Trang chủ » Kinh doanh » Gà Yên Thế, mùa đầu thắng gà nhập lậu

Gà Yên Thế, mùa đầu thắng gà nhập lậu

Tác giả:

Gà sạch ăn tiền

Chị Nguyễn Thị Phương, một người đang nuôi gà sạch ở thôn 3, xã Đồng Lạc (Yên Thế, Bắc Giang) cho biết, hồi đầu năm gia đình chị nuôi gà đồi không theo phương pháp sạch, giá gà giảm mạnh, đến kỳ xuất chuồng không ai hỏi mua nên thua lỗ nặng. Đến cuối năm nay, gia đình chị chuyển sang mô hình nuôi gà sạch, nhờ đó giá bán luôn cao hơn ngoài thị trường và đầu ra cũng được đảm bảo.

Chị Phương cho hay, để bán được giá cao, được bao tiêu đầu ra, gia đình chị phải tuân thủ đúng các nguyên tắc của quy trình nuôi gà sạch. Đơn cử: giống gà phải do phía công ty thu mua bao tiêu đầu ra cung cấp, tuyệt đối không được nhập giống ngoài thị trường; thuốc, cám cũng lấy từ họ; riêng nước uống cho gà cũng phải lấy từ nguồn nước sạch chứ không lấy từ nước ao, hồ. Họ sẽ có nhân viên kỹ thuật đi kiểm tra, giám sát.

“Ngoài ra, gà chỉ được cho ăn cám đến 2 tháng tuổi, sau đó chuyển sang ăn ngô tuyệt đối, đến hơn 4 tháng thì mới được xuất bán. Nếu vi phạm họ sẽ phạt tiền và từ chối thua mua gà”, chị Phương nói.

{keywords}

Nhờ chuyển sang mô hình nuôi gà sạch mà người nuôi gà Yên Thế đang được lãi cao (ảnh B.H)

Nhưng theo chị Phương, tuy quy trình nuôi có phức tạp hơn rất nhiều nhưng đổi lại, giờ gia đình chị không phải lo đầu ra nữa. Đặc biệt, giá bán luôn cao hơn ngoài thị trường từ 10.000-15.000 đồng/kg.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thế ở xóm 6, xã Đồng Lạc (Yên Thế) cũng cho biết nhờ chuyển đổi sang mô hình nuôi gà đồi sạch mà gia đình chị lãi cao gấp đôi so với nuôi gà thường.

Chị Thế chia sẻ, năm nay giá gà Yên Thế sụt giảm mạnh, mất gần một nửa so với năm ngoái. Nhiều người nuôi gà chịu cảnh thua lỗ nhưng riêng gia đình chị vẫn thu lãi đều đặn nhờ nuôi theo mô hình sạch.

“Nuôi gà thường chỉ 3-5 tháng là có thể xuất chuồng còn nuôi gà sạch phải trên 4 tháng, thời gian nuôi kéo dài. Song đổi lại, thời điểm giá gà xuống thấp nhất, người nuôi sẽ hòa vốn chứ không bao giờ bị lỗ”, chị Thế khẳng định.

Chị tính toán, Tết này gia đình chị sẽ xuất bán đàn gà đồi hơn 500 con, giá 55.000 đồng/kg. Trừ hết chi phí gia đình chị lãi khoảng 25 triệu đồng, gần gấp đôi so với nuôi thường.

{keywords}

Gà sạch Yên Thế được người tiêu dùng chọn lựa nhiều hơn

Tràn siêu thị Hà Nội

Theo ông Thạch Văn Chung, Phó chủ tịch UBND huyện, tại Yên Thế hiện có 17.000 hộ dân nuôi gia cầm. Dự kiến dịp Tết nguyên đán này sẽ cung ứng ra thị trường 1,7 triệu con gà đồi Yên Thế.

Ông Chung cho hay các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đều có bán gà đồi Yên Thế, thậm chí loại gà này còn được cắm biển quảng cáo bán cả ở chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ (Hà Nội) để người mua nhận biết.

Đại diện công ty gà sạch Trường Anh, một trong những đơn vị đã liên kết với nông dân để thực hiện mô hình nuôi gà sạch khép kín, cho hay, mỗi ngày trung bình công ty cung ứng ra thị trường khoảng 6 tấn gà sạch Yên Thế. Dự kiến, vào dịp Tết, số lượng gà sẽ tăng lên 10 tấn/ngày, chủ yếu vào hệ thống siêu thị.

Cách chọn gà ngon

Kinh nghiệm của ông Hoàng Văn Tuấn, người nuôi gà đồi Yên Thế đã hơn 10 năm và hiệ đang nuôi theo mô hình VietGap:

Gà ngon là đã nuôi từ 4 đến 7 tháng, lúc đó gà phát triển hoàn chỉnh, thịt chắc.

Nhìn bằng mắt thường, khi mua gà lông, người mua có thể vạch lông lưng thấy tơi, chân tía, có cựa, mào đỏ là con gà ngon đã được nuôi đủ ngày. Ngược lại, nếu con gà chưa có cựa là con gà non, mào tím tái là gà yếu.

Khi chọn gà mổ sẵn, người mua có thể véo vào da. Nếu thấy da gà mỏng, không có mỡ, dính chặt vào thịt là gà ngon; còn dưới da có lớp mỡ dày, da không dính chặt vào thị là gà được nuôi nhiều bằng cám ăn thẳng.

Khi luộc lên, gà ngon sẽ có váng mỡ mỏng, nhìn những sao mỡ nổi lên nhỏ, nước luộc trong. Váng mỡ dày, sao mỡ to màu vàng đậm, nước luộc đục là con gà ăn nhiều cám.