 tái cơ cấu xong công nợ.

Thế nhưng trên thực tế đến giờ này mọi việc vẫn còn khá mịt mờ. Song Trái phiếu đảo nợ của Vinashin kéo dài thời hạn đến năm 2025, với lãi suất trái phiếu là 1%/năm. Nếu Vinashin không trả được, Chính phủ sẽ đứng ra trả thay.