Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Biến động khó lường, đại gia Dương Công Minh đổi ý

Biến động khó lường, đại gia Dương Công Minh đổi ý

Tác giả:

Đại gia Dương Công Minh đã bất ngờ có thông báo bổ sung nội dung lấy ý kiến cổ đông về những thay đổi lớn của Ngân hàng Sacombank, trong khi ông Phạm Nhật Vượng giành vị trí giàu nhất sàn chứng khoán.

Thông tin từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cho biết, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank (STB) vừa thông báo bổ sung nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Nội dung quan trọng là thông qua việc thay đổi mã chứng khoán của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, từ STB thành SCM.

Tuy nhiên, Sacombank không hề đề cập đến vấn đề hủy niêm yết và chuyển sàn giao dịch từ HOSE sang HNX như thông tin được hé lộ trước đó.

Trong phiên giao dịch 11/10, cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank đã giảm sàn sau khi giới đầu tư đón nhận thông tin ông Dương Công Minh có kế hoạch xóa tên 1 biểu tượng chứng khoán Việt và chuyển sàn cho cổ phiếu này.

Cuối phiên, STB giảm tới 6,4% với 9,3 triệu cổ phần được chuyển nhượng.

Cú giảm giá của STB ảnh hưởng khá nhiều tới các cổ phiếu ngân hàng khác, trong đó có Vietcombank (VCB), Vietinbank (CTG) và Quân đội (MBB)…

{keywords}
Nhiều cổ phiếu trụ cột tiếp tục tăng mạnh.

Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu đầu ngành khác tiếp tục tăng mạnh và giúp chỉ số VN-Index chinh phục đỉnh cao mới, có lúc đã vượt ngưỡng 815 điểm. Thanh khoản cũng nhờ đó tăng mạnh lên trên mức quân 20 ngày. Đây là một tín hiệu tích cực.

Một cổ phiếu đầu ngành tăng ấn tượng là Vingroup (VIC) của ông Phạm Nhật Vượng. Cổ phiếu này tăng hơn 5% giúp ông Vượng giành lại vị trí số 1 từ ông Trịnh Văn Quyết. Hiện ông Vượng đang sở hữu 724 triệu cổ phần VIC, trị giá gần 40 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, theo Forbes, ông Vượng có tài sản khoảng 2,8 tỷ USD.

Cổ phiếu VIC tăng giá mạnh chủ yếu nhờ vào hiệu ứng sắp niêm yết của Vincom Retail. Theo Rồng Việt, tính đến T9/2017, ngoài VIC, 20% cổ phần của VincomRetail thuộc về Warburg Pincus và Credit Suisse sau khi họ tiến hành chuyển đổi phần cổ phiếu ưu đãi sang cổ phiếu thường. Bên cạnh đó, SDI cũng đang nắm 29% cổ phần nhờ nhận chuyển nhượng từ Vingroup hồi tháng Tư. SDI đã tăng tới 100% chỉ trong vài tháng trở lại đây.

Nhiều cổ phiếu bất động sản, vật liệu xây dựng, bất động sản công nghiệp… tăng giá mạnh như: Sacomreal (SCR), KBC, ITA, HQC…

Về tổng thể, thị trường chứng khoán được đánh giá có triển vọng dài hạn vẫn khá tích cực. Quy mô và chất lượng sẽ còn tăng mạnh và đây là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Dòng tiền phân hóa và dồn vào các cổ phiếu được kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 tích cực. Một tín hiệu khá tốt là thanh khoản được cải thiện lên mức cao hơn trung bình 20 phiên cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư có xu hướng quay lại thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/10, VN-index tăng 3,3 điểm lên 813,95 điểm; HNX-Index tăng 0,08 điểm lên 108,65 điểm. Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 54,12 điểm. Thanh khoản đạt gần 240 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt khoảng 4,6 ngàn tỷ đồng, thấp hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú