Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Hai tuần chi phối Sabeco, tỷ phú Thái Lan đút túi 1.200 tỷ

Hai tuần chi phối Sabeco, tỷ phú Thái Lan đút túi 1.200 tỷ

Tác giả:

Doanh nghiệp của tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ nhận hơn 1,2 ngàn tỷ đồng từ phần lợi nhuận Sabeco sau 2 tuần thực hiện thành công thương vụ đình đám nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đây mới chỉ là một phần trong kết quả chi trả cổ tức 2017 mà ThaiBev thông qua công ty con sẽ nhận được và một phần nhỏ trong cái đích mà tập đoàn của tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi hướng đến.

HĐQT Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco (SAB) vừa quyết định thông qua chủ trương tạm ứng cổ tức theo kế hoạch năm 2017 cho cổ đông theo tờ trình của Tổng Giám đốc công ty.

Theo đó, Sabeco sẽ tạm ứng 35% cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 3.500 đồng. Tất cả các cổ đông có mặt trong danh sách ngày 16/1/2018 sẽ thuộc đối diện chi trả và tiền mặt sẽ được chi trả dự kiến vào 23/1/2018.

Với tỷ lệ 35%, Sabeco sẽ chi khoảng 2.245 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt này cho cổ đông.

Sau thương vụ lịch sử hôm 18/12/2017 và chuyển quyền sở hữu xong hôm 29/12, Vietnam Beverage, một doanh nghiệp “chắt” của ThaiBev, hiện là cổ đông lớn nhất và đang nắm giữ 53,59% cổ phần của Sabeco.

Với tỷ lệ này, doanh nghiệp của tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ nhận hơn 1,2 ngàn tỷ đồng cổ tức từ phần lợi nhuận Sabeco.

{keywords}

Cho dù là một khoản tạm ứng nhưng đây đã là một khoản cổ tức rất lớn, mà hiếm có nhà đầu tư ngoại nào có được như ThaiBev. Nó giúp tập đoàn bia hàng đầu tại Thái thu lai hơn 1% số tiền vừa đầu tư vào thương vụ đình đám nhất trên TTCK Việt Nam (tổng cộng 110 ngàn tỷ đồng).

Tuy nhiên, cổ tức chỉ là một phần trong những mục tiêu mà tập đoàn của tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi hướng đến.

Trong một báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (doanh nghiệp của tỷ phú Thái niêm yết), ThaiBev cho biết, thương vụ thâu tóm 53,59% cổ phần Sabeco giúp Thaibev mở rộng thị trường khu vực và ngay lập tức tiếp cận được mạng lưới phân phối rộng lớn ở Việt Nam.

Để thực hiện vụ thâu tóm Sabeco, ThaiBev đã phải thực hiện 6 khoản vay với tổng số tiền lên tới gần 5 tỷ USD. Nó khiến hệ số đòn bẩy của ThaiBev tăng mạnh. Mặc dù vậy, thương vụ này được đánh giá là tốt đẹp cho cả 2 bên.

Sabeco đạt doanh thu gần 24 ngàn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận đạt hơn 3,7 ngàn tỷ và lợi nhuận chưa phân phối lên tới gần 7,3 ngàn tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) chứng kiến một năm 2017 cực kỳ sôi động với chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối năm ở mức cao nhất thập kỷ. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản tiếp tục sôi động.

Khối ngoại đóng vai trò to lớn cho sự thăng hoa của TTCK trong năm 2017. Trong phiên cuối cùng của năm, khối ngoai mua ròng gần 1,2 ngàn tỷ đồng trên toàn thị trường, nâng tổng giá trị mua ròng cả năm lên tới trên 28 ngàn tỷ đồng.

Tất cả các cổ phiếu đầu ngành như Sabeco, Vinamilk, Thế Giới Di Động, Vingroup, Vincom Retail, PNJ… đều thu hút sự chú ý của các NĐT ngoại. Đây chính là động lực giúp thị trường đi lên trong cả năm qua.

Với tốc độ cổ phần hóa, bán vốn nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh và sẽ còn tiếp tục bùng nổ, quy mô TTCK sẽ tiếp tục mở rộng và thu hút sự quan tâm của khối ngoại. TTCK được dự báo sẽ tiếp tục thăng hoa trong năm 2018.

VN-Index được dự báo sẽ vượt ngưỡng 1.300 điểm, thậm chí 1.500 điểm trong năm 2018.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/12, VN-index tăng 7,52 điểm lên 984,24 điểm; HNX-Index tăng 0,45 điểm lên 116,86 điểm. Upcom-Index tăng 0,58 điểm lên 54,91 điểm. Thanh khoản đạt hơn 270 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 7,3 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú