Trang chủ » Thế giới » Singapore đe dọa chiếm ngôi Hong Kong về tự do kinh tế

Singapore đe dọa chiếm ngôi Hong Kong về tự do kinh tế

Tác giả:

Hong Kong từ lâu vốn đã nổi tiếng về mức độ hấp dẫn giới đầu tư với mức thuế thấp, ít rào cản thương mại cồng với thị trường tài chính phát triển và bộ máy chính quyền gọn nhẹ.

Tuy vậy, Heritage Foundation cảnh báo những chính sách thiên về chủ nghĩa dân túy, tình trạng tham nhũng và nguy cơ bất ổn chính trị sẽ khiến cho danh hiệu này của Hong Kong bị đe dọa.

10 tiêu chí được đưa ra để đánh giá chỉ số tự do kinh tế là quyền sở hữu, không tham nhũng, tự do tài khóa, chi tiêu chính phủ, tự do buôn bán, tự do lao động, tự do tiền tệ, tự do thương mại, tự do đầu tư và tự do tài chính.

Hong Kong đạt tổng điểm 90,1, tăng 0,8% so với năm trước nhưng tốc độ tăng trưởng lại thấp hơn con số 1,4% của Singapore- quốc gia đạt 89,4 điểm, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.

Mặc dù sở hữu nền kinh tế khủng với chỉ số GDP bình quân đầu người đáng mơ ước nhưng thực tế, khoảng cách giàu nghèo tại thành phố lại ở mức báo động. Heritage Foundation cho rằng, chính sách của nhà lãnh đạo Leung Chun-ying là chìa khóa cho tương lai của Hong Kong. Tuy vậy, dự kiến tăng chi tiêu công nhằm khắc phục đói nghèo có thể làm suy yếu vị thế tự do kinh tế của thành phố.

{keywords}

“Trong những năm gần đây, chính sách dân túy về việc tăng chi tiêu, trao quyền cho bộ máy quan liêu hành chính cũng như vấn nạn tham nhũng gia tăng đã khiến Hong Kong bị mất điểm xếp hạng”, tổ chức cố vấn cho biết trong báo cáo chỉ số tự do kinh tế 2014.

Ngoài ra những tiềm ẩn về bất ổn chính trị có thể trở thành hiện thực khi thành phố tiến tới cuộc bầu cử lãnh đạo trực tiếp vào năm 2017. Và đương nhiên, tình trạng bất ổn có thể đặt ra những rủi ro cho viễn cảnh tự do kinh tế.

Ủy ban độc lập chống tham nhũng cho biết họ sẽ tiếp tục khắc tình hình để đem lại sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Bộ trưởng tài chính John Tsang Chun-wah cho biết, chính phủ cam kết duy trì những nhân tố cần thiết để tiếp tục tự do hóa kinh tế.

Trong khi đó, báo cáo khẳng định, mức độ cởi mở của nền kinh tế Singapore đối với đầu tư toàn cầu ngày càng cao, khích lệ cạnh tranh trong khu vực tài chính. Trung Quốc đại lục giảm một bậc xếp hạng xuống vị trí thứ 137.