Trang chủ » Kinh tế 24h » DN nhà Cường đôla tồn kho nghìn tỷ, khất nợ ngân hàng

DN nhà Cường đôla tồn kho nghìn tỷ, khất nợ ngân hàng

Tác giả:

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) nhà Cường Đôla cho thấy, trong năm 2013 hoạt động của Công ty tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trong đó, lợi nhuận bị sụt giảm đáng kể và hàng tồn kho bất động sản vẫn giữ ở mức cao.

Theo đó, hàng tồn kho của QCG chủ yếu là bất động sản dở dang. Trong đó, đáng kể nhất là dự án Khu dân cư Phước Kiển với giá trị dở dang lên tới hơn 2.752 tỷ đồng; dự án chung cư Giai Việt là gần 254 tỷ đồng; dự án chung cư Quốc Cường Gia Lai II là gần 378 tỷ đồng; dự án Hiệp Phú là gần 168 tỷ đồng; dự án Hiệp Phú là hơn 167 tỷ đồng; dự án chung cư Trung Nghĩa là hơn 155 tỷ đồng; dự án chung cư The Mansion là 71 tỷ đồng; dự án Lê Thánh Tôn là 42,7 tỷ đồng.

Với lượng hàng tồn kho khá lớn này, trong năm 2013 hoạt động của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai cũng đã gặp khá nhiều khó khăn và lợi nhuận đã sụt giảm nặng nề.

Tại Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai cho thấy, trong quý 4/2013 công ty này tiếp tục lỗ trước thuế hơn 15,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, do được hoãn khoản thuế thu nhập doanh nghiệp lên đến 12,6 tỷ đồng, nên tính chung trong quý 4/2013 QCG chỉ lỗ sau thuế gần 2,7 tỷ đồng.

{keywords}

Như vậy, với kết quả này, trong cả năm 2013, lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai chỉ lãi hơn 411 triệu đồng, giảm tới hơn 90% so với năm ngoái (trong năm 2012 QCG lãi hơn 6,9 tỷ đồng).

Lý giải về việc lợi nhuận sụt giảm mạnh trong năm 2013 vừa qua, bà Nguyễn Thị Như Loan – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai cho biết, nguyên nhân cơ bản là do áp lực về vốn vay dài hạn đến hạn phải trả của Công ty con, nên Tập đoàn đã quyết định chuyển nhượng gấp các dự án đầu tư không có hiệu quả. Các dự án đầu tư này chủ yếu dùng từ nguồn vốn vay và lãi vay nên giá vốn cao hơn nhiều so với doanh thu.

Liên quan đến lượng bất động sản tồn kho, bà Loan cũng cho biết, đây chủ yếu là những dự án bất động sản đã được mua hoặc đang được xây dựng để bán.

Cũng theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2013, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) hiện có hai khoản nợ ngân hàng đã đáo hạn nhưng không thanh toán được. Đây là những khoản vay nhằm bổ sung vốn lưu động, chịu lãi suất từ 12,5% đến 14,3%/năm, và được bảo đảm bằng bất động sản thuộc sở hữu của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan cùng công ty QCG.

Cụ thể, ngân hàng liên doanh Việt Nga – chi nhánh Đà Nẵng đã cho Quốc Cường Gia Lai vay hơn 35,3 tỷ đồng với lãi suất từ 13 đến 14,3%/năm. Khoản vay này đã đáo hạn vào ngày 17/2/2014, được bảo đảm bằng quyền sử dụng lô đất thuộc khu Trung Nghĩa, Liên Chiểu, Đà Nẵng, và quyền sử dụng đất cùng tài sản của công ty cổ phần Khang Hưng – công ty con của QCG.

Ngoài ra, ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Gia Lai cũng vướng khoản vay hơn 18,1 tỷ đồng, đã đáo hạn vào ngày 19/9/2013 với Quốc Cường Gia Lai. Lãi suất của khoản vay là 12,5%/năm, được bảo đảm thanh toán bằng 3 khu đất và tài sản tại TP.HCM và TP.Pleiku của bà Nguyễn Thị Như Loan.

Hiện những khoản nợ này đang được tập đoàn thương thảo gia hạn với phía ngân hàng. Một điểm sáng trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp này là chi phí vốn vay đã giảm khoảng 20% so với năm ngoái, cho thấy bức tranh kinh doanh bắt đầu được cải thiện.