Trang chủ » Kinh doanh » Hai thuộc cấp giúp ‘đại gia’ thủy sản lừa trên 638 tỷ

Hai thuộc cấp giúp ‘đại gia’ thủy sản lừa trên 638 tỷ

Tác giả:

Hai bị cáo Mẫn, Phượng là thuộc cấp dưới thời ông Lâm Ngọc Khuân (đang bị truy nã), Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Nam. Họ đã bỏ qua hàng loạt các quy định trong việc cho vay khi giao dịch với Phương Nam, khiến các ngân hàng bị thiệt hại 638,5 tỷ đồng.

Ngày 1/8, TAND tỉnh Sóc Trăng, tuyên bị cáo Lâm Minh Mẫn (37 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam), 18 năm tù giam; Trịnh Thị Hồng Phượng (37 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam, 16 năm tù giam vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai bị cáo Mẫn, Phượng là thuộc cấp dưới thời ông Lâm Ngọc Khuân (đang bị truy nã), Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Nam.

So với bản án phúc thẩm do TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử hơn một năm trước, mức án vừa tuyên đối với bị cáo Mẫn đã tăng 4 năm tù, bị cáo Phượng tăng thêm 4 năm tù.

{keywords}
{keywords}
Bị cáo Mẫn (áo sọc, ảnh trên) và bị cáo Phượng tại tòa.

TAND tỉnh Sóc Trăng đưa hai bị cáo Mẫn và Phượng ra xét xử lần này vì trách nhiệm hình sự của họ trong 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây bị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy theo kháng nghị của Chánh án TAND Tối cao.

Theo các cơ quan tố tụng Trung ương, Mẫn từng là Kế toán trưởng Công ty Phương Nam, nên biết rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp. Mẫn được Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân chỉ đạo lập báo cáo tài chính gian dối để vay tiền ngân hàng là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tương tự, bị cáo Phượng là Phó giám đốc Công ty Phương Nam, trực tiếp giúp ông Khuân ký hồ sơ vay vốn, ký văn bản cam kết hàng tồn kho chưa thế chấp cho tổ chức tín dụng nào nhưng thực tế đã thế chấp cho nhiều ngân hàng để vay tiền. Từ đó, TAND Tối cao cho rằng TAND tỉnh Sóc Trăng và TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên phạt Phượng 12 năm tù, Mẫn 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của hai bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Phương Nam kinh doanh thua lỗ nhiều năm nhưng doanh nghiệp lập 19 báo cáo tài chính gian dối về kết quả kinh doanh với nội dung năm nào cũng có lãi để đủ điều kiện vay vốn của nhiều ngân hàng.

Ngày 30-11-2011, ông Khuân và vợ xuất cảnh sang Mỹ với lý do trị bệnh nhằm bỏ trốn. Lâm Ngọc Hân (con ông Khuân, Việt kiều Mỹ) thay cha làm giám đốc và xuất cảnh trở lại Mỹ ngày 11-7-2012. Lúc này, dư nợ của Phương Nam tại các ngân hàng lên đến 1.679 tỷ đồng.

Trong vụ án này có 25 bị cáo là cán bộ của 5 ngân hàng ở miền Tây. Họ đã bỏ qua hàng loạt các quy định trong việc cho vay khi giao dịch với Phương Nam, khiến các ngân hàng bị thiệt hại 638,5 tỷ đồng…

(Theo báo CAND)