Trang chủ » Tranh luận » Hai hội chợ du lịch trùng nhau: Cạnh tranh làm khó nhau

Hai hội chợ du lịch trùng nhau: Cạnh tranh làm khó nhau

Tác giả:

Gây khó lẫn nhau

Ông Lã Quốc Khánh phàn nàn: “Hiện trung tâm xúc tiến du lịch một số sở, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lúng túng không biết tham gia gian hàng ở sự kiện nào. Vì họ ít người, kinh phí hạn hẹp nên không thể ‘căng mình’ cùng lúc ở hai đầu đất nước, cũng là hai thị trường du lịch hàng đầu. Chắc chắn quy mô cả hai sự kiện sẽ bị ảnh hưởng vì trùng thời điểm. Tôi vừa báo cáo lãnh đạo Bộ VH-TT&DL về việc gây khó lẫn nhau này”.

Vị Phó giám đốc kể, cách đây gần một năm, Bộ VH-TT&DL tổ chức cuộc họp quan trọng có đông đủ lãnh đạo UBND một số địa phương trọng điểm về du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam… , bàn định hướng liên kết các hoạt động xúc tiến du lịch, phân công trách nhiệm TƯ – địa phương…

“Tại đây, ông Khánh trình bày đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP. định kỳ tổ chức liên tiếp tám Ngày hội du lịch vào tháng 4 hằng năm. Riêng trong giai đoạn 2009-2013, sự kiện này diễn ra vào bốn ngày cuối tuần của nửa đầu tháng tư

 

{keywords}

Giá thuê gian hàng tại VITM 2014 rẻ bằng “1/3 các hội chợ tương tự” là lợi thế cạnh tranh của sự kiện này. Trong ảnh là Gian hàng ấn tượng nhất VITM 2013 (ảnh Đức Xuyên).

Vì thế, phía TP.HCM đề nghị Hiệp hội Du lịch Việt Nam lựa chọn thời điểm thích hợp tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2013 nhằm tạo thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp tham dự được cả hai sự kiện xúc tiến lớn.

Sau đó, Ngày hội Du lịch 2013 diễn ra vào cuối tuần đầu tiên của tháng 4 (từ 4 -7/4), VITM 2013 tổ chức vào cuối tuần thứ ba của tháng 4 tại Hà Nội. Chính ông Khánh ra dự và Sở VH-TT&DL TP.HCM thuê một gian hàng hoành tráng ở vị trí đẹp… Song năm nay, thời điểm tổ chức hai sự kiện lại hoàn toàn trùng nhau (3 – 6/4)!

Nguồn lực phân tán

Ông Trần Anh Giang, đại diện Công ty truyền thông du lịch Việt tại Hà Nội, nói rằng chỉ có thể chọn Ngày hội Du lịch TP.HCM 2014 vì năm ngoái, du khách tham quan đông hơn Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM). TP.HCM và các tỉnh phụ cận cũng là thị trường trọng điểm của công ty. Vả lại, nếu dự hai sự kiện sát nhau sẽ hết sức căng thẳng, chi phí đắt đỏ!

 

{keywords}

Ngày hội Du lịch TP.HCM là sự kiện được tổ chức thường niên 10 năm nay, thu hút rất đông khách tham quan.

Trên cơ sở thành công của năm ngoái, VITM 2014 diễn ra tại địa điểm mới rộng hơn mặt bằng 2013 khoảng 3.000 m2. Ban tổ chức thông báo quy mô dự kiến hơn 500 gian hàng (tăng trên 35%), trong đó có 150 gian quốc tế (tăng gấp rưỡi). Đặc biệt, giá thuê gian hàng chỉ “bằng khoảng 1/3 tại các hội chợ tương tự”.

Theo ban tổ chức VITM, hiện đã có trên 50% gian hàng quốc tế và 60% gian nội địa được đăng ký tham gia. Trang web của VITM 2014 công bố Sở VH-TT&DL TP.HCM đã đặt một gian hàng lớn, vị trí đẹp tại Khu trong nước.

Tuy nhiên, ông Lã Quốc Khánh khẳng định chưa hề có ý định tham dự vì phải dành thời gian để chuẩn bị tốt Ngày hội Du lịch 2014 và thuyết phục các địa phương, doanh nghiệp hưởng ứng!

Hơn nữa, ông Khánh cảnh báo tại VITM 2013 thu phí quản lý, tiền điện rất cao và chỉ thông báo sau khi doanh nghiệp đăng ký thuê gian hàng!

Ông khẳng định, cứ xúc tiến du lịch kiểu không có điều tiết của cơ quan quản lý du lịch TƯ như thế này, sẽ gây khó khăn cho tất cả các bên liên quan và cả ngành du lịch chịu thiệt hại.

“Để hạn chế phương hại cho các bên, chúng tôi buộc phải phá vỡ kế hoạch, tổ chức sớm Ngày hội Du lịch 2014 từ ngày 27 đến 30/3”, ông Lã Quốc Khánh bức xúc nói.