Trang chủ » Kinh doanh » Dây chuyền sản xuất ôtô có giá như sắt vụn

Dây chuyền sản xuất ôtô có giá như sắt vụn

Tác giả:

“Vinaxuki đang thực sự khó khăn. Nhiều ngân hàng muốn cho chúng tôi vay vốn, song tài sản của chúng tôi đã được cầm cố tại các ngân hàng của VN. Số tài sản đó nếu bình thường có thể thế chấp vay thêm được 400 tỉ đồng, nhưng chúng tôi phải thế chấp 2.800 tấn khuôn với giá 8.400 đồng/kg như giá sắt vụn… Mọi việc đang còn chậm trễ, do giai đoạn này các Cty VN chẳng ai mua, còn các Cty nước ngoài lại chờ chiến lược của Chính phủ”.

Đây là đoạn trích trong “tâm thư” mà Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
Ô tô giá rẻ vẫn là ước mơ

Nói “tâm thư” cũng đúng, mà bảo lời khẩn cầu cũng không sai. Một thương hiệu mạnh đang bế tắc. Một “niềm tự hào Việt” trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô với doanh số bán hàng cả ngàn chiếc xe mỗi tháng, đang thua thiệt ngay trên sân nhà. Một chiến lược dài hơi với biết bao tiền của đổ vào 10 công trình quan trọng, từ nhà máy luyện và đúc hợp kim, dây chuyền chế tạo mẫu đúc, xưởng chế tạo khuôn, xưởng lắp ráp xe con và xe tải nhẹ bán tự động công suất 50.000 xe/năm… đang đứng trước nguy cơ hụt hơi.

Tất cả chỉ vì một tình trạng mà chính ông Huyên mô tả là “đói vốn trầm trọng”. Với tổng dư nợ tính đến ngày 31.12.2013 là 600 tỉ đồng, Vinaxuki đã đề nghị Vietcombank và BIDV cho vay thêm nhưng không được. Lý do: Cả hai ngân hàng vẫn chưa thực hiện xong việc tái cơ cấu vốn cho Cty.

Cũng trong ngày bức “tâm thư” trên được gửi, Báo điện tử Vietnamnet có một bài kể về “nỗi đau đầu” của các ngân hàng. Đau đầu trước đống tiền dư thừa. Đau đầu vì lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng mạnh trong khi nhu cầu vay vốn giảm. Thừa tiền đến nỗi có ngân hàng phải mua trái phiếu Chính phủ cho dù “nếu tính lãi suất ngân hàng đang huy động trên thị trường là 7%/năm, cộng với dự trữ bắt buộc, thì mua trái phiếu như vậy là không có lãi”!

Đành rằng ngành ngân hàng còn đang chật vật với đống nợ xấu – mà theo Thống đốc NHNN – đến cuối năm 2013, VAMC cũng mới chỉ mua được 39.307 tỉ đồng, tức là khoảng 40-50% nợ xấu của các tổ chức tín dụng; đành rằng vay phải có tài sản đảm bảo.

Nhưng, song song tồn tại tình trạng ngân hàng thừa tiền, trong khi doanh nghiệp đói vốn là một sự thật tai quái, một bi kịch cần phải được giải quyết. Huống chi, bên cạnh hai chữ “tư doanh” của Vinaxuki, còn có hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ – mà theo Hiệp hội DN vừa và nhỏ là “Suốt thời gian qua và hiện tại họ vẫn chưa thể tiếp cận được vốn tín dụng.

Tình hình chung thì lãi suất có giảm nhưng DN vẫn không thể vay được, vẫn đang phải chật vật xoay xở để tồn tại”!