Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Dính ‘dớp’ Khaisilk, cuối năm gánh ‘sao quả tạ’ đại gia mất ngàn tỷ

Dính ‘dớp’ Khaisilk, cuối năm gánh ‘sao quả tạ’ đại gia mất ngàn tỷ

Tác giả:

Hàng loạt các biện pháp đã được đưa ra, từ tâm thư cho tới những lời hứa trăm tỷ nhưng sau cú sốc tin đồn Khaisilk xù nợ ngàn tỷ, đại gia xây dựng Lê Viết Hải vẫn chưa thể cứu được giá cổ phiếu như mong đợi.

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa có thông báo về việc không được mua 3,5 triệu cổ phiếu quỹ do vừa mới kết thúc đợt phát hành 1 triệu cổ phiếu ESOP vào ngày 9/11. Đây là quy định của cơ quan quản lý, ghi trong Nghị định 60.

Cổ phiếu HBC của chủ tịch Lê Viết Hải giảm thêm 6% trong phiên 27/12 xuống 44.000 đồng/cp – mức thấp nhất trong 6 tháng qua.

Trước đó, cổ phiếu HBC của Xây dựng hòa Bình của ông Lê Viết Hải đã rớt một mạch từ đỉnh cao 65 ngàn đồng hồi giữa tháng 10 sau khi dính tin đồn bị Khaisilk xù nợ ngàn tỷ. Cú sốc đã khiến vốn hóa của gần 130 triệu cổ phiếu HBC bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng.

Chính bản thân ông Lê Viết Hải cũng đã đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu HBC (tương đương khoảng 100 tỷ đồng)  trong khoảng thời gian từ 1/12-29/12/2017 để “đỡ giá”. Tuy nhiên, kết quả của đợt mua này chưa được công bố tới các nhà đầu tư. Vụ mua bán thành công sẽ giúp ông Hải tăng sở hữu lên hơn 21,4 triệu đơn vị, tương đương 16,5% vốn HBC.

{keywords}

Sau cú sốc tin đồn Khaisilk xù nợ ngàn tỷ, ông Lê Viết Hải cũng đã viết tâm thư. Giám đốc đối ngoại Nguyễn Hữu Hiền ra thông báo cảnh báo với nhà đầu tư về 3 tin đồn khiến cổ phiếu HBC lao dốc, khiến hàng loạt các nhà đầu tư cũng như lãnh đạo, nhân viên trong tập đoàn bị ảnh hưởng.

Trước đó, trong thông báo báo chí của Chủ tịch HĐQT HBC Lê Viết Hải ngày 02/11/2017, ông Lê Viết Hải cũng khẳng định các tin đồn về Hòa Bình là hoàn toàn sai sự thật. Theo ông Hải, tin đồn trên mạng xã hội về tình hình kết quả kinh doanh quý 3 và sắp tới của Tập đoàn rất xấu là hoàn toàn sai sự.

HBC của ông Lê Viết Hải cho biết sẽ tiếp tục đăng ký mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ khi thỏa mãn các quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của UBCKNN.

Trên thực tế, HBC cũng như nhiều doanh nghiệp xây dựng và bất động sản trong năm 2017 gặt hái được nhiều thành công nhờ sự sôi động của nền kinh tế và dòng tiền bùng nổ vào thị trường này. Kết quả kinh doanh của HBC cũng khá ấn tượng với ước tính doanh thu đạt trên 16,5 ngàn tỷ, vượt 10-15% kế hoạch. Tuy nhiên, giá của HBC cũng như nhiều DN xây dựng, bất động sản trước đó cũng đã tăng nhiều và lên mức kỷ lục mọi thời đại.

Giá cổ phiếu HBC còn bị ảnh hưởng do bị V.N.M ETF loại ra khỏi danh mục sau 1 năm nắm giữ.

Trong khi HBC giảm thì nhiều cổ phiếu xây dựng và bất động sản khác tiếp tục tăng mạnh. Nhiều cổ phiếu lên mức giá đỉnh cao mọi thời đại. Cổ phiếu LDG của tăng trần (6,9%) lên mức cao kỷ lục mọi thời đại: 19.450 đồng/cp. NTL của Đô thị Từ Liêm tăng phiên thứ 3 liên tiếp. DXG của Địa ốc Đất Xanh cũng ở mức cao kỷ lục.

{keywords}

Nhóm dầu khí hạ nhiệt sau nhiều phiên tăng nóng nhưng thay vào đó là nhóm cổ phiếu hàng không tăng mạnh và nhóm ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường trở lại đỉnh 10 năm vừa thiết lập cách đây 1-2 tuần.

Theo CTCK SHS, thị trường chứng khoán tiếp tục diễn biến tích cực với sự hỗ trợ của nhiều tin tức vĩ mô tốt. Áp lực chốt lời khá lớn nhưng tín hiệu chung vẫn tốt. VN-Index và HNX-Index sẽ thử các ngưỡng kháng cự gần nhất lần lượt tại 970 điểm và 116 điểm.

Còn theo BSC, dòng tiền phục hồi mạnh mẽ và chảy vào một số mã ngân hàng và bất động sản. . BSC nhận định chỉ số VN-Index trong những phiên giao dịch cuối năm sẽ tiếp tục hồi phục và vượt qua đỉnh gần nhất.

Trong khi đó, BVSC vẫn duy trì đánh giá tích cực đối với triển vọng thị trường trong trung hạn, tuy nhiên trong ngắn hạn, do hiệu ứng của kỳ nghỉ lễ BVSC cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ trải qua nhịp đi ngang tích lũy với sự phân hóa cao giữa các nhóm ngành cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/12, VN-index tăng 2,53 điểm lên 968,46 điểm; HNX-Index tăng 1,52 điểm lên 115,58 điểm. Upcom-Index giảm 0,17 điểm xuống 54,2 điểm. Thanh khoản đạt hơn 290 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt gần 6,9 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú