Trang chủ » Kinh tế 24h » Phòng kín điều hòa: Phải lắp quạt thông gió chống ngạt?

Phòng kín điều hòa: Phải lắp quạt thông gió chống ngạt?

Tác giả:

Sử dụng điều hoà vào những ngày hè đang ngày càng phổ biến ở các gia đình. Thế nhưng, nhiều người đăng băn khoăn liệu có cần lắp thêm quạt thông gió trong phòng kín để giúp không khí lưu thông hay không?

Trên các diễn đàn mạng xã hội, cùng với những chia sẻ về chuyện dùng điều hoà sao cho tiết kiệm điện, mua điều hoà công suất bao nhiêu thì phù hợp,… nhiều người đang băn khoăn: khi ở phòng kín, lắp điều hoà có cần làm thêm quạt thông gió (quạt hút gió) không? Câu chuyện này được đông đảo cư dân mạng quan tâm và gây tranh cãi.

Nhiều người cho rằng, phòng kín dùng điều hoà, nếu không lắp quạt thông gió sẽ rất bí bức, ngột ngạt, khó chịu do không khí trong phòng không được lưu thông với môi trường bên ngoài. Chiều ngược lại, số ít người quan điểm, phòng kín dùng điều hoà không nhất thiết phải dùng quạt thông gió, thay vào đó, chỉ cần dùng một chiếc quạt điện nhỏ sẽ giúp phòng thoáng và mát hơn.

{keywords}
Nhiều người băn khoăn phòng kín dùng điều hoà có nên lắp quạt thông gió

Chia sẻ với PV. VietNamNet, anh Vũ Văn Thịnh, một thợ điều hoà có gần 10 năm kinh nghiệm trong việc lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng điều hoà ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ở công sở, khi lắp điều hoà thường có hệ thống quạt thông gió đi kèm. Nhờ đó, không khí trong phòng làm việc lúc nào cũng thông thoáng, sạch sẽ và dễ chịu.

Ở nhà riêng, đa phần mọi người đều không lắp quạt thông gió. Theo đó, không khí trong phòng lưu thông không đủ cung cấp oxy, khi ngủ dậy sẽ hay bị đau đầu, cảm giác ngột ngạt.

Khi lắp điều hoà, theo quy chuẩn phải có quạt thông gió công suất nhỏ. Quạt thông gió sẽ giúp không khí được lưu thông và thay đổi, oxy được đưa vào phòng đầy đủ. Hơn nữa, lắp quạt thông gió giúp điều hoà giảm công suất hoạt động, tăng độ bên của điều hoà và ẩm mốc, mùi hôi trong phòng cũng được khử sạch.

{keywords}
Lắp quạt thông gió sẽ giúp không khí trong phòng đối lưu, oxy được đưa vào phòng đầy đủ

Tuy nhiên, anh Thịnh cũng cho biết, với những căn phòng nhỏ, vẫn có các kẽ hở mà không khí có thể lọt vào thì không nhất thiết phải lắp quạt thông gió. Vì có dòng khí đối lưu: khí nóng luôn bốc lên cao và được điều hoà hút vào, lọc bụi, làm mát và thổi ra, khí lạnh “nặng” hơn nên ở dưới.

Còn với phòng rộng, điều hoà sẽ không thể kiểm soát được không khí trong phòng, trong trường hợp này cần có quạt thông gió hỗ trợ.

Ngoài ra, để tạo cảm giác mát mẻ, thoáng khí,… khi mở điều hoà, nên bật thêm một chiếc quạt điện trong phòng.

Lý do đơn giản là không khí lạnh điều hoà thổi ra thường phân bổ không đều, nếu chỉ sử dụng điều hoà, nhiệt độ thường phải ở mức 23-24 độ C và mất một thời gian dài phòng mới mát. Song, nếu bật thêm quạt điện, gió từ quạt sẽ giúp khí lạnh điều hoà thổi ra được phân bổ đều khắp phòng, tránh chỗ quá lạnh còn chỗ quá nóng.

Đồng thời, có quạt điện mở kèm, điều hoà nhiệt độ có thể để ở mức 27-28 độ C, giúp người ở trong phòng không bị khô da, không bị viêm họng, đau đầu. Ngoài ra, có thể giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Lưu Minh

Lắp 3 máy điều hòa, thợ hét tiền công 13 triệu đồng

Lắp 3 máy điều hòa, thợ hét tiền công 13 triệu đồng

Gọi điện chờ 2 ngày thợ mới đến. Khảo sát và tính toán xong, thợ điều hòa thông báo, nếu tính cả tiền công cộng với tiền vật liệu thì lắp 3 máy hết 13 triệu đồng.

Dùng điều hòa sai lầm khiến tiền điện tăng liên tục không dừng

Dùng điều hòa sai lầm khiến tiền điện tăng liên tục không dừng

Rất nhiều gia đình đang dùng điều hòa theo những cách sai lầm khiến tiền điện cứ thế tăng vọt mà không hề hay biết.

Ba cách giúp làm giảm tiếng ồn của điều hòa khi sử dụng

Ba cách giúp làm giảm tiếng ồn của điều hòa khi sử dụng

Đôi khi do nhiều yếu tố khiến điều hòa ra những tiếng kêu khó chịu. Dưới đây là những nguyên nhân cũng như cách khắc phục giúp làm giảm tiếng ồn của điều hòa khi sử dụng.

Điều hòa Inverter tiết kiệm điện: Thực tế có như lời quảng cáo

Điều hòa Inverter tiết kiệm điện: Thực tế có như lời quảng cáo

Nhân viên bán hàng tư vấn chọn mua dòng điều hòa inverter với lý do tiết kiệm điện năng. Vậy, chúng tiết kiệm điện được đến đâu và có phải dòng điều hòa này phù hợp với mọi đối tượng người sử dụng?

Tiền điện điều hòa giảm một nửa nhờ chiếc điều khiển

Tiền điện điều hòa giảm một nửa nhờ chiếc điều khiển ‘thần thánh’

Chỉ là chiếc điều khiển nhỏ gọn, nhưng nếu tìm hiểu kỹ các chức năng của chúng thì việc dùng điều hòa trong mùa hè nóng bức này có thể giúp gia đình bạn tiết kiệm điện rất nhiều, có thể giảm tới 50%.

Ngày nóng, tự chế tạo quạt điều hòa chỉ với 250 nghìn đồng

Ngày nóng, tự chế tạo quạt điều hòa chỉ với 250 nghìn đồng

Chỉ 250.000 đồng với 6 bước đơn giản, bạn có thể tự chế một chiếc quạt làm mát không khí tới 5 độ C.

10 sai lầm

10 sai lầm ‘ngớ ngẩn’ khi dùng điều hòa mùa hè

10 sai lầm “ngớ ngẩn” khi sử dụng điều hòa gây tốn tiền điện, hại sức khỏe không phải ai cũng biết.

Mánh

Mánh ‘vặt tiền’ khách hàng do chính thợ điều hòa tiết lộ

Bảo dưỡng, sửa chữa hay lắp đặt điều hòa, khách hàng bao giờ cũng phải trả tiền công cho thợ. Thế nhưng, trên thực tế, ngoài tiền công được nhận, thợ điều hòa còn “vặt” được hàng triệu đồng nhờ những mánh khóe riêng của mình.

Tuyệt chiêu để không bị thợ sửa điều hòa

Tuyệt chiêu để không bị thợ sửa điều hòa ‘móc túi’

Khi cần đến thợ sửa chữa điều hòa, bạn phải thật sự tỉnh táo, cảnh giác để không bị móc túi vô cớ.

Mua điều hòa: Những dấu hiệu giúp tiết kiệm điện tối đa

Mua điều hòa: Những dấu hiệu giúp tiết kiệm điện tối đa

Không chỉ có chữ “inverter” mới là dòng tiết kiệm điện, trên điều hòa còn có nhiều ký hiệu khác bạn cần tìm hiểu ngay khi chọn mua cho mùa hè sắp tới.

Bí quyết dùng điều hòa "thả ga" không lo… hóa đơn tiền điện

Bí quyết dùng điều hòa “thả ga” không lo… hóa đơn tiền điện

Đâu là giải pháp giúp chúng ta hạn chế lượng điện năng tiêu thụ của máy điều hòa?