Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Bầu Đức, những tham vọng ngàn tỷ chưa từng có

Bầu Đức, những tham vọng ngàn tỷ chưa từng có

Tác giả:

Sau cú sốc nợ nần, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) tiếp tục dấn thân vào những chân trời mới với những dự án ngàn tỷ, chưa từng có tại Việt Nam.

Sau chanh dây và chuối, Tập đoàn HAGL của Bầu Đức sẽ đưa ra thị trường hàng chục ngàn tấn thanh long ruột tím và đỏ với trồng trọt ở 3 nước Đông Dương lên tới 3 ngàn hecta tiêu chuẩn GlobalGAP.

Cũng giống như chanh dây và chuối, các vườn thanh long của Bầu Đức sẽ mang đến doanh thu vài trăm tỷ đồng trong quý cuối năm và có thể lên tới cả ngàn tỷ đồng trong năm sau.

Đây được xem là một hướng đi mới, những dự án triển khai rất nhanh của ông Đoàn Nguyên Đức sau khi Hoàng Anh Gia Lai của doanh nhân này gặp rất nhiều khó khăn trong nhiều năm qua do nợ quá nhiều trong khi nguồn thu vào không kịp để trả nợ và lãi.

Thanh long của Bầu Đức dự kiến sẽ được xuất khẩu đi Trung Quốc và được bán với giá bán cao hơn hẳn thanh long trắng truyền thống. Dự kiến, thanh long bắt đầu đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận cho HAGL từ quý 4 và được công ty kỳ vọng là loại trái cây quan trọng mang lại doanh thu lớn hiệu quả cao trong những quý tới.

{keywords}
Ông Đoàn Nguyên Đức.

Diện tích khai thác thanh long của HAGL sẽ tăng từ 700ha ban đầu lên 1.000ha vào cuối năm 2017 và toàn bộ gần 3.000ha sẽ thu hoạch từ nửa cuối 2018. Công ty công bố sản lượng dự kiến vườn cây sau 12 tháng tuổi là 20-25 tấn/ha và đạt mức tối ưu 30-40 tấn/ha từ năm thứ 3. Sản lượng ước tính thu hoạch hàng năm của 3000ha đã trồng sẽ lên tới hàng chục ngàn tấn xuất khẩu, mang lại hàng ngàn tỷ doanh thu cho HAGL.

Liên tục có những bước chuyển mình, tìm những hướng đi mới. Tuy nhiên, giá cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vẫn đứng ở mức thấp, chưa thể về được mệnh giá 10 ngàn đồng/cp sau khi doanh nghiệp của Bầu Đức rơi vào chuỗi khó khăn và bị hàng loạt các ngân hàng trong đó có BIDV ép phải trả nợ. Cổ phiếu HAG của Bầu Đức vẫn đang đi ngược so với sự bứt phá thần kỳ của thị trường chứng khoántrong gần 10 tháng qua.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức đã phải bán toàn bộ mảng mía đường, vốn được xem là bước ngoặt sau khi HAGL bỏ dần mảng địa ốc, thủy điện và gỗ trong nước, cho Tập đoàn Thành Thành Công của gia đình nhà ông Đặng Văn Thành.

Trong khi cả thị trường chứng khoán sôi động, cổ phiếu thuộc nhiều ngành bất động sản, ngân hàng, xây dựng, vật liệu xây dựng, bán lẻ… tiếp tục bùng nổ thì nhiều cổ phiếu nông nghiệp và thủy sản như HAG của Bầu Đức vẫn đi ngang, thậm chí giảm.

Một cổ phiếu ngành nông nghiệp khác cũng gặp rất nhiều khó khăn là VLC của tại Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico). Cổ phiếu này có giá gần như không đổi trong 6 tháng vừa qua. Gần đây, thanh khoản của cổ phiếu có cải thiện sau khi GTNfoods thâu tóm và có nhiều thay đổi về quản trị nhưng vẫn bị ảnh hưởng nhiều vì giá lợn ở mức thấp.

Nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động theo chuỗi tiếp tục tăng trưởng ấn tượng như Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài, Vingroup (VIC)…

Doanh nghiệp sở hữu chuỗi Trung tâm tiếng Anh trẻ em Apax English lớn nhất cả nước cũng vừa nộp hồ sơ niêm yết HoSE sau 1 năm đăng ký giao dịch trên sàn UpCOM với mã cổ phiếu IBC. Theo đó, Apax Holdings đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 68,88 triệu cổ phiếu trên HoSE tương ứng vốn điều lệ 688 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán trong vài phiên gần đây tiếp tục tăng và chinh phục những đỉnh cao mới trong 10 năm qua với lực đỡ đến từ các cổ phiếu blue-chips. Các cổ phiếu trụ cột như SAB, GAS, VIC, MSN, MWG… thay nhau nâng đỡ thị trường trong bối cảnh áp lực chốt lời khá lớn.

Nhóm ngân hàng, bảo hiểm, hàng không tiếp tục thu hút sự chú ý của giới đầu tư như: VPB, BVH, VJC, BIC… Nhóm bất động sản và xây dựng cũng diễn biến tích cực như SDI, NLG, VGC, HPG…

Về tổng thể, thị trường chứng khoán được đánh giá có triển vọng dài hạn vẫn khá tích cực. Quy mô và chất lượng sẽ còn tăng mạnh và đây là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/10, VN-index tăng 1,92 điểm lên 815,87 điểm; HNX-Index giảm 0,27 điểm xuống 108,38 điểm. Upcom-Index tăng 0,11 điểm lên 54,23 điểm. Thanh khoản đạt 193 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt khoảng 4,1 ngàn tỷ đồng, thấp hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú