Trang chủ » Thế giới » Lao động chết ở nhà máy iPhone, Apple tím mặt

Lao động chết ở nhà máy iPhone, Apple tím mặt

Tác giả:

Chết vì mắc bệnh tại nhà máy

Tháng 9 vừa qua, Shi Zhaokun 15 tuổi, bắt đầu làm việc cho nhà máy lắp ráp tại Thượng Hải của tập đoàn Pegatron Đài Loan. Một tháng sau, cậu bé tử vong vì viêm phổi.

Các tổ chức lao động cho biết, thời gian làm việc kéo dài công với điều kiện sống quá chật chội là một trong những nguyên nhân gây ra cái chết của Shi.

Pegatron vừa thừa nhận, thời gian qua đã có 4 công nhân bị tử vong vì bệnh tật tại nhà máy – nơi có hơn 100.000 lao động.

Pegatron và Apple khẳng định những cái chết này không liên quan đến môi trường làm việc. Sau khi Shi bị tử vong, hồi tháng trước Apple đã cử các chuyên gia y tế độc lập từ Mỹ và Trung Quốc tới nhà máy của Pegatron để điều tra tình hình. Tuy vậy họ không tìm được bằng chứng cho thấy cái chết liên quan đến điều kiện làm việc tại nhà máy.

{keywords}

Lại tuyển người dưới độ tuổi lao động

Apple từ chối bình luận về việc tuyển dụng người dưới độ tuổi lao động như Shi mặc dù từ trước đó rất lâu, DN này khẳng định rất nghiêm túc trong việc áp dụng các quy định về tuổi lao động tại các nhà cung ứng. Apple đang làm việc với Pegatron để đảm bảo rằng điều kiện nhà máy phù hợp với tiêu chuẩn của tập đoàn.

Pegatron cho biết, nguyên tắc xác minh độ tuổi của ứng viên tuyển tại nhà máy rất nghiêm ngặt nhưng gặp thiếu sót với trường hợp của Shi. Cậu bé đã sử dụng chứng minh thư giả khai man 20 tuổi để được làm việc tại đây.

Khẳng định là 4 cái chết vừa qua không liên quan đến điều kiện làm việc của nhà máy song cũng không rõ tại sao tại cuộc kiểm tra sức khỏe cho công nhân hồi tháng 9, các bác sĩ lại nhận định Shi khỏe mạnh bình thường nhưng chỉ một tháng sau đó lại qua đời vì bệnh viêm phổi.

Lý giải điều này, đại diện của Pegatron nói rằng thật khó để có thể theo dõi sức khỏe của hàng trăm ngàn người một cách sát sao. Nhưng công ty đang nghĩ cách để cải thiện tình hình.

Pegatron đã gửi khoản đền bù 15.000 USD tới gia đình Shi nhưng bị khước từ vì cho là quá ít. Gia đình Shi cho hay cậu phải làm việc 12 giờ một ca. Tuy vậy theo một nguồn tin thân cận, việc làm nhiều giờ là điều bình thường tại Trung Quốc. Không ít công nhân tìm cơ hội làm thêm giờ nhiều nhất có thể. Khi Pegatron cắt giảm thời gian tăng ca do đơn đặt hàng giảm vào tháng 10 vừa qua, có đến 20.000 công nhân tại nhà máy đã bỏ việc.

Chuyển nhà cung ứng cũng không yên

Năm qua, Apple đã chuyển một phần sản xuất từ đối tác chính là Foxconn sang các công ty khách, trong đó có Pegatron, để đa dạng hóa nguồn cung ứng.

Điều này đã càng làm cho tình hình thêm phức tạp đối với Apple trong việc kiểm soát điều kiện làm việc của các đối tác. Năm 2010, công nhân tại Foxconn đã tử vong nhiều vì những lý do khác nhau, làm dấy lên lo ngại về điều kiện làm việc tại Trung Quốc. Foxconn sau đó đã đầu tư đã cải thiện tình hình tại các nhà máy.

Là một nhà cung ứng iPhone khá mới mẻ, Pegatron đã gấp đôi số lượng lao động trong năm nay lên con số hơn 100.000 người để tham gia vào việc sản xuất sản phẩm iPhone 5C.