Trang chủ » Kinh tế 24h » Hà Nội: Cơn sốt ngâm hoa bụp giấm chữa bách bệnh

Hà Nội: Cơn sốt ngâm hoa bụp giấm chữa bách bệnh

Tác giả:

Bán cả tạ mỗi ngày

Đầu giờ sáng, số lượng hoa bụp giấm trong gian hàng của chị Lan, chợ Xuân Đỉnh đã vơi bớt, chỉ còn lại khoảng 10kg. Nhiều người hỏi mua, chị lắc đầu bởi không đủ bán. Số bụp giấm trên đã được đặt mua từ trước. Chị Lan hồ hởi khoe: “Ngày nào cũng đông người mua, ai muốn ‘chắc chân’ thì phải đặt trước mới có. Mỗi ngày đi thu mua cả tạ để bán mà vẫn hết veo”.

Chị Lan cho biết, chị buôn bán hoa bụp giấm từ 2 năm nay. Những ngày đầu, chị tìm mối nhập hàng về từ Đà Lạt, Tam Đảo, Sapa và bán lẻ tại các chợ. Tuy nhiên, khi thị trường lên cơn sốt về loại hoa dược liệu này, bà con khu vực Hà Tây cũ cũng đổ xô nhau trồng và cho thu hái đều đặn từ cuối tháng 10, đầu tháng 11. Thấy vậy, chị chuyển sang lấy hàng ngay tại đây. “Hoa bụp giấm cắt ngày nào bán ngày đó. Hoa tươi ngon, đảm bảo, lại đẹp mã nên nhiều người thích”, chị lý giải.

Theo lời giới thiệu của chị Lan, hoa bụp giấm có thể chế biến thành siro, mứt hoặc làm gia vị cho các món kem, bánh ngọt. Loại hoa này có tác dụng như mát gan, lợi tiểu, tăng sức đề kháng, trị ho, viêm họng nên được nhiều người tin dùng.

{keywords}

Được cho là có nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả, cách đây 2-3 năm người ta bắt đầu bán hoa bụp giấm. Năm nay, các bà nội trợ đua nhau mua hoa bụt giấm về ngâm, trở thành phong trào.

Tại chợ đầu mối khu vực Cầu Giấy, anh Tính, chủ gian hàng buôn hoa bụp giấm khẳng định chắc nịch loại hoa này tốt nhất phải được trồng và thu hoạch tại Đà Lạt. Anh Tính nói: “Hoa atiso đỏ chữa gan, khớp, xương, tụy đủ cả. Loài hoa này hợp khí hậu mát mẻ, ôn hòa nên hàng từ Đà Lạt là chuẩn nhất. Nhà tôi chỉ nhập hàng từ trong ấy ra, đắt hơn một chút nhưng ai sành mua sẽ biết”.

Là đầu mối cung cấp hàng, anh Tính mỗi ngày nhập về 3-4 tạ hoa và phân phối đều đến các tiểu thương khác, thỉnh thoảng anh chuyển hàng về các tỉnh, thành lân cận.

Hoa bụp giấm có giá dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg, cao hơn năm trước khoảng 5.000 đồng/kg do giá thành vận chuyển, giá nhập hàng cao hơn. “Nhích thêm đôi chút nhưng hàng vẫn đảm bảo chuẩn, có lợi cho sức khỏe thì cũng không đắt đâu. Người ta vẫn mua ầm ầm”, một tiểu thương chợ Mơ cho hay.

{keywords}

Hoa bụp giấm chạy hàng tại các chợ

Nhà nhà mua, người người ngâm

Nghe nhiều chị em truyền tai nhau công dụng hữu hiệu của hoa bụp giấm, chị Phương (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cũng tìm mua liền mấy chục cân về để ngâm, dùng dần cho mùa hè. Chị cho biết: “Cuối tuần thảnh thơi, hai mẹ con đèo nhau đi chợ rồi mua về rửa rửa, ngâm ngâm cũng khá vui. Cháu gái nhà tôi cứ thắc mắc mua gì mà nhiều thế, nhưng mất công làm thì làm một thể. Loại hoa lành tính, chữa được nhiều bệnh thì tội gì không làm”.

Hai tuần sau khi ngâm bụp giấm, siro lên màu hồng rất đẹp, uống vào cảm thấy thanh, mát nên chị Phương quyết định tìm mua và ngâm thêm biếu bố mẹ chồng. “Các cụ nhiều tuổi, sức khỏe không còn được tốt nữa, mình mua ngâm biếu các cụ để các cụ dùng dần”, chị tâm sự.

{keywords}

Nhiều người theo trào lưu mua cả tạ bụp giấm về ngâm siro, làm mứt dùng quanh năm.

Theo chị Phương, ngâm siro bụp giấm trải qua nhiều công đoạn tỷ mỷ và đòi hỏi cẩn trọng. Ngâm siro hoa bụp giấm có nhiều cách, có thể ngâm riêng cánh hoa và đài hoa. Cánh hoa ngâm với nước siro, còn đài hoa thì không ngâm chung vì đài hoa phai màu không đẹp, có lông tơ nên cần phơi khô rồi pha riêng như nước chè. Chị bật mí: “Ngâm siro hoa bằng lọ thủy tinh, đậy nắp thật kín. Ngày hôm sau, hoa đã bắt đầu ngấm! Sau ba ngày, siro khá đậm màu. Khoảng hai tuần sau là dùng được”.

Không chỉ ngâm bụp giấm phục vụ nhu cầu của gia đình, nhiều bà nội trợ tranh thủ thời gian rảnh rỗi chế biến rồi giao bán trên các trang mạng hoặc bán cho những người thân quen. Được biết, nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng siro bụp giấm nhưng bận rộn, không thể làm nên chị Hằng (Mỹ Đình, Từ Liêm) cùng với em gái nhận làm dịch vụ với các đơn đặt hàng từ những người thân quen.

Với giá khoảng 100.000 đồng/lít bao gồm cả siro và mứt đài hoa bụp giấm, mỗi ngày chị Hằng thu mua cả trăm kg bụp giấm rồi mang về chế biến, đóng chai thủy tinh, giao cho khách hàng. “Có lúc, nhiều người đặt hàng quá, chị em tôi làm không xuể, không dám nhận. Ngâm loại hoa này đâu có dễ, làm kỳ công lắm, nhỡ ra hỏng thì mình mất cả vốn lẫn công. Nên lúc nào cũng phải cẩn thận”, chị Hằng nói.