Trang chủ » Kinh tế 24h » Quần đùi, giấy vệ sinh, chuối cau… đem ra thưởng Tết

Quần đùi, giấy vệ sinh, chuối cau… đem ra thưởng Tết

Tác giả:

Cuối năm là thời điểm người lao động đều khấp khởi mong ngóng nhận được tiền thưởng Tết. Còn đối với các doanh nghiệp, thưởng Tết lại là một vấn đề vô cùng đau đầu. Bởi lẽ, khi làm ăn phát đạt, các ông chủ chẳng ngàn ngại mà “vung tiền” thưởng nhân viên sau một năm làm việc vất vả. Còn nếu năm đó mà không kiếm được nhiều hợp đồng, hoạt động kinh doanh không tốt thì các doanh nghiệp phải “vắt óc suy nghĩ” về vấn đề lương, thưởng.

Bên cạnh những doanh nghiệp có mức thưởng vào loại “khủng” thì còn có không ít những câu chuyện bi hài, cười ra nước mắt với chuyện thưởng Tết.

Năm 2012 là một năm kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung gặp rất nhiều khó khăn. Hoạt động kinh doanh gặp nhiều bất trắc. Nhiều doanh nghiệp cầm cự được nhưng cũng có không ít doanh nghiệp tán sản. Nhưng doanh nghiệp sống “thoi thóp” trong thời buổi kinh tế khó khăn đó vô cùng đau đầu với việc thưởng Tết cho nhân viên. Và tâm lý “làm gì thưởng nấy” là tâm lý chung của không ít doanh nghiệp.

{keywords}
Hình minh họa

Còn nhớ hồi đầu năm 2013, một công ty may ở quận Hoàng Mai, Hà Nội có cách thưởng Tết vô cùng “bi hài”. Theo đó, nếu như những năm trước, mỗi công nhân được thưởng một tháng lương thì năm nay ấy, do hàng bán không chạy nên công ty thưởng luôn…hàng ế cho nhân viên. Do vậy, mỗi người được nhận khoảng 70 chiếc…quần đùi, quần soóc. Không hiểu với tiết trời lạnh căm căm của Hà Nội như vậy thì những chiếc quần được thưởng kia sẽ được trưng dụng vào lúc nào?

Trường hợp của chị Đinh Thu Huyền cũng khiến nhiều người “chảy nước mắt”. Dù làm việc cho một công ty nước ngoài nhưng chị cho biết: Tết Âm lịch năm ngoái chị không được nhận tiền thưởng. “Thay vào đó, mỗi nhân viên được nhận một cặp vé xem phim 3D ở rạp Megastar và một cặp bánh chưng”, chị Huyền nói.

Năm ngoái, Công đoàn Trường mầm non Kim Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) cũng có cách thưởng Tết cho cán bộ nhân viên trong trường theo cách “của nhà trồng được” khiến không ít người xót xa. Theo đó, giáo viên trường này mỗi người được thưởng một nải chuối cau từ những cây chuối trồng được trong khuôn viên trường. Ngoài ra, nhà trường cũng thưởng thêm cho mỗi giáo viên của trường 200.000 đồng ăn Tết.

{keywords}

Năm nay, nền kinh tế vẫn không mấy sáng sủa hơn những năm trước. Có lẽ vì vậy mà không ít doanh nghiệp đã tính đến chuyện không thưởng Tết cho nhân viên. Và nếu có thì cũng chỉ là thưởng ít, không đáng là bao.

Cách đây mấy ngày, một công ty TNHH Truyền thông ở Hoàng Mai – Hà Nội đã nảy ra ý tưởng thưởng Tết cho nhân viên vô cùng độc đáo: thưởng bằng giấy vệ sinh được đối tác quảng cáo tặng.

“Đúng là thưởng bằng giấy vệ sinh cũng kỳ, nhưng thực ra giấy vệ sinh thì nhà nhà, người người đều cần đến. Đây cũng là loại giấy tốt, tôi đã tham khảo ngoài thị trường, có giá đến hơn 30.000 đồng/ dây 10 cuộn.

Nếu chia đều cho nhân viên ở công ty thì mỗi người sẽ được 10 dây, tương đương với 300.000 đồng. Đây vừa là giải pháp giúp đỡ công ty mà nhân viên cũng vẫn có thưởng. Thôi thì thời buổi khó khăn, thà có một tí cho anh em đỡ tủi còn hơn là không có gì!” – anh D. cho biết…

Do việc thưởng Tết bằng hiện vật hiện nay khá phổ biến nên trên nhiều trang web, tình trạng rao bán quà Tết cũng trở nên nhộn nhịp. Không hiểu, với mức thưởng Tết này, những người lao động sẽ sống sao qua cái buổi kinh tế khó khăn này.