Trang chủ » Thế giới » Thời khủng hoảng, lấy chồng chẳng có lợi gì

Thời khủng hoảng, lấy chồng chẳng có lợi gì

Tác giả:

Sau nhiều năm chính phủ đổ tiền vào những cuộc vận động khuyến khích người dân kết hôn như một giải pháp nhằm giúp các bà mẹ đơn thân và con cái của họ thoát khỏi nghèo đói, thì kết quả thu được không là bao.

“Suốt từ năm 1996, chúng tao đã tài trợ dàu hơi cho những sáng kiến thúc đẩy hôn nhân lành mạnh nhưng và tôi nghĩ chính sách này thực sự không hiệu quả. Vì thế, đã đến lúc nghĩ về việc dùng số tiền đó giúp những người mẹ đơn thân và bọn trẻ một cách thiết thực hơn như giúp giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, trợ cấp chi phí chăm sóc trẻ em dưới 3 tuổi…”, Kristi Williams- phó giáo sư tại trường đại học quốc gia Ohio cho biết.

Báo cáo mới đây của tác giả Williams được Ủy ban gia đình hiện đại Hoa Kỳ công bố khẳng định, việc hết hôn gần như không mang lại lợi ích cho phụ nữ đơn thân và con cái họ.

{keywords}

Theo nghiên cứu hơn 1 nửa số bà mẹ đơn thân tái hôn rồi lại ly hôn khi ở độ tuổi 35-44. Tác giả lưu ý, rất nhiều trường hợp, phụ nữ kết hôn và ly hôn sau đó gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Trẻ em cũng thường không được lợi lộc gì. Nghiên cứu cứu của bà Williams cũng chỉ ra rằng, con cái của những bà mẹ đơn thân tái hôn thường có những khiếm khuyết về tâm sinh lý khi đến tuổi dậy thì.

Theo Cục thống kê dân số Hoa Kỳ, bà mẹ đơn thân sẽ phải đối mặt với tỷ lệ nghèo đói cao hơn nhiều so với các cặp vợ chồng kết hôn. Bản thân họ là người hiểu hơn ai hết, hôn nhân mang lại điều gì cho bản thân họ và con cái.

Thế nên tỷ lệ 4/10 trẻ em Mỹ được sinh ra ngoài giá thú hiện nay- tăng đột biến so với nhiều thập kỷ qua (theo dữ liệu mới nhất của chính phủ) cho thấy, phụ nữ không mấy mặn mà với cuộc sống hôn nhân.

Các chuyên gia nhận định, những phụ nữ thu nhập thấp muốn kết hôn và duy trì hôn nhân nhưng họ cũng đang do dự trước thử thách phải đối mặt để có được cuộc hôn nhân thành công trong bối cảnh khó khăn về kinh tế.

Bradford Wilcox, giám đốc Dự án Hôn nhân quốc gia tại trường đại Virginia cho rằng người Mỹ không nên làm ngơ trước tỷ lệ mẹ đơn thân quá cao như hiện nay. Thay vì thế, ông cho biết, thúc đẩy hôn nhân ổn định trước khi sinh con nên là một giải pháp giúp người Mỹ thuộc tầng lớp lao động nghèo khó cải thiện được đời sống cá nhân và tiền bạc.

“Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, hôn nhân không phải là liều thuốc hoàn hảo nhưng cũng có thể là một phần của một chính sách hỗn hợp”, ông cho biết.