Trang chủ » Bất động sản » Căn hộ dưới 20 triệu/m2: Vợ chồng trẻ ít tiền khó chọn

Căn hộ dưới 20 triệu/m2: Vợ chồng trẻ ít tiền khó chọn

Tác giả:

Năm 2017 được dự báo là năm của căn hộ giá rẻ, song thị trường vẫn đang khan hiếm các loại chung cư có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2. Để mua được nhà giá rẻ, người dân vẫn đỏ mắt đi tìm.

Phân khúc căn hộ giá 20 triệu đồng/m2 hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay, chính vì thế, các dự án mở bán có mức giá này đều ghi tính cực của thị trường. Cuối tuần qua, sự kiện mở bán dự án Gelexia Rieverside  đã thu hút hơn 1.000 khách hàng. Với giá từ 1,3 tỷ đồng, chỉ trong một buổi, các đơn vị phân phối đã bán được 135 căn hộ.

Nhiều dự án khác cũng đang ghi nhận thanh khoản cao, CTCP Đầu tư và Thương Mại Thủ đô (Capital House) đang mở bán dự án Ecohome Phúc Lợi tại quận Long Biên với giá bán từ 16 – 20 triệu đồng/m2. Tại khu vực phía Đông Bắc của Hà Nội, dự án Eurowindow River Park của chủ đầu tư Eurowindow Holding có giá chỉ từ 15 triệu đồng/m2. Xuân Mai Sparks Tower mở bán chỉ từ 16 – 18 triệu đồng/m2.

{keywords}

Trước đó, dư án Hateco Hoàng Mai cũng đã gây sự chú ý ở phân khúc căn hộ bình dân mức dưới 20 triệu đồng/m2. Với mức giá từ 15,8 triệu đồng/m2, một căn hộ 2 phòng ngủ dao động trong khoảng trên dưới 1 tỷ đồng, căn hộ 3 phòng ngủ có giá từ 1,5 tỷ đồng.

Cuối năm 2016, phân khúc căn hộ giá hợp lý xôn xao khi Vingroup công bố sẽ xây 300.000 căn hộ giá từ 700 triệu đồng. Theo đó, thương hiệu VinCity được đồng loại triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn gồm Hà Nội, Hưng Yên, TP HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nha Trang.

Mặc dù thuộc phân khúc giá rẻ, hướng tới đối tượng khách hàng là những gia đình trẻ chưa mạnh về tiềm lực tài chính nhưng dự án này mang diện mạo của một sản phẩm bất động sản cao cấp với những ưu thế về vị trí và sự đầu tư về tiện ích, cảnh quan.

Theo Savills, trong quý 1/2017 thị trường Hà Nội có 14 dự án mở bán mới và 21 dự án mở bán thêm, cung cấp khoảng 9.220 căn hộ, giảm 10% theo quý nhưng tăng 39% theo năm. Con số này giúp nâng tổng nguồn cung sơ cấp lên 24.160 căn, tăng 12% theo quý và 49% theo năm và nâng nguồn cung thứ cấp đạt 156.940 căn trên toàn thị trường.

Savills dự báo trong năm 2017 sẽ có khoảng 40.800 căn hộ sẽ gia nhập thị trường, phần lớn là căn hộ hạng B từ các quận ở khu Tây như: Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Thanh Xuân.

Riêng về phân khúc nhà giá rẻ, Savills ước tính lượng căn hộ chào bán trong năm 2017 sẽ đạt khoảng 35% tổng nguồn cung dự kiến, tức là khoảng 3.570 căn.

{keywords}
Nhiều chủ đầu tư chuyển hướng căn hộ giá rẻ

Mặc dù phân khúc căn hộ giá rẻ có nhiều tiềm năng nhưng theo đánh giá của các chủ đầu tư không hề dễ dàng. Đại diện Công ty HTL cho rằng, bài toán lợi nhuận cho chủ đầu tư và bài toán tài chính cho khách hàng là hai vấn đề mà bất cứ chủ đầu tư nào cũng cần phải cân nhắc bởi chủ đầu tư buộc phải thực hiện những dự án với những tiêu chí về tiện ích, chất lượng, tiến độ, giá bán và các chính sách bán hàng khác mà vẫn đảm bảo việc lợi nhuận.

Căn cứ trên việc xác định được mục tiêu, chủ đầu tư sẽ có chiến lược phát triển hợp lý. “Đối với loại hình căn hộ xây thô sẽ tiết kiệm cho khách hàng một khoản tài chính nhất định”, ông cho hay.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch CTCP đầu tư dầu khí toàn cầu (GP Invest) chia sẻ, ở phân khúc nhà giá rẻ, bất chấp nhu cầu lớn, vẫn sẽ xuất hiện tình trạng một số dự án khó bán vì vị trí không thuận lợi. Bởi người mua nhà thường có tâm lý mua nhà ở vị trí tốt, dù đó là nhà giá rẻ.

“Thị trường sẽ diễn ra hiện tượng có dự án giá chỉ 20 triệu/m2 vẫn khó bán, nhưng có nhiều dự án giá đến 30 triệu đồng/m2, chủ đầu tư vẫn bán được hàng, vì họ đầu tư cho dự án nhiều tiện ích tương xứng, cảnh quan hấp dẫn…”, ông nói

Còn theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương – Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, việc xây nhà giá rẻ cũng phải hướng đến các khu vực có nhu cầu ở thực, người dân sẽ chọn nhà phù hợp cho công việc và đời sống của mình. Nếu không thỏa điều kiện này thì dù nhà giá rẻ cũng không thể thu hút.

Chính vì vậy, trước khi đề xuất dự án, chủ đầu tư cần tìm hiểu, khảo sát kỹ lưỡng về nhu cầu nhà ở tại khu vực sẽ thực hiện dự án cũng như các yếu tố nhân khẩu khác bao gồm: độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập của các hộ gia đình và sự phát triển của hạ tầng cùng các tiện ích công cộng có đủ để đảm bảo cho nhu cầu của cộng đồng mới hay không.

Mới đây, cơ quan chức năng cũng đã “mở đường” cho loại hình căn hộ 25m2. Đây cũng là một động thái nhằm gia tăng nguồn cung, trong đó có loại hình căn hộ nhỏ “giá mềm” đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân.

Duy Anh