Trang chủ » Tranh luận » Thời tàn bitcoin: Ông chủ bị bắt, đầu cơ lỗ nặng

Thời tàn bitcoin: Ông chủ bị bắt, đầu cơ lỗ nặng

Tác giả:

Cơ quan chức năng của Mỹ vừa bắt giữ thêm hai nhân vật bị tình nghi sử dụng tiền ảo Bitcoin để rửa tiền và tham gia vào hoạt động dịch vụ tiền tệ không được cấp phép. Theo Bloomberg, Pascal Reid và Michel Abner Espinoza cùng bị bắt giữ vào ngày 6/2 và hiện đang bị giam giữ trong nhà tù ở thành phố Miami.

Lãnh đạo của thành phố Miami cho hay, tiền bitcoin là một phương thức kỹ thuật mới để hỗ trợ cho loại tội phạm. Cảnh sát đã phát hiện các cá nhân tham gia vào các hoạt động sử dụng tiền ảo Bitcoin với khối lượng lớn. Các vụ bắt giữ này có thể khởi động cho một chiến dịch khởi tố cấp bang liên quan tới việc sử dụng Bitcoin cho hoạt động rửa tiền.

Trước đó, ngày 27/1 cơ quan an ninh đã bắt giữ 2 chủ sở hữu của các sàn tiền ảo Bitcoin BitInstant và Bitcoin Foundation vì tội rửa tiền, sau khi bán tới hơn 1 triệu USD tiền ảo cho người dùng là thành viên của chợ ma túy trực tuyến Silk Road.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, hai người này đã tham gia vào một kế hoạch bán hơn 1 triệu USD tiền ảo bitcoin cho thành viên của chợ ma túy trực tuyến Silk Road. Trang web này bị đóng cửa từ năm ngoái và chủ nhân của nó đã bị bắt.

Từ tháng 10/2013, các nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ một loạt cá nhân có liên quan tới tiền ảo Bitcoin. Trang Silk Road – website ẩn danh chuyên buôn bán các loại ma túy cũng như vũ khí trái pháp luật mới đây đã chính thức được kiểm soát.

{keywords}
Nhiều tội phạm bị bắt liên quan tới việc sử dụng đồng bitcoin

Trong vụ bắt giữ này, 26.000 Bitcoins đã bị thu hồi với tổng giá trị khoảng 3,2 triệu USD. Đây hiện tại là vụ thu hồi Bitcoins lớn nhất trong lịch sử.

Người sáng lập nên website này là Ross Ulbricht, 29 tuổi đã bị bắt giữ để điều tra các thông tin liên quan. Nhiều khả năng, Ulbricht sẽ bị kết án chung thân.

Giá giảm mạnh

Theo nhận định của giới chuyên gia, các vụ bắt giữ có liên quan tới Bitcoin có thể ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến giá của loại tiền ảo này. Hôm qua (10/02), giá Bitcoin có lúc lao dốc xuống còn 538 USD/Bitcoin, tương đương giảm khoảng 20%.

Vào thứ sáu tuần trước, giá trị đồng bitcoin đã đột ngột giảm mạnh, lao đốc 20% sau khi một sàn giao dịch lớn loại tiền ảo này là Mt Gox ngừng cho khách hàng rút tiền để xử lý các vấn đề kỹ thuật.

Trước đó, giá Bitcoin dao động quanh mức 850 USD/Bitcoin. Tháng 11 năm ngoái, giá Bitcoin tăng vọt, vượt mốc 1.000 USD/Bitcoin lần đầu tiên. Cách đây hơn 1 năm, giá Bitcoin vào khoảng 15 USD/Bitcoin.

{keywords}
Giao dịch Bitcoin tại Việt Nam

Đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, đã áp dụng các quy định nhằm “siết” sự nở rộ của Bitcoin. Trung Quốc đã cấm hoàn toàn các tổ chức tài chính ở nước này sử dụng và giao dịch tiền tệ liên quan tới Bitcoin.

Trong khi đó, các nhà chức trách châu Âu đã liên tục cảnh báo về những rủi ro đi kèm tiền ảo, đồng thời nỗ lực thiết kế các khung pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước nguy cơ thiệt hại khi sử dụng các loại tiền này. Nhà chức trách Nga tuyên bố, Bitcoin là bất hợp pháp.

Tại Việt Nam, bitcoin đang được một trang mua bán đang niêm yết ở mức giá 12,590 triệu đồng mua vào và bán ra vào khoảng 15,88 triệu đồng/bitcoin.Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng nhà nước cũng như các chuyên gia cảnh báo, giao dịch Bitcoin là phạm pháp, chưa được cơ quan chức năng công nhận.