Trang chủ » Thế giới » Những vụ bắt cóc tống tiền tỷ phú gây rúng động

Những vụ bắt cóc tống tiền tỷ phú gây rúng động

Tác giả:

1. Juan và Jorge Born, tiền chuộc: 292 triệu USD

Hai anh em ông trùm lương thực người Argentina, Juan và Jorge Born, đứng đầu danh sách này. Bị nhóm khủng bố Montonerros bắt cóc vào năm 1974, hai người đã bị giam giữ tổng cộng 9 tháng trời cho đến khi chúng nhận được khoản tiền chuộc khổng lồ 60 triệu USD (tương đương với 292 triệu USD hiện nay). Sau biến cố này, hai anh em này rời tới Brazil vì vấn đề an toàn.

{keywords}

2. Victor Li, tiền chuộc: 200 triệu USD

{keywords}

Li Ka Shing là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản ước tính gần 30 tỷ USD. Con trai ông là Victor Li bị tên “Big Spender” đình đám bắt cóc vào năm 1996. Hắn đã đòi và nhận được số tiền chuộc là 134 triệu USD lúc bấy giờ.

3. Walter Kwok, tiền chuộc: 110 triệu USD

{keywords}

Walter Kwok bị bắt cóc năm 1997. Ông là con trai của Kwok Tak Seng- một trong những người thành công nhất Hong Kong. Ông Kwok cũng bị tên “Big Spender” bắt cóc.  Theo truyền thông thì anh em Walter đã không muốn chi số tiền chuộc khổng lồ nhưng bố ông là người đứng ra lo liệu mọi việc. Walter cuối cùng được tìm thấy trong một chiếc hộp gỗ ở một vùng quê Trung Quốc. Vụ việc này đã khiến anh em ông bất hòa sâu sắc.

4. Alfredo Harp Helu, tiền chuộc: 45 triệu USD

{keywords}

Alfredo, tỷ phú người Mexico bị bắt cóc năm 1994 và giam giữ trong hơn 100 ngày. Sau khi con trai và luật sư xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố sẽ chấp nhận mọi điều kiện chuộc người thì Alfredo được thả tự do. Kể từ đó, ông là một trong những thành viên tài trợ chính cho hoạt động chống bắt cóc tại quốc gia này.

5. Patty Hearst, tiền chuộc: 29,3 triệu USD

{keywords}

“Patty Hearst” có lẽ là vụ tai tiếng nhất mọi thời đại. Năm 1973, cô gái trẻ giàu có đã bị một băng nhóm mang tên SLA bắt cóc. Để đổi lấy tính mạng con gái, cha cô đã chi hơn 6 triệu USD để mua lương thực cho người nghèo theo yêu cầu của SLA. Điều oái oăm là sau đó, chính Patty đã tham gia vào băng nhóm này và thậm chí là giúp họ cướp nhà băng. Cô này sau đó bị bắt và buộc tội 35 năm từ nhưng tổng thống Carter đã quyết định giảm nhẹ xuống còn 2 năm.

6. John Paul Getty III, tiền chuộc: 21,2 triệu USD

{keywords}

John Paul Getty III, cháu trai của Jean Paul Getty (từng là người giàu nhất hành tinh John Paul) đã trải qua những chuỗi ngày đáng sợ chính vì sự kẹt sỉ của ông mình. Khi bị bắt cóc năm 1973, ông nội đã từ chối trả tiền chuộc. Bọn bắt cóc đã cắt đôi tai nạn nhân và gửi đến gia đình và hứa sẽ gửi dần dần các bộ phận của Getty III… Ông nội Jean về sau đã xuống nước và thương lượng hạ phí chuộc người từ 3,2 triệu USD xuống còn 2 triệu. John Paul đã được thả còn bọn bắt cóc cuối cùng đã bị bắt và kết án.

7. Virginia Piper, tiền chuộc: 5,5 triệu USD

{keywords}

Là vợ của một nhà đầu tư thành đạt, năm 1972 Virginia bị bắt cóc. Bọn tội phạm đòi số tiền chuộc 1 triệu USD tiền mặt. Đây là khoản tiền chuộc kỷ lục tính tới thời điểm đó và chồng bà là Harry Piper đã thanh toán ngay sau đó. Virginia được phát hiện còn sống và bị trói trên cây.

8. Bobby Greenlease, tiền chuộc: 5,1 triệu USD

{keywords}

Có lẽ đây là câu chuyện buồn thảm nhất. Bobby Greenlease đã không thể sống sót sau vụ bắt cóc năm 1953 mặc dù cha cậu bé đã trả tiền chuộc. Người cha là một thương nhân giàu có trong lĩnh vực ô tô của Mỹ. Kẻ bắt cóc Bobby, Bonnie Heady đã đến trường và tự xung là dì cậu bé để đón về. Tội nghiệp cho Bobby khi bị kẻ đồng phạm Carl Austin Hall bắn chết.

9. Ivan Kaspersky, tiền chuộc: 3,7 triệu USD

{keywords}

Ivan Kaspersky là con trai của ông trùm phần mềm người Nga Evgeny Kaspersky. Năm 2011, Ivan bị bắt cóc và thủ phạm yêu cầu số tiền chuộc là 3,7 triệu USD. May mắn cho cậu bé vì cha cậu sở hữu khối tài sản gần 700 triệu USD nên số tiền chuộc không phải là quá lớn. Evgeny cũng lẳng lặng giải quyết vấn đề mà không để cảnh sát can thiệp nhiều, đó là điều giúp Ivan được cứu sống. Hơn 300 trẻ em bị bắt cóc ở Nga Mỗi năm mặc dù số tiền chi cho dịch vụ an ninh cá nhân không phải là ít.

10. Claudia Melchers, phí chuộc người: 460 cân ma túy

{keywords}

Là một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất những năm gần đây, Claudia Melchers bị bắt cóc vào tháng 9/2005 khi ba người đàn ông có trang bị vũ khí tấn công vào nhà mình. Bọn tội phạm trói người hàng xóm lại nhưng lại không động đến các con của bà. Sau đó chúng tống bà vào một chiếc thùng nhựa và mang ra chiếc xe chờ sẵn. Điều kỳ lạ là, những người này không đòi tiền chuộc mà lại muốn 460 pound ma túy. Claudia đã được thả an toàn trong 48 tiếng khi tin tức lan rộng.