Trang chủ » Kinh tế 24h » Ô tô Suzuki giảm gần 100 triệu, giành khách Honda City, Toyota Vios

Ô tô Suzuki giảm gần 100 triệu, giành khách Honda City, Toyota Vios

Tác giả:

Phân khúc xe hạng B đang là “mảnh đất” có sức tăng trưởng tốt nhất trong thị trường xe hơi Việt. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, các hãng ô tô ra sức đua nhau về mức giảm giá bán khiến phân khúc này càng trở nên sôi động. Việc Suzuki Ciaz vừa được giảm tới 92 triệu đồng khiến sự cạnh tranh của phân khúc sedan hạng B càng trở nên khốc liệt, nơi mà Honda City và Toyota Vios luôn thống trị top đầu.

Suzuki Ciaz giảm chưa từng thấy

Thị trường ô tô Việt trong tháng 9 lại tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm giá giữa các hãng xe, trong đó có nhiều hãng công bố chương trình khuyến mãi lớn (100-200 triệu đồng).

Không nằm ngoài đường đua, hãng xe Nhật Suzuki cũng vừa nhập cuộc với thông báo giảm giá “sốc” dành cho Ciaz nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Theo đó, trong tháng 9 và 10/2017, khi mua Ciaz, khách hàng sẽ được tặng 92 triệu đồng, trừ thẳng vào hóa đơn. Đây là mức giảm giá khủng nhất từ trước đến nay của mẫu xe này.

Như vậy, chỉ với 488 triệu đồng (đã có VAT), khách hàng có thể sở hữu Suzuki Ciaz, thay vì 580 triệu đồng như trước. Với mức chênh lệch lên đến 80-100 triệu so với hai đối thủ “lão làng” là Honda City và Toyota Vios, “tân binh” Suzuki Ciaz đã trở thành mẫu xe có mức giá dễ chịu nhất phân khúc B hiện tại.

{keywords}

Một điểm nổi trội nữa của Suzuki Ciaz là mẫu xe này được nhập khẩu hoàn toàn từ Thái Lan trong khi các đối thủ là xe lắp ráp trong nước. Mức giá dưới 500 triệu đồng được xem là rất cạnh tranh cho một chiếc xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo giới thạo xe, động thái giảm giá mạnh cho Ciaz của “ông lớn” Nhật Bản là do áp lực doanh số.

Suzuki Ciaz ra mắt thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm 2017, với giá bán niêm yết 580 triệu đồng. Dù có chất lượng được đánh giá ổn nhưng giá trị thương hiệu chưa cao là lý do khiến người tiêu dùng vẫn chưa mấy mặn mà với mẫu xe này.

Kết quả thấy rõ khi trong tháng 8, Suzuki chỉ bán được 85 chiếc Ciaz. Doanh số cộng dồn tính từ đầu năm của Suzuki Ciaz chỉ đạt 198 chiếc, luôn nằm trong danh sách xe bán kém nhất từng tháng. Trước tình hình kinh doanh không mấy khả quan, việc điều chỉnh giá bán gần như là cứu cánh duy nhất.

Ngoài Ciaz, nhiều sản phẩm khác của Suzuki Việt Nam cũng được nhận được ưu đãi lớn trong đợt này như Vitara, Ertiga và Swift, với mức giảm từ 50 đến 110 triệu đồng.

Phân khúc xe sedan hạng B cạnh tranh khốc liệt

Cuộc chiến của các mẫu ô tô trong phân khúc sedan hạng B chưa bao giờ căng thẳng và khốc liệt như hiện nay. Thị trường đang “chứng kiến” sự tranh giành thị phần gay gắt đến từ các thương hiệu ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó phải kể đến sự đối đầu kịch liệt của hai đối thủ đồng hương là Toyota Vios và Honda City.

Cuối tháng 6 vừa qua, trước tình hình các hãng xe đồng loạt giảm giá, Toyota Vios dù là một mẫu xe “ăn khách” bậc nhất tại Việt Nam cũng phải giảm giá bán nhằm thu hút thêm khách hàng. Đặc biệt, sau khi “đối thủ” Honda City 2017 ra mắt, Toyota Vios đã có động thái giảm giá mạnh từ 40-70 triệu đồng cho mẫu xe Toyota Vios, tùy từng đại lý.

Cuối tháng 8, giá bán của Toyota Vios giảm nhẹ từ 10 – 12 triệu đồng so với thời điểm đầu tháng. Đến đầu tháng 9, những khách hàng mua xe Toyota Vios thanh toán đầy đủ trong thời gian chương trình sẽ được nhận gói hỗ trợ chi phí thuế trước bạ tương đương 30 triệu đồng. Điều đáng nói, trước đây, Toyota Vios được biết đến là dòng xe bán chạy và ít điều chỉnh giá, phần lớn khách chỉ được khuyến mại khi mua xe.

Trong khi đó, Honda City là đối thủ đáng gờm của Toyota Vios. Đặc biệt, sự xuất hiện của Honda City 2017 vào tháng 6 với nhiều trang bị, tiện nghi được đánh giá vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc cùng mức giá thấp hơn khiến các đối thủ phải dè chừng. Với hai phiên bản đều sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT, mẫu Honda City mới có giá bán từ 568 triệu đồng, thấp hơn cả giá bán tương ứng của phiên bản cũ tới 15 triệu đồng, dù có thêm nhiều trang thiết bị hơn.

Sang tháng 7, Honda City 2017 lại nhận được mức giảm tiền mặt từ 10-20 triệu đồng, tùy phiên bản và đại lý. Đầu tháng 9, Honda City tiếp tục được giảm giá với mức giảm cao nhất 25 triệu đồng, chưa kể quà tặng phụ kiện trị giá khoảng 10-15 triệu đồng. Giá bán của giá bán Honda City chỉ từ 543 triệu đồng.

Mẫu xe hạng B của Nissan là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Vios, Honda City là Sunny XV. Mẫu xe này cũng liên tục nhận được ưu đãi từ hãng xe Nhật. Hiện mức giá mới của mẫu Nissan Sunny phiên bản XV sử dụng hộp số tự động 4 cấp sẽ còn 518 triệu đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Có thể thấy, các xe trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam đang ở trong cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt để giành giật thị phần nhằm chuẩn bị cho năm bản lề 2018 – thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam bằng 0%. Để tồn tại và phát triển, các hãng xe bắt buộc phải liên tục có những chính sách ưu đãi cho khách hàng. Tuy nhiên, ở phân khúc hiện đang có quá nhiều lựa chọn hấp dẫn như phân khúc sedan hạng B, khách hàng nhiều khi cũng phải “đau đầu” vì không biết nên chọn mẫu nào để quyết định “xuống tiền” mua xe.

Tuấn Dũng