Trang chủ » Kinh tế 24h » Cá, cua, ốc Hà Nội có ‘độc’, thịt lợn đỏ lạ thường

Cá, cua, ốc Hà Nội có ‘độc’, thịt lợn đỏ lạ thường

Tác giả:

Nguồn nước nuôi ô nhiễm nặng

Kết quả khảo sát, nghiên cứu mới nhất của nhóm các nhà khoa học thuộc đại học Y Hà Nội cho thấy 98% mẫu thủy sản ở các ao hồ Hà Nội bị nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân, asen… đặc biệt, 100% mẫu cua không đạt chuẩn.

Hiện diện tích nuôi trồng thủy sản ở Hà Nội là 17.000ha, phân bố chủ yếu tại các ao hồ như Hồ Tây, Yên Sở, các huyện thuộc Hà Tây cũ và huyện Sóc Sơn. Mỗi năm lượng thủy sản đánh bắt của Hà Nội đạt 3 tấn/ha, đáp ứng từ 25-30% nhu cầu của người tiêu dùng thành phố.

Tuy nhiên, thủy sản ở tất cả các ao hồ đều nhiễm nikel, chrome vượt 10-15 lần tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới. Vào mùa khô, mức ô nhiễm này còn cao gấp 2-3 lần mùa mưa. Khảo sát được thực hiện trên 240 mẫu, bao gồm: cá chim, cá trôi, cá trắm, cá mè, trai, cua, ốc, rô phi. Thủy sản có hàm lượng nhiễm độc chrome, nikel cao tạo ra nguy cơ nhiễm độc gan, nhiễm độc thận, dễ dàng gây tổn hại hệ hô hấp.

{keywords}

Hầu hết mẫu thủy sản Hà Nội khi xét nghiệm đã phát hiện nhiễm kim loại nặng

Thịt lợn luộc có màu đỏ tươi

Mua 4 lạng thịt lợn nạc để luộc (lúc chín thịt vẫn màu trắng), do ăn không hết nên gia đình ông Nguyễn Xuân Quế (tổ dân phố 3, phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) ) cất vào tủ đồ ăn. Tuy nhiên, đến trưa hôm sau, khi gia đình ông mang ra ăn thì thấy thịt xuất hiện nhiều điểm nốt đỏ tươi.

Thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, ông Quế đem lưu giữ toàn bộ số thịt trên. Đến trưa 21/3, toàn bộ phần thịt luộc chuyển sang màu đỏ rực như màu máu, mới nhìn qua rất kinh sợ.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Sâm mua xương sườn (cùng hàng thịt nhà ông Quế mua) cất tủ lạnh chưa ăn đến. Xương trắng, thịt tươi, nhưng sau hai ngày cất tủ lạnh, khi bỏ ra cả xương lẫn thịt đều chuyển sang màu một đỏ rất lạ, gia đình không dám dùng.

{keywords}
Thịt lợn sau khi luộc có màu đỏ tươi bất thường

Nhận được tin báo, Chi cục VSATTP Hà Tĩnh đã cử người trực tiếp đến lấy mẫu để kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân thịt đổi màu. Rất có thể loại thịt này đã nhiễm một loại nấm.

5.000 tấn mì chính Tàu lén vào bữa ăn người Việt

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, gần 5.000 tấn mì chính, bột ngọt Trung Quốc đã nhập vào Việt Nam với mức giá siêu rẻ bất thường. Vì việc này, hàng loạt chi cục hải quan đã bị cấp trên nhắc nhở, yêu cầu phải kiểm điểm. Lý do: Tổng cục Hải quan đã phát hiện từ 1/1 đến 28/2/2014, có tình trạng các đơn vị hải quan đã chấp nhận giá tính thuế mặt hàng bột ngọt xuất xứ Trung Quốc với mức quá thấp, không thống nhất giữa các địa phương.

Theo Danh mục quản lý rủi ro cấp Cục của Cục Hải quan TP Hải Phòng, mức giá kiểm tra đối với mặt hàng này từ Trung Quốc là 1.386,84 USD/tấn. Thế nhưng, suốt 2 tháng đầu năm, có tới 69 tờ khai nhập khẩu loại hàng trên từ Trung Quốc được chấp nhận mức giá chỉ từ 310 đến 1.290 USD/tấn.

{keywords}

Các mức giá này chỉ bằng 22-23% so với mức giá tính thuế phòng ngừa rủi ro của hải quan.

Tổng khối lượng mì chính, bột ngọt giá siêu rẻ như vậy đã lọt vào Việt Nam là 4.867 tấn.

Cũng mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan vừa đưa ra cảnh bảo tình trạng mì chính Trung Quốc nhập lậu tràn vào Việt Nam. Các lô hàng không rõ chất lượng này đều dãn nhãn hiệu quen thuộc như Ajinomoto, Mi Won, Vedan.

Kìm không nổi, xăng đã tăng giá

Sau nhiều lần “hoãn binh”, ngày 19/3, giá xăng được điều chỉnh tăng 180 đồng/lít, với xăng Ron92 là 24.690 đồng/lít và xăng Ron92 là 25.190 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 70 đồng, với dầu DO 0,05S lên 22.840 đồng/lít. Giá dầu hỏa trong khi đó giữ nguyên và giá dầu mazut giảm 120 đồng/kg.

Đây là lần điều chỉnh giá xăng dầu thứ hai trong năm nay. Trước đó, ngày 21/2, giá xăng đã được điều chỉnh tăng 300 đồng/lít.

{keywords}

Mặc dù, cách đây hai tuần, ngày 6/3, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu phải giữ nguyên giá bán lẻ mặc dù lỗ hơn 500 đồng/lít. Lãnh đạo Petrolimex cho biết, việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán về kinh doanh xăng dầu.

Người Hà Nội chơi hoa bưởi, dân Sài Gòn sốt chanh rừng

Hoa bưởi đang vào mùa, để thỏa mãn thú chơi hoa của người dân Hà Nội, những gánh hàng rong bán hoa len lỏi vào từng ngõ phố. Nhiều nhất trên các con phố Giảng Võ – Cát Linh, Tây Sơn, Hàng Khoai, Thái Thịnh. Hoa bán theo từng lạng, có thể bán theo từng bó tùy ý người thưởng hoa.

Hoa được bán với giá khoảng 15.000-20.000 đồng/lạng, theo bó nho nhỏ chừng 20 nghìn đồng/bó. Không chỉ tận dụng bán hoa theo cành, nhiều người còn chịu khó thu gom hoa vụn để bán cho các bà, bác mẹ gội đầu, ướp mía… Loại hoa này có giá mềm hơn, khoảng 10.000 đồng/lạng.

{keywords}

Nếu như thời gian này, hoa bưởi là thú chơi tao nhã của người Hà Nội thì chanh rừng với vị thơm ngất ngây lại đang hút hồn giới sành ăn Sài Gòn.

Lá chanh rừng có một điểm rất đặc biệt là đoạn giữa thắt eo lại – thấy rõ cọng gân lá – rồi lại tiếp tục nở ra, lớn bằng phần đầu, nó còn có tên khác là lá số 8.

Ngoài khả năng đánh thức, lôi cuốn cảm giác thèm ăn, lá và trái loại chanh rừng này còn giúp khử tanh triệt để những thực phẩm có độ đạm cao, nặng mùi tanh như: cá lóc, rắn, bò…

Lá chanh rừng được bán ở chợ Campuchia, quận 10, trên đường Lê Hồng Phong, giá khoảng 20.000 đồng/100g lá.