Trang chủ » Thế giới » Phụ nữ Ả rập phát rồ vì bị cấm lái xe

Phụ nữ Ả rập phát rồ vì bị cấm lái xe

Tác giả:

Cuối tuần qua, quá ức chế, nhiều phụ nữ Ả rập Xê út đã tổ chức một cuộc biểu tình chống lại đạo luật bất công dai dẳng cấm phụ nữ lái xe ô tô.

Phụ nữ nước này đang ra sức đòi quyền lái xe. Họ sẽ tiếp tục chiến dịch kêu gọi được hợp pháp ngồi sau vô lăng, bất chấp cảnh báo của chính phủ. Lực lượng an ninh dày đặc đã được bố trí để dẹp yên cuộc biểu tình.

Các nhà hoạt động yêu cầu phụ nữ Ả rập hãy công khai lái xe xuống đường và đăng tải phim, ảnh ghi lại cảnh đó. Trong vài tuần trở lại đây, rất nhiều video như vậy đã xuất hiện trên Youtube.

Nhiều người khẳng định chiến dịch vẫn sẽ tiếp tục với hi vọng bình thường hóa hoạt động giao thông tại đất nước Hồi giáo này.Các nhà hoạt động cho biết, Ả rập Xê út hiện không có một đạo luật cụ thể nào cấm phụ nữ lái ô tô. Mặc dù vậy, phụ nữ lại không được cấp bằng lái. Quan chức chính phủ thì khẳng định lệnh cấm có hiệu lực bởi nó phù hợp với nguyện vọng của xã hội tại vương quốc đậm chất Hồi giáo này.

{keywords}

Riêng hôm thứ Bảy vừa qua, các nhà hoạt động chính sách đã cho đăng tải 12 video ghi lại hình ảnh phụ nữ lái xe trên trang Youtube.

Không ít phụ nữ điều khiến vô lăng đã bất chấp can thiệp của chính quyền và lực lượng cảnh sát hùng hậu tại thủ đô Riyadh. Cũng vào ngày thứ Bảy, Bộ Nội vụ nước này đã liên lạc với lãnh đạo của chiến dịch biểu tình và yêu cầu họ chấm dứt.

“Chắc chắn từ giờ tôi sẽ vẫn cứ lái xe mỗi ngày phục vụ công việc”, cô Azza al-Shamasi – người phụ nữ xuất hiện trong một thước phim tự lái xe đi tới bệnh viện cho biết.

Tại thủ đô Riyadh, cảnh sát dựng nhiều rào chắn và kiểm tra qua cửa xe để đảm bảo tài xế là… đàn ông. Các nhà chức trách cũng đang nỗ lực dẹp bỏ mọi hành vi chống lại luật lệ lái xe là độc quyền của nam giới. Theo báo cáo trên trang Sabq.org cuối thứ Bảy vừa qua, 6 phụ nữ đã bị cảnh sát chặn lại khi đang lái xe.

Ả rập Xê út là nơi sản sinh ra đạo Hồi và cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe. Luật pháp cũng cấm họ ra nước ngoài, mở tài khoản ngân hàng hoặc đi làm mà không có sự cho phép của đàn ông trong gia đình.

Quốc vương Abdullah đã cố gắng thúc đẩy một số cải cách thận trọng nhằm mang lại nhiều cơ hội việc làm và tiếng nói hơn cho phụ nữ, song ông lại vấp phải sự phản kháng gay gắt của các giáo sĩ cấp cao.

Hồi tuần trước, một số giáo sĩ bảo thủ tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài tòa án hoàng gia để chống lại chiến dịch vận động ủng hộ phụ nữ lái xe.

Để góp sức cho chiến dịch, dành hài Hisham Fageeh đã thực hiện một đoạn video chế bài hát của Bob Marley “No Woman No Cry” thành “No Woman No Drive” và đăng tải trên Youtube hôm thứ Bảy. Chỉ trong 2 ngày, video đã thu hút được 3,5 triệu lượt xem, với hơn 6 triệu lượt truy cập.