Trang chủ » Kinh tế 24h » Hoảng hồn sữa có thuốc tránh thai, táo độc

Hoảng hồn sữa có thuốc tránh thai, táo độc

Tác giả:

Tâm điểm: Trộn thuốc tránh thai vào sữa ngay tại Hà Nội

Ngày 8/11, khi kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nguyên liệu, hương liệu dùng trong chế biến thực phẩm trên phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt cơ sở bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, trong đó có mặt hàng sữa bột bị pha thuốc tránh thai nhằm giúp trẻ tăng cân nhanh hơn.

Với mặt hàng sữa, kiểu làm ăn gian dối thế này không phải là lần đầu. Đó là vụ sữa dê Danlait và những tranh cãi ầm ĩ thời gian qua về việc ghi “nhầm” và thiếu về nhãn phụ, sự nhập nhèm thông tin về sữa nước, sữa có chứa melamine hay vụ việc sữa bột đóng gói bằng xẻng…

{keywords}

Trước đó, vào năm 2012, các hãng sữa lớn như Mộc Châu cũng bị tố có chứa sinh vật lạ; sữa bột Abbott bị tố rất nhiều lần vì vón cục, kém chất lượng.

Nóng: Táo, hồng nhập khẩu lại nhiễm độc

Cục Bảo vệ Thực vật vừa tiến hành kiểm tra, phân tích 74 mẫu rau củ quả nhập khẩu và phát hiện 2 mẫu hồng, táo tươi vượt mức dư lượng giới hạn tối đa cho phép. Cuối năm ngoái, Cục Bảo vệ Thực vật đã tiến hành kiểm định táo trên thị trường và kết quả cho thấy, khoảng 30% mẫu chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

{keywords}

Năm ngoái, báo chí đưa tin thương hiệu táo nổi tiếng Hồng Phú Sĩ của Trung Quốc sử dụng túi tẩm thuốc sâu để bọc táo từ nhỏ cho tới lúc táo chín.

Tại Việt Nam, người tiêu dùng cũng bắt đầu tẩy chay trái cây Trung Quốc vì tỷ lệ nhiễm độc cao. Tuy nhiên, các tiểu thương lại trà trộn hoặc nhập nhèm loại quả này với hàng nhập khẩu đến từ Úc, Mỹ…

Thịt bò Úc hơn 50.000 đồng/kg: Giá mua tại thị trường Úc là 2 USD/kg thịt bò hơi. Gánh thêm 5% thuế nhập khẩu, phí vận chuyển và các chi phí khác, khi về đến Việt Nam giá thịt bò hơi Úc chỉ có 58.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt bò Việt Nam dao động ở mức 70.000 đồng/kg thịt bò hơi.

{keywords}

Cá ươn, cá thối để trong chậu nước đen ngòm đang được chủ cửa hàng chuẩn bị lọc để đem đi tiêu thụ.

Bún cá làm từ cá ươn, mỡ đọng: Những loại cá ươn sẽ được lọc riêng phần thịt và xương. Phần thịt chủ yếu là cung cấp cho những cửa hàng bún cá, cửa hàng cơm bình dân để làm món cá chiên xù. Khi sơ chế, các chủ cửa hàng ăn thường rán cá trực tiếp bằng những loại mỡ thùng, mỡ đóng can, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thịt bò khô lại bị nghi là hàng rởm: Theo phản ánh của một độc giả, có một gói thịt bò khô, ngoài nhãn ghi của Công ty XNK Hoàng Phát, khi bóc ra thấy sợi thịt bò có mùi vị và màu sắc rất lạ, không giống mùi thịt bò. Khi đốt trên lửa thì không thấy thơm mùi thịt mà có mùi khét và cháy thành tro như là vỏ cây.

Chuột cống bệnh viện thành đặc sản chuột đồng: Tại một làng ở tỉnh Bắc Ninh, không ít thanh niên cả đêm lùng sục khắp các cống rãnh, bệnh viện để bắt chuột cống. Sau đó, chúng sẽ được bán cho các nhà hàng để “hô biến” thành đặc sản chuột đồng.

{keywords}

Bán chuột cống kèm rau thơm

Củ rừng vô danh giả… đinh lăng: Trên Quốc lộ 6 qua địa phận huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình), rất nhiều điểm rao bán củ đinh lăng về ngâm rượu, làm thuốc. Nhưng theo những người có kinh nghiệm, đó là những củ đinh lăng giả.

Phát hoảng với trứng vịt đỏ như máu: Trong lô hơn chục quả trứng vịt được một người dân mua tại chợ phường 2, TP. Sóc Trăng xuất hiện một quả trứng có màu sắc kỳ lạ với lòng trắng đỏ như máu. Trước đó, vào tháng 12/2012, một người ở Tây Ninh cũng mua phải quả trứng vịt có phần lòng trắng màu hồng.

{keywords}

Quả trứng có màu sắc kỳ lạ với lòng trắng đỏ như máu

Coca 2.000 đồng “đại náo” trường học Hà Nội: Nước trong chai có vị ngọt ngọt chua chua như một thứ nước siro, bên ngoài bỏ chai là những dòng chữ Trung Quốc. Những chai nước này không có ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, không có thông tin nào bằng tiếng Việt.

Cam Trung Quốc nghi ‘tắm’ phẩm màu ung thư: Gần đây, dư luận Trung Quốc xôn xao chuyện “cam nhuộm chất gây ung thư Sudan” ở thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây.

{keywords}

Chỉ có trái cam màu xanh là chưa xử lý qua nhuộm

Thực hư vụ ‘sườn bò khô hảo hạng’ làm từ… xốp: Cục Quản lý nông lâm thuỷ sản (Bộ NN-PTNT) vừa công bố kết luận điều tra xác minh sản phẩm “sườn bò hảo hạng” của Công ty TNHH Sa Sa bị nghi làm bằng xốp và hoá chất độc hại. Kết quả cho thấy sản phẩm được ghi trên nhãn là “sườn bò” nhưng tuyệt nhiên không có vị bò hay thịt bò và nguyên liệu sản xuất cũng không phải là mút xốp.

Son môi cho trẻ độc hại: Thị trường đang bày bán loại son môi dành cho trẻ em, rửa nhiều lần không trôi màu. PGS-TS Trương Phương, bộ môn Hóa-dược, ĐH Y Dược TP.HCM, khẳng định: son môi màu rực rỡ bất thường và lâu phai chắc chắn có chứa những chất hóa học giúp bám, ngấm màu lâu trên da… màu bám càng lâu, độc tính càng mạnh và ảnh hưởng càng lâu đối với cơ thể.

{keywords}

Trẻ em tuyệt đối không dùng son môi hay son dưỡng

“Khẩu trang y tế” vỉa hè chứa đầy vi khuẩn: Trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM, khẩu trang được bày bán tràn lan, giá từ 25.000-40.000 đồng/hộp 50 cái. Theo lời người bán, đây là các loại khẩu trang y tế. Theo khuyến cáo của chuyên gia, khẩu trang bày bán ở vỉa hè được may từ chất liệu không rõ nguồn gốc, chưa được xử lý vô trùng, có thể là ổ chứa vi khuẩn.

Bánh thủ công vỉa hè siêu bẩn: Ở TP. HCM, bánh thủ công bày bán tràn lan ngoài đường. Bánh được chế biến bất cứ nơi đâu với thời gian siêu nhanh, giá bán siêu rẻ. Nhưng việc quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn bỏ ngỏ.

{keywords}

Chiên bánh, để bánh trần giữa gió bụi, khói xe

Bao đựng di động tiềm ẩn chất gây ung thư: Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV vừa công bố một thực nghiệm cho thấy, formaldehyde trong bao di động đích thực là một chất gây ung thư.

Gom lá cò ke bán qua Trung Quốc: Gần đây, ở huyện Tương Dương và Con Cuông, tỉnh Nghệ An, người dân đổ xô vào rừng khai thác lá cây cò ke để bán cho thương lái Trung Quốc.

Lạ: Làng nuôi muỗi ở Khánh Hòa

Ở Khánh Hòa có cả một làng đảo nuôi muỗi. Đó là làng đảo Trí Nguyên (Nha Trang, Khánh Hòa). Cùng với đó là sự tồn tại của một đội khoa học chuyên săn bắt, mổ xẻ và nghiên cứu muỗi, mở ra hy vọng chặn đứng bệnh sốt xuất huyết cũng như sốt rét của hàng triệu người Việt Nam.

{keywords}

Kiểm tra ấu trùng muỗi chứa vi khuẩn chống sốt xuất huyết

Đây là một dự án tầm quốc tế nhưng lại là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam: Ðó là thuê người dân nuôi muỗi, huấn luyện họ thành những thợ nuôi muỗi chuyên nghiệp. Những chú muỗi được sản sinh mới này sẽ gánh “trọng trách” lấn át những con muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết.