Trang chủ » Kinh tế 24h » Dân phố khổ sở, lo sợ vì gà quê

Dân phố khổ sở, lo sợ vì gà quê

Tác giả:

Đau đầu để giữ gà sống

Mấy ngày nay, bà Hòa (ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) lúc nào cũng bất an lo cho hai con gà nhà mình. Về quê trước ngày ông Công ông Táo, xách lên hai con gà để dành Tết. Căn hộ tập thể chật chội chưa đầy 40m2 của nhà bà Hòa nay có thêm hai con gà trỗng càng bị xáo trộn. Bàn đi tính lại, cuối cùng bà quyết định đặt tạm lồng gà ở hành lang khu tập thể, tối thì mang ra ban công. “Gà thì trên này cũng có nhưng đây là giống gà quê, ngon lại được họ hàng biếu. Cả nhà chịu khó một tý đến ngày 30 thôi”, bà Hòa nói.

Nhà chị Hương ở Vũ Trọng Phụng cũng đang đánh vật với hai con gà vừa được họ hàng ở quê gửi lên. Chị Hương lo lắng: “Gà được mẹ chồng nuôi ở quê gửi lên, lớ ngớ để chết thì khổ với bà. Hai vợ chồng đi làm cả ngày, thời gian đâu mà chăm. Tối nào về thấy nó vẫn còn lục cục trong lồng mình mới thở phào nhẹ nhõm”. Hiện, hai con gà được chị nuôi nhốt trong nhà tắm. “Năm ngoái nhốt trong đó có hai ngày mà mất cả buổi kì cọ”, chị cho biết thêm.

 

{keywords}
Nhà phố chật chội không có chỗ để nuôi gà
Những người ở thành phố như bà Hòa, chị Hương không chỉ lo lắng tìm chỗ nuôi nhốt gà mà quan tâm nhất là làm thế nào để gà sống được và không bị gầy. Bà Hòa cho biết: “Ở quê dặn ngày nào cũng cho ăn thóc, ăn rau nhưng tôi cứ thấy con gà có vẻ gầy đi. Ở quê đang nuôi thả, bảo nhốt vào lồng như vậy cũng thấy tội”.

Chia sẻ kinh nghiệm về nuôi gà Tết, chị Vân, một thành viên diễn đàn cho hay: “Năm ngoái sợ gần Tết gà đắt, mình mua về nhốt trong bếp. Chẳng hiểu sao, được ba ngày co ngà lăn ra chết, mất công lại phải đi mua con khác. Cẩn thận thì nên mua gà quê cho khỏe, không tin được máy bà bán gà ở đầu xóm.”

Hàng xóm khổ lây

Mấy ngày nay, hàng xóm tại một khu dân cư ở Nguyễn Đức Cảnh liên tục bị quấy rầy buổi vào buổi sáng. Nguyên nhân chính xuất phát từ một chú gà trống được nhốt trên tầng thượng của một gia đình. Nhiều hộ dân khác còn thảng thốt khi mỗi sáng nghe gà gáy te te. “Khu nhà mình ba nhà xây liền nhau, mỗi khi lên sân thượng phơi quần áo đều thấy mùi phân gà ở nhà bên nồng nặc bốc sang”, một người dân cho hay.

 

{keywords}
Nuôi gà trong phố ảnh hưởng không nhỏ tới xung quanh

Chị Nguyễn Thị Hương, ở khu tập thể quận Đống Đa phàn nàn: “Không chỉ nuôi gà cho Tết mà ở chỗ mình có nhà ở tầng 1 nuôi gà quanh năm. Lúc nào cũng có mấy con lang thang ở sân chơi. Mùi phân gà, cơm mốc vương vãi…rất mất vệ sinh. Lắm hôm con gà xổ chuồng còn bay, nhảy tứ tung khắp nơi. Bực lắm nhưng cũng đành chịu chứ đâu thể nói chuyện phải quấy với người ta”

Ngoài việc ảnh hưởng tới sinh hoạt chung, không ít người dân còn lo lắng về nguy cơ dịch bệnh. “Chỗ khu tập thể nhà mình cũng hai ba nhà nuôi gà ngay ban công. Sợ nhất là dịch cúm gia cầm, nhiều lần muốn góp ý nhưng cũng đành chịu. Bởi khu tập thể không phải ai cũng có điều kiện”, bác Phúc, sống ở khu tập thể Nghĩa Tân cho hay.

Việc nuôi nhốt gà ở những khu dân cư mặc dù là mất vệ sinh, ảnh hưởng tới công cộng nhưng đứng trước nguy cơ về an toàn thực phẩm lại là lý do chính đáng.