Trang chủ » Tranh luận » Cục trưởng Cục thuế HN bức xúc với phát biểu của Bộ trưởng Thăng

Cục trưởng Cục thuế HN bức xúc với phát biểu của Bộ trưởng Thăng

Tác giả:

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Phi Vân Tuấn nói khi phóng viên đề cập đến tình trạng “băm đôi” thuế, gây thất thu cho nhà nước.

Nguyên do là, tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ mới đây, một số cơ quan báo chí đã dẫn lời Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam, khi cho biết: “Trong phiên họp Chính phủ, có thành viên Chính phủ đã nói đến hiện tượng “băm đôi”. Trong đội ngũ cán bộ thuế, không tránh khỏi có cán bộ chưa hoàn thành chức trách. Bộ Tài chính phải có kế hoạch chống thất thu thuế…”.

Khi đề cập đến hiện tượng “băm đôi” thuế tại buổi thông tin báo chí chiều 15/10, Cục trưởng Phi Vân Tuấn nói: “Tôi là người rất bức xúc khi sáng ngủ dậy nghe thấy thông tin Bộ trưởng Thăng phát biểu (về vấn đề thuế băm đôi – PV). Tôi đã điện ngay cho Bộ trưởng Dũng, hỏi tại sao lại có chuyện như vậy?”.

Ông Tuấn khẳng định “làm gì có chuyện đó” rồi nói thêm rằng, Hà Nội hiện có một cơ chế giám sát đặc biệt với các đoàn thanh tra, kiểm tra. Từ Cục trưởng cho đến các trưởng đoàn giám sát đều phải thực hiện đúng nguyên tắc.

{keywords}
Trao đổi với báo chí chiều 15/10, Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội Phi Vân Tuấn tỏ ra bức xúc với phát biểu của Bộ trưởng Thăng về hiện tượng “băm đôi” thuế.

“Từ khi quá trình làm, đến dự thảo kết luận và ra quyết định xử lý…bất kỳ khâu nào, thời gian nào cũng đều được kiểm soát để phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi tiêu cực của cán bộ. Đồng thời chúng tôi cũng dùng thư ngỏ, do trực tiếp tôi ký gửi cho các DN. Khi họ đón nhận quyết định thanh kiểm tra, đồng thời cũng nhận được thư ngỏ”.

Cũng theo ông Tuấn, có nhiều trường hợp cán bộ thuế chưa vào, người nộp thuế đã “ngỏ ý”. Để phòng ngừa cán bộ thuế “không đủ lý trí” trong việc này, thư ngỏ gửi DN nhằm ngăn chặn, phòng ngừa tiêu cực, cảnh báo hai bên thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ.

Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cũng yêu cầu người tiếp nhận thư ngỏ buộc phải là chủ DN trong diện thanh kiểm tra chứ không phải kế toán. Bởi có những phản ánh tiêu cực của cán bộ thuế, nhưng khi điều tra ra lại là kế toán trưởng.

Bên cạnh đó đối với việc hoàn thuế, ông Tuấn cho biết cũng có thư ngỏ gửi các DN, góp phần để đôi bên chấp hành đúng pháp luật, tránh chuyện hoàn thuế sai.

“Với cơ chế giám sát và thư ngỏ đó, tôi phải khẳng định khó có thể bị chia đôi” – ông Tuấn nói.