Trang chủ » Kinh tế 24h » Đào xác thối làm đặc sản, tiêm kích thích cho rau mầm

Đào xác thối làm đặc sản, tiêm kích thích cho rau mầm

Tác giả:

Tâm điểm: Giá đỗ, rau mầm dài mượt nhờ chất ‘kích phọt’

Cảnh sát môi trường Hà Nội vừa phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển hàng chục nghìn lọ thuốc kích thích giá đỗ, rau mầm từ Trung Quốc dự kiến sẽ được “phân phối” khắp Bắc đến Nam. Theo thông tin hướng dẫn sử dụng trên bao bì, đây là loại thuốc có thể giúp một cây rau mầm lớn thêm 1-2cm chỉ trong vòng 4 – 5 giờ.

Trước đó, nhiều vụ sử dụng hóa chất ngâm giá đỗ đã được cơ quan chức năng phanh phui và xử lý.

Những vụ việc trên đã dấy lên mối lo ngại về chất lượng giá đỗ, rau xanh trên thị trường. Từ rau mầm, giá đỗ đến ngọn su su, ngọn bí, rau ngót… bất chấp sự an toàn của người tiêu dùng, không ít người sản xuất vẫn sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng nhằm thu lời nhanh và nhiều nhất.

{keywords}

Giá đỗ ngâm hóa chất thường trắng mập và ít rễ

Nóng: Hà Nội gom hàng tránh bão, rau xanh tăng giá gấp 3

Ngày 10 – 11/11, lo ngại ảnh hưởng bão Haiyan gây mưa kéo dài ngập lụt như hồi 2008, dân Hà Nội đã đổ xô đi mua thực phẩm, rau xanh khiến giá rau xanh tăng gấp 2 – 3 lần ngày thường nhưng vẫn cháy hàng.

Thậm chí, đến gần nửa đêm, nhiều bà nội trợ còn nháo nhào đi vơ vét thực phẩm tại các siêu thị trước khi đóng cửa.

Tuy nhiên, cơn bão nhanh chóng đi qua. Nhiều tiểu thương đã gặp quả đắng do gom quá nhiều hàng, rau không bán kịp bị hỏng, thối.

{keywords}

Dân đổ xô đi mua rau

Nồi nhôm tái chế độc hại: Chì có thể đến từ nhôm tái chế, gây tác động nguy hại nếu cơ chế đào thải thông thường của cơ thể bị suy giảm. Trẻ em dễ bị ảnh hưởng nếu tiếp xúc với chì vì có tỷ lệ tiêu hoá hấp thụ nhiều lần hơn so với người lớn và bộ não chưa phát triển hoàn toàn.

{keywords}

Đào xác động vật thối đã chôn làm đặc sản

Trong khi ngành chức năng vừa tiêu hủy xác động vật thối do vận chuyển, mua bán trái phép trước đó thì nhiều người dân ở Quảng Ngãi lại lén lút tổ chức khai quật, đào lên đem ra thị trường tiêu thụ, gieo rắc độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người.

Hải sản càng tẩy trắng, càng độc: Để xử lý nội tạng và sản phẩm động vật, thủy hải sản… nhiều người buôn bán đã cố tình sử dụng những chất tẩy trắng công nghiệp, bất chấp hậu quả đối với người sử dụng.

Xà phòng làm từ sữa mẹ tiềm ẩn nhiều nguy cơ: Nguồn gốc của xà phòng sữa mẹ “made in Vietnam” từ 2 năm trước, trong khi thế giới đã có từ 10 năm nay nhưng hiện không sản xuất nữa vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng, trong đó có nguy cơ sinh học, là tác nhân gây dị ứng.

{keywords}

Một trong những loại xà phòng sữa mẹ.

Phát hoảng với nấm tươi không hạn sử dụng: Không có hạn sử dụng, không được bảo quản lạnh và không đề nhãn mác, nhiều loại nấm tươi đang bán tràn ngập thị trường Hà Nội như đang đánh đố người tiêu dùng, bởi nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Ung thư vì thích ăn gia vị ‘handmade’: Thị trường gia vị chế biến sẵn ngày càng đa dạng và phong phú… Theo các bác sĩ, sử dụng gia vị không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ để chế biến thực phẩm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc.

{keywords}

Rất nhiều loại gia vị chế biến sẵn được bày bán tại chợ là hàng không nguồn gốc.

Thịt nhập đang bán phá giá?: Thịt bò Úc phủ kín các siêu thị.10 tháng năm 2013, thịt heo, gà nhập tăng gấp 3 – 4 lần so với năm 2012… Thịt ngoại đang bóp nghẹt ngành chăn nuôi trong nước.

Nghi án táo đỏ Trung Quốc đội lốt táo Việt Nam: Trên nhiều tuyến đường TP.HCM đang xuất hiện loại táo đỏ, nhỏ bằng nửa táo Trung Quốc thông thường, được người bán khẳng định là táo Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Cục Trồng trọt cho biết Việt Nam chưa trồng được loại táo này để bán đại trà.

{keywords}

Táo đỏ xuất hiện trên phố với tên “Bom bi”

Mua axít dễ như mua rau: Khi có nhu cầu, khách hàng có thể tạt vào bất kể một cửa hàng, đại lý mua bán hóa chất nào trên các tuyến phố Hà Nội như đường Láng, Nguyễn Khoái, Hàng Hòm, Hàng Mành… cũng dễ dàng mua được một lượng a xít cần thiết, với giá từ 50.000 đến vài trăm ngàn đồng/lít, tùy loại.

Sự ‘thần kỳ’ của hóa chất làm nhừ thực phẩm: Backing soda được bán phổ biến tại các sạp bán đồ khô, cửa hàng bán phụ gia thực phẩm. Theo một chủ sạp đồ khô, loại bột này kỳ diệu ở chỗ là ninh các loại thịt, chân giò, xương mau mềm nhừ nhưng không bị bể nát nên nhiều người để chế biến vừa tiện, vừa tiết kiệm được chi phí chất đốt.

{keywords}

Backing soda dùng trong chế biến thực phẩm bán tại cửa hàng phụ gia thực phẩm.

Dễ mù mắt với kính mờ nguồn gốc: Kính nhái hàng hiệu xuất hiện tràn lan trong các cửa hàng lớn, người tiêu dùng sẽ nhầm lẫn với hàng thật, khó mà phân biệt được.

Thổi giá ‘nấm lim xanh chữa ung thư’: Những năm gần đây, nấm lim xanh được đồn thổi là chữa bách bệnh, trong đó có nhiều bệnh nan y. Mặc dù nhiều chuyên gia y tế, thảo dược đã cảnh báo nấm lim xanh không có tác dụng chữa bệnh ung thư nhưng nhiều người vẫn chi tiền để mua.

Chế rau phế thải thành đồ hộp thơm ngon: Thay vì mang đi cùng rác thải, các vựa chuyển phần rau dập nát, hư hỏng, sâu… sang tận dụng làm thực phẩm cho người.

{keywords}

Nguyên liệu bắp cải dạt sau khi chế biến, gia tẩm màu

Lạ: Chăn vịt trời thu trăm triệu

Sở hữu đàn vịt trời hàng nghìn con, thu lãi hàng trăm triệu đồng/lứa, mô hình thuần hóa vịt trời của anh Tô Quang Dần, thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú (Lục Nam, Bắc Giang) đang được bà con trong vùng tham quan, học tập.

{keywords}

Anh Dần giới thiệu về mô hình thuần hóa vịt trời.

Anh Dần cho biết: “Để thuần hóa được vịt trời, điều quan trọng nhất là phải tạo cho vịt thói quen ăn đúng giờ. Làm tốt điều này thì dù có thả ra ngoài tự nhiên thì cứ đến bữa ăn, chúng sẽ tự khắc bay về chuồng”.

Theo gợi ý của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, anh Dần đang làm thủ tục xin bảo hộ thương hiệu cho đàn vịt trời của gia đình, vừa để đảm bảo uy tín, chất lượng của vịt, vừa thuận lợi trong quá trình tiêu thụ cũng như phân phối giống cho bà con.