Trang chủ » Thế giới » Choáng: Trụ sở ủy ban xã 2,4 triệu USD

Choáng: Trụ sở ủy ban xã 2,4 triệu USD

Tác giả:

Cả xã chỉ có 3.683 dân và 5 cán bộ. 5 người này cộng thêm 2 thư ký và 1 cử nhân giúp việc sẽ sống và làm việc tại đây.

Theo Telegraph, điều tồi tệ hơn là chi phí để xây dựng tòa nhà khổng lồ này lên tới 15 triệu tệ (2,4 triệu USD). Gần như toàn bộ số tiền này là đi vay hoặc nợ lại công ty xây dựng.

Việc xây dựng ủy ban hoành tráng và tốn kém đang trở thành một xu hướng khiến nhân dân Trung Quốc bất bình. Tháng 7 vừa qua, chính phủ Bắc Kinh đã ra lệnh cấm xây mới các trụ sở chính quyền trong 5 năm tới. Tuy nhiên chỉ mới vẻn vẹn 3 tháng sau, tòa nhà to vật vã 7 tầng này đã xuất hiện… tại một xã nghèo khổ.

{keywords}

“Để xây một văn phòng như thế này, làng xã phải nợ riêng công ty xây dựng hơn 10 triệu tệ”, tạp chí kinh doanh Caijing cho biết.

Bí thư xã Tan Junwu khẳng định, “cung điện” này là một phần trong kế hoạch biến Yungai nghèo khó thành một công đồng hiện đại và chỉn chu. Một trụ sở đẹp đẽ sẽ có thể thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Song, sau khi hoàn thiện tầng đầu tiên của tòa nhà vẫn để trống. Bụi bẩn bám đầy trên những bộ bàn ghế đắt tiền trong phòng họp.

Những năm gần đây, chính quyền địa phương ở Trung Quốc đua nhau xây văn phòng, trụ sở hoành tráng nhất có thể để khoa trương và… giữ thể diện. Việc bắt chước mô hình Nhà Trắng giờ không còn xa lạ tại quốc gia này. Ở Fuyang, một thành phố miền Đông nước này, quan chức đã chi đến 30 triệu tệ (gần 5 triệu USD) để xây một trụ sở như vậy. Còn ở Loudi, tỉnh Hồ Nam, truyền thông quốc gia Trung Quốc đã mổ xẻ vụ xây dựng khu văn phòng hoành tráng đến nỗi mỗi cán bộ ở có đến 4.500 foot vuông không gian làm việc.