Trang chủ » Kinh doanh » Bầu Đức lập đội quân tình báo nghiên cứu BĐS Myanmar

Bầu Đức lập đội quân tình báo nghiên cứu BĐS Myanmar

Tác giả:

Để đảm bảo thành công, yếu tố số 1 bầu Đức quan tâm là điều nghiên thị trường, thứ nhì là công tác … tình báo. Hiện thời, các nhà đầu tư bắt đầu đổ vào Myanmar ngày càng nhiều và khiến đất nước cách đây chỉ hơn 2 năm vẫn còn nghèo khó, hỗn độn, nay các loại xe đời mới đã phủ kín đầy đường phố Yangon thay cho những chiếc xe 2 bánh giờ đây đã bị cấm vào thành phố. Mảnh đất đẹp nhất cố đô HAGL đã chiếm. Đến ngày khởi công, bầu Đức vẫn chưa có cảm giác bị đối thủ nào đe dọa.

“Tôi lập một đội quân tình báo ở đây. Bất kỳ có một chiếc cẩu tháp nào xuất hiện ở Yangon họ phải lập tức báo cáo cho tôi biết”.

Chiếc cẩu tháp là hình ảnh của một sự kiện khởi công xây dựng công trình nhà cao tầng. Và đến lúc khởi công, bầu Đức vẫn an tâm cả Yangon chỉ mới có 2 chiếc cẩu tháp của HAGL. Chỉ cần đẩy nhanh tiến độ, HAGL sẽ không bao giờ thua trong “canh bạc” này.

Bầu Đức phân tích:

“Thứ nhất là cơ sở hạ tầng của Myanmar hầu như  chưa có gì trong lúc các nhà đầu tư bắt đầu đổ vô nhiều quá, đẩy giá lên và chắc chắn càng ngày nhà đầu tư sẽ đổ vô càng nhiều. Mà các hãng lớn vào Myanmar, đương nhiên họ phải thuê văn phòng loại A, ví dụ tên tuổi như Coca Cola thì họ không bao giờ thuê văn phòng hạng thường được. Tôi đã đánh giá toàn bộ thì trường rất kỹ. Ba năm nữa, văn phòng loại A ở Yangon vẫn chưa có sản phẩm.”.

“Tại sao? Thứ nhất,  muốn làm thì thời gian anh làm giấy tờ, thi công hầm móng phải 3 năm mới hoàn thành. Như vậy năm 2013, 2014, 2015 và 2016 sẽ không có sản phẩm văn phòng loại A nào. Nếu mình ra được sản phẩm năm 2014 sẽ là độc tôn.  Đó là lý do tại sao HAGL thi công cả ngày cả đêm, 24/24 để đảm bảo việc rút ngắn thời gian thi công từ 3 năm xuống còn 1,5 năm. Do đó, HAGL rất tự tin vào dự án này, phải nói là không thể không thành công”.

Đến cuối năm 2014, dự kiến HAGL sẽ đưa vào hoạt động 1 khách sạn 5 sao cao 23 tầng với 480 phòng cùng 161.000 mét vuông sàn văn phòng. Bầu Đức tính giá thuê văn phòng ở Yangon hiện đang xê xích từ 120 – 150 đô la/m2.

“Vì sao tôi nói không thể không thành công. Đất ở đây HAGL chỉ mua 700 đô la một mét vuông, nếu đất này ở Hà Nội, ít nhất 30 ngàn đô la một mét chưa chắc mua được. Mà 30 ngàn đô la mỗi mét thì tiền đất không là 2,4 tỉ đô la. Nói vậy thì người ta lại bảo nổ nữa, nhưng đó là sự thật. 15 – 20 năm sau chưa chắc có được một dự án nào đẹp như thế này ở Myanmar. Người Việt Nam mình qua, thấy mình sở hữu dự án to như thế này mình cũng tự hào chứ. Tôi định sẽ giảm giá phòng cho bất cứ người nào mang hộ chiếu VN khi đến đây”.

“Và tôi đảm bảo với các bạn rẳng đây là một đất nước đang phát triển, trong 10 năm tới ko đất nước nào phát triển được như Myanmar vì họ đi từ số 0 đi lên. Tôi phân tích như vậy để thấy đây là dự án dữ dằn lắm. HAGL làm BĐS 10 năm, nhưng cộng hết lại các dự án của HAGL  ở Việt Nam cộng hết lại giá trị cũng ko bằng dự án này. Trước đây định giá hết các dự án BĐS của HAGL  chỉ mười mấy, hai chục ngàn tỉ. Dự án này họ định giá trên 1 tỉ đô la”.

“Làm BĐS giờ phải chuyên nghiệp. HAGL đang đàm phán với 3 đối tác Melia, Marriot, Sheraton để quản lý hạng mục khách sạn. Còn tòa nhà căn hộ sẽ do tập đoàn Accord quản lý, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê Savills sẽ đảm nhận. Như vậy mình là nhà đầu tư, còn quản lý thuộc về những thương hiệu quản lý cho chuyên nghiệp”.

“Như vậy sau 2 cú đấm – cao su ở Lào và bất động sản ở Yangon, tôi rất tự tin là ko lâu, tối đa 2015 HAGL sẽ lột xác hoàn toàn. Còn những thứ khác tôi không quan tâm đến. Đây là 2 con át chủ bài của HAGL, còn đất của HAGL ở Việt Nam vẫn còn nhiều, nhưng ở thời điểm này, tạm thời cất sang một bên, đến khi thị trường hồi phục lại sẽ mở ra làm trở lại”.