Trang chủ » Tài chính » Giá vàng hôm nay 15/12: Gượng dậy bất thành, nguy cơ gãy đổ

Giá vàng hôm nay 15/12: Gượng dậy bất thành, nguy cơ gãy đổ

Tác giả:

Giá vàng hôm nay 15/12 đứng trước quay đầu suy giảm sau một phiên tăng khá nhanh lên mức cao nhất 1 tuần sau khi Mỹ công bố chính sách thận trọng và không có gì bất ngờ so với các dự báo trước đó.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 15/12, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,37 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,45 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 10 ngàn đồng ở cả 2 chiều bán ra so với chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,29 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,51 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 10 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 14/12.

Tới đầu giờ sáng 15/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.257 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.259 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 9,2% (+106 USD/ounce) so với cuối năm 2016. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 34,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,6 triệu đồng/lượng.

{keywords}

Giá vàng thế giới đêm qua đứng trước quay đầu suy giảm sau một phiên tăng khá nhanh lên mức cao nhất 1 tuần sau khi Mỹ công bố chính sách thận trọng và không có gì bất ngờ so với các dự báo trước đó.

Trong phiên liền trước, vàng đã có một phiên tăng khá nhanh, thêm khoảng 15 USD/ounce so với mức đáy 5 tuần xác lập trước đó. Vàng tăng ngay sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm trong phiên họp kết thúc cuối ngày 13/2.

Đây là một quyết định không có gì bất ngờ. Không những thế, Fed tiếp tục thể hiện quan điểm thận trọng và mềm mỏng về chính sách tiền tệ với dự kiến duy trì 3 lần tăng lãi suất trong năm 2018. Fed giữ nguyên triển vọng tăng lãi suất và lạm phát trong năm 2018 không đổi.

Sự thận trọng này ngay lập tức đã kéo đồng USD đi xuống.

Tuy nhiên, về dài hạn, đồng bạc xanh vẫn trong chiều hướng đi lên. Hàng loạt các tín hiệu kinh tế tích cực là cơ sở để thị trường kỳ vọng vào điều này.

Đồng USD sau đó đã phục hồi dần và kéo vàng giảm trở lại.

Vàng được dự báo sẽ còn giảm giá do triển vọng vào kế hoạch cải cách thuế của tổng thống Mỹ Donald Trump là rất lớn. Một khi những cắt giảm này được ký kết thành luật pháp, thì có nhiều khả năng chứng khoán sẽ tiếp tục tăng điểm và nhấn chìm vàng xuống đáy.

Gần đây, một số tổ chức lớn như Ngân hàng đầu tư  Goldman Sachs và JP Morgan đều đưa ra dự báo rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 4 lần trong năm tới. Trong khi đó, các ngân hàng gồm Bank of America Merrill Lynch, BNP Paribas, Citi, Morgan Stanley, Nomura và Societe Generale dự báo Fed sẽ nâng lãi suất ba lần trong năm 2018.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng đang trong xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.260 USD/ounce và sau đó là: 1.266 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.250 USD/ounce và sau đó là: 1.239 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 30-40 ngàn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Chốt phiên 14/12, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,36 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,44 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng miếng trong nước có dấu hiệu chững lại trước thềm công bố kết quả cuộc họp của Fed. Nguyên nhân này khiến lượng cung cầu trên thị trường trong nước có phần kém khởi sắc hơn so với các phiên trước. Kết thúc phiên, lượng khách theo chiều mua vàng vẫn chiếm ưu thế: 60% trên tổng số khách tham gia giao dịch tại DOJI.

V. Minh