Trang chủ » Kinh doanh » Kho nhôm nghi của tỷ phú Trung Quốc: Kêu ca quá nhiều đoàn kiểm tra

Kho nhôm nghi của tỷ phú Trung Quốc: Kêu ca quá nhiều đoàn kiểm tra

Tác giả:

Liên quan đến kho nhôm nghi của tỷ phú Trung Quốc ở Bà Rịa – Vũng Tàu, mới đây Công ty TNHH Nhôm toàn cầu đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng để “than” rằng phải tiếp quá nhiều đoàn kiểm tra.

Công ty này cho biết: Thông qua báo chí chúng tôi được biệt thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành kiểm tra công ty trong tháng 5/2017 nhằm làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

Công ty này cũng cho hay: Vào 28/12/2016 đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan đã đến công ty làm việc, thu thập thông tin, tài liệu liên quan cũng với mục đích nhằm làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt nam. Việc kiểm tra này hiện tại vẫn đang được tiến hành.

{keywords}
Kho nhôm ở Vũng Tàu phải đón nhiều đoàn kiểm tra.

Chưa hết, theo công ty này, ngày 18/4/2017 vừa qua, công ty lại nhận được văn bản yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu do Cục An ninh Kinh tế Tổng hợp (A85) ban hành.

“Công ty chúng tôi là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, việc liên tục phải tiếp đón và chuẩn bị rất nhiều hồ sơ cho các đoàn kiểm tra đến làm việc như vậy gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty”, Công ty Nhôm Toàn cầu phàn nàn.

Lãnh đạo Công ty Nhôm Toàn cầu cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và tránh trùng lặp trong việc kiểm tra, công ty đề nghị Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp tục làm việc với đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan và sử dụng kết luận do đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan làm căn cứ đánh giá thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

“Công ty chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra để sớm có kết quả và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sai phạm”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, việc kiểm tra này là thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhằm làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

Bộ Công Thương cho hay: Đây là hoạt động chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước được diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế và đáp ứng lợi ích của Việt Nam, qua đó hoàn thiện chính sách và phục vụ công tác điều hành xuất nhập khẩu được tốt hơn.

Mới đây, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố, nhằm tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Trong thời gian chờ kết quả xác minh, hàng hóa nhập khẩu không được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt mà áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi MFN.

Cuối năm 2016, báo Wall Street Journal đã có bài điều tra về 500.000 tấn nhôm đùn (để sản xuất nhôm) được chuyển từ San José Iturbide (Mexico) đến Việt Nam. Số nhôm xuất phát từ Mexico hiện ở Việt Nam có khả năng liên quan đến một trong những người giàu nhất Trung Quốc là ông Liu Zhongtian, chủ tịch Công ty nhôm China Zhongwang Holdings.

Hiện Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam đang đầu tư nhà máy sản xuất nhôm định hình. Dự án này do hai người gốc Trung Quốc, quốc tịch Úc góp vốn làm chủ đầu tư. Đó là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong.

Toàn bộ hàng hóa sản xuất ở nhà máy này được xuất khẩu, với quy mô 200.000 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 250 triệu USD.

Theo giấy phép đầu tư do Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp, thời hạn hoạt động của dự án là 37 năm, kể từ năm 2011.

Các công ty nhôm Trung Quốc, trong đó có tập đoàn China Zhongwang đã vướng phải nhiều nghi vấn về việc xuất nhôm sang các nước thứ ba như Mexico hay Việt Nam rồi dùng các công ty tại nước sở tại để tái xuất hàng sang Mỹ hay các thị trường bị áp thuế.

So với mức 374% cho nhôm Trung Quốc, nhôm Việt Nam xuất vào Mỹ chỉ phải chịu thuế 5%.

Công ty này cho hay: Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu có địa chỉ tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là dự án nhà máy sản xuất nhôm định hình với công suất 200.000 tấn/năm. Hiện nhà máy gồm 4 phân xưởng chính: xướng đúc, xưởng ép, xưởng sơn và xưởng xi mạ trên tổng diện tích 63ha, được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại.

Lương Bằng