Trang chủ » Thế giới » Mẹ tiết kiệm cứu con khỏi ế vợ

Mẹ tiết kiệm cứu con khỏi ế vợ

Tác giả:

Tuy nhiên, điều này lại có thể góp phần không nhỏ vào khối thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc.

Theo báo cáo Kinh tế Trung Quốc của Oxford Companion do NBER xuất bản mới đây, sự chệnh lệch giới tính của Trung Quốc đã tích cực thúc đẩy tỉ lệ tiết kiệm trong nước.

Trên “thị trường” hôn nhân vắng bóng phụ nữ, phái yếu Trung Quốc càng trở nên kén cá chọn canh. Khẩu hiệu nổi tiếng của phần đông trong số họ là “thà ngồi khóc trong một chiếc BMW còn hơn là mỉm cười bên một chiếc xe đạp”. Những người đàn ông học thức với mức thu nhập ổn định giờ đây là chưa đủ để thỏa mãn nữ giới mà sự giàu có đã trở thành yếu tố cần thiết hơn cả.

Sự mất cân đối về giới đã khiến cho nam giới trẻ và phụ huynh của họ gia tăng tiết kiệm. Dưới đây là một phần của báo cáo.

{keywords}

“Sự mất cân đối này đã khiến cho nam giới và đặc biệt là cha mẹ họ gia tăng tỉ lệ tiền tiết kiệm để có lợi thế tốt hơn trên…thị trường kết hôn cạnh tranh khốc liệt.  Điều này cũng góp phần làm tăng khoản tiền tiết kiệm doanh nghiệp bởi ngày càng nhiều các bậc cha mẹ có con chưa kết hôn và đàn ông trẻ tuổi lựa chọn giải pháp thành lập công ty kinh doanh. Do khó khăn trong việc vay ngân hàng nên các doanh nghiệp mới và nhỏ phải dựa vào nguồn tiết kiệm tự có của mình để trang trải chi phí hoạt động và mở rộng quy mô. Theo ước tính, sự mất cân bằng về giới góp đến 1/3 thặng dư thương mại. Và điều này sẽ vẫn tiếp diễn trong một thập kỷ nữa”.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi chính sách một con bị hủy bỏ mới đây. Khi mà tỉ lệ giới được bình thường hóa và các bậc làm cha mẹ cảm thấy bớt áp lực hơn trong việc tiết kiệm để tìm vợ cho con trai.